VIUP tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Kỹ năng thể hiện đồ án quy hoạch – kiến trúc” và “Đồ họa và ứng dụng công nghệ 4.0 trong đồ án quy hoạch – kiến trúc”

Tiếp nối thành công của buổi sinh hoạt học thuật lần trước, ngày 1/10/2020, Chi hội kiến trúc sư và Chi hội Quy hoạch phát triển đô thị VIUP tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Kỹ năng thể hiện đồ án quy hoạch – kiến trúc” và “Đồ họa và ứng dụng công nghệ 4.0 trong đồ án quy hoạch - kiến trúc”. Hai diễn giả Sầm Minh Tuấn và Trần Hoàng Hải Nam đều là những kiến trúc sư trẻ nhưng đã gặt hái được thành công đáng kể trong nghề của mình.

Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm chủ trì buổi sinh hoạt

Trình bày về “Kỹ năng thể hiện đồ án quy hoạch – kiến trúc”, KTS. Sầm Minh Tuấn cho rằng mỗi ngành khoa học đều có biểu đạt riêng để truyền tải thông tin về lĩnh vực của mình tới mọi người. Ngôn ngữ biểu đạt của ngành kiến trúc, quy hoạch chính là bản vẽ và bản thuyết minh. Để thành công trong các buổi báo cáo, người báo cáo đồ án còn phải có kỹ năng trình bày cuốn hút và slide trình chiếu đẹp với những thông tin đầy đủ. KTS. Sầm Minh Tuấn đã trình bày mang tính tổng quan và nguyên tắc về cách thể hiện bản vẽ và thể hiện slide trình chiếu. Trong đó, KTS chia sẻ kinh nghiệm về việc định hình khung kích thước bản vẽ, phông chữ, khung… đối với bản vẽ. Trên slide trình chiếu, KTS. Sầm Minh Tuấn lưu ý về giới hạn từ trên slide, hình minh họa, sự tương phản, màu sắc… Có thể đưa thêm âm thanh để tăng hiệu quả, đặc biệt đối với phim giới thiệu đồ án, công trình. Ngoài ra, KTS. Sầm Minh Tuấn cũng giới thiệu một số phần mềm hỗ trợ để thể hiện hình ảnh, phân tích, làm phối cảnh, dựng phim, dàn trang… Một số kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm nghề cũng được KTS dẫn chứng thông qua các đồ án đã triển khai.

KTS. Sầm Minh Tuấn trình bày về “Kỹ năng thể hiện đồ án quy hoạch – kiến trúc”

Tại buổi sinh hoạt, KTS Trần Hoàng Hải Nam giới thiệu sơ qua về ứng dụng công nghệ mới trong kiến trúc xây dựng ở Việt Nam đối với công nghệ BIM và GIS. KTS Trần Hoàng Hải Nam tập trung vào công tác diễn họa công trình, lưu ý về ánh sáng, thời gian, góc nhìn, vật liệu, không khí… Các kiến trúc sư thể hiện cũng phải lưu ý tới các đối tượng hỗ trợ. KTS Trần Hoàng Hải Nam cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc thể hiện các bức ảnh có quy mô lớn đã thực hiện từ việc bố trí nhân lực, trang thiết bị…

KTS Trần Hoàng Hải Nam giới thiệu về "ứng dụng công nghệ mới trong kiến trúc xây dựng ở Việt Nam"

Tại buổi sinh hoạt, các kiến trúc sư đã trao đổi một số nội dung có liên quan như cách thể hiện hồ sơ theo tiến độ, cách hoàn thiện hồ sơ sau khi báo cáo…

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, Viện trưởng Lưu Đức Cường đánh giá cao kết quả buổi sinh hoạt. Viện trưởng cho biết trong quá trình theo dõi các đồ án của VIUP, ông thấy việc thể hiện ý tưởng đôi khi thiếu thuyết phục do phân tích chưa kỹ. Ông đề nghị các đơn vị khi đưa ra ý tưởng phải có phân tích và có các sơ đồ phân tích. Đối với sản phẩm đi báo cáo địa phương (đây là giai đoạn quyết định) cần dành thời gian thể hiện để có được sản phẩm đẹp xứng đáng với một viện đầu ngành do vậy các kiến trúc sư trẻ cần chú ý thể hiện phông chữ, bố cục, màu sắc... cho sản phẩm. Ngoài ra, ông khuyến khích các kiến trúc sư trẻ tìm hiểu thêm, tự trau dồi các công nghệ mới như BIM và GIS để có thể ứng dụng vào các sản phẩm của mình trong tương lai. Ông hy vọng Chi hội kiến trúc sư và Chi hội Quy hoạch phát triển đô thị VIUP tiếp tục tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên môn như vậy để giúp các kiến trúc sư trẻ trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Viện trưởng Lưu Đức Cường phát biểu tại buổi sinh hoạt

Quang cảnh chung

Chủ đề 1: Kỹ năng thể hiện hồ sơ đồ án quy hoạch - kiến trúc

Chủ đề 2: Đồ họa và ứng dụng công nghệ 4.0 trong đồ án quy hoạch - kiến trúc

Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website