VIUP tổ chức nghiệm thu đề tài NCKH trọng điểm cấp Bộ “Đổi mới phương pháp luận về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị”

Sáng ngày 27/2/2020, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia tổ chức nghiệm thu đề tài NCKH trọng điểm cấp Bộ “Đổi mới phương pháp luận về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị” do Viện trưởng Lưu Đức Cường làm Chủ nhiệm đề tài.

Hội đồng nghiệm thu đề tài gồm 13 thành viên do GS.TS.KTS Đỗ Hậu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng. Các thành viên Hội đồng nghiệm thu là các chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ các hiệp hội nghề nghiệp, các viện nghiên cứu, các trường đại học và của VIUP.

Các thành viên báo cáo tóm tắt nội dung đề tài

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên đã trình bày tóm tắt nội dung cơ bản của đề tài. Theo đó, đổi mới phương pháp luận về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị nhằm phát triển đô thị nhanh, bền vững, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên, môi trường, phát triển hệ thống đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch phù hợp xu thế hội nhập, toàn cầu hóa trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Các thành viên hội đồng

Đề tài nghiên cứu tổng quan và nhận diện các vấn đề về phương pháp luận quy hoạch và quản lý phát triển đô thị Việt Nam, trong đó đưa ra 6 nhóm vấn đề về yêu cầu thực tiễn cần đổi mới và 10 vấn đề lựa chọn cần đổi mới. Đề tài đã nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn cho công tác lập quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, đưa ra xu thế đổi mới về mô hình đô thị và quản lý phát triển đô thị, xu thế đổi mới phương pháp luận quy hoạch và quản lý phát triển đô thị trên thế giới cũng như kinh nghiệm quốc tế và những yêu cầu đổi mới về phương pháp luận quy hoạch và quản lý phát triển đô thị. Từ đó, đề tài đề xuất đổi mới cho 10 vấn đề lựa chọn:

- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị

- Giải pháp quy hoạch đô thị tích hợp

- Đề xuất đổi mới phát triển đô thị theo phân vùng

- Chỉ tiêu kiểm soát phát triển đô thị

- Giải pháp quản lý chiều cao và khối tích xây dựng trong QHXD

- Đổi mới công tác điều chỉnh quy hoạch

- Giải pháp kiểm soát phát triển khu vực ven đô

- Giải pháp bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH

- Đề xuất đổi mới trình tự, nội dung và sản phẩm quy hoạch của đô thị

- Công cụ tài chính cho quy hoạch và phát triển đô thị

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài. Đề tài được nhóm nghiên cứu thực hiện công phu, bám sát với mục tiêu và nội dung do Bộ Xây dựng đề ra. Các thành viên Hội đồng đóng góp thêm một số ý kiến như cần bổ sung mục giải thích thuật ngữ hoặc khái niệm; Cần có nhận xét cho từng mục lớn, tổng kết cho từng chương; Bổ sung các yếu tố tác động đến phương pháp luận về QH và quản lý PTĐT; Cần bổ sung thêm phần hạ tầng cho hợp lý; Làm rõ mối liên hệ và sự gắn kết giữa phương pháp luận quy hoạch và phương pháp luận quản lý phát triển đô thị...

Ths. KTS Lã Thị Kim Ngân Viện trưởng Viện Kiến trúc - HKTSVN trình bày phản biện

Chủ tịch hội đồng Đỗ Hậu kết luận đề tài

Phát biểu kết luận, GS.TS.KTS Đỗ Hậu đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Đề tài và nỗ lực của nhóm nghiên cứu. Tuy vậy, nhóm nghiên cứu cần làm rõ thêm giới hạn, phạm vi nghiên cứu cũng như kết cấu lại báo cáo cho dễ theo dõi. Các đề xuất phải tránh trùng lặp, gắn với thực tiễn để đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, ông đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên hội đồng để chỉnh sửa, hoàn thiện kết quả nghiên cứu.

Viện trưởng Lưu Đức Cường giải trình và tiếp thu ý kiến của hội đồng

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website