VIUP tổ chức tọa đàm "Mô hình tính toán kinh tế đô thị và ứng dụng trong quy hoạch và quản lý phát triển đô thị"

Trong khuôn khổ triển khai Đề tài KHCN trọng điểm cấp Bộ về “Đổi mới phương pháp luận quy hoạch và quản lý phát triển đô thị”, ngày 21/6/2019 Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia tổ chức buổi tọa đàm về “Mô hình tính toán kinh tế đô thị (CUE: Computable Urban Economic) và ứng dụng trong quy hoạch và quản lý phát triển đô thị” nhằm trao đổi thảo luận về khả năng ứng dụng công nghệ tin học trong việc tính toán, phân tích đánh giá mức độ chất tải về hạ tầng giao thông, sử dụng đất phục vụ công tác nghiên cứu lập quy hoạch và quản lý phát triển đô thị.

Quang cảnh chung

Tham dự tọa đàm có Viện trưởng Lưu Đức Cường, Phó Viện trưởng Phạm Thị Nhâm, các chuyên gia giao thông từ các hội nghề nghiệp, trường đại học, cùng nhiều kiến trúc sư, các nhà quy hoạch, các chủ nhiệm đồ án, chủ trì bộ môn giao thông, kinh tế đô thị tại VIUP.

PGS.TS Lưu Đức Cường phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Lưu Đức Cường - Viện trưởng VIUP cho biết hiện nay VIUP được  Bộ Xây dựng giao thực hiện đề tài "Đổi mới phương pháp luận quy hoạch và quản lý phát triển đô thị". Trong 10 vấn đề xác định đổi mới có vấn đề về mối liên hệ giữa công tác quy hoạch và phát triển giao thông. Lâu nay cách làm quy hoạch ở Việt Nam chủ yếu là phương pháp thủ công, dựa trên quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định mặt cắt đường. Tuy nhiên, cách làm đó là lạc hậu, không có tính chính xác cao để giúp xác định ngưỡng chịu tải vì cùng mặt cắt nhưng ở những vị trí khác nhau thì luồng giao thông cho con đường đó khác nhau và không sát với từng trường hợp thực tế. Do vậy, ông hy vọng mục tiêu của tọa đàm này có thể tiến tới tìm ra phần mềm giúp bộ môn giao thông trong đồ án quy hoạch có được kết quả tin cậy; ra được mạng lưới mặt cắt đường sát với từng vị trí cụ thể cũng như đẩy mạnh tin học hóa trong bối cảnh công nghệ 4.0. Trước mắt phần mềm đó có thể ứng dụng tại VIUP và tiến tới nhân rộng ra bên ngoài.

Tại buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Trọng Hiệp – Giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải đã trình bày về: Tổng quan; Dự báo nhu cầu đi lại; Mô hình CUE; Ứng dụng mô hình CUE đánh giá quy hoạch vùng Tokyo và những kết quả ban đầu quy hoạch Hà Nội 2030-2050; Ứng dụng mô hình CUE trong quản lý thực hiện quy hoạch.

TS. Nguyễn Trọng Hiệp trình bày tại buổi tọa đàm

Theo TS. Nguyễn Trọng Hiệp mô hình Tính toán kinh tế đô thị (CUE) là một biến thể tiên tiến của Mô hình tích hợp Giao thông – Sử dụng đất. Dựa trên nền tảng kinh tế đô thị và kinh tế vi mô, các hệ thống/ hợp phần của đô thị như giao thông, sử dụng đất, kinh tế xã hội được nghiên cứu phân tích đồng thời, do đó đây là một công cụ mạnh có thể sử dụng phân tích các chính sách trong quy hoạch và quản lý phát triển đô thị”.

Từ dữ liệu đầu vào là dữ liệu giao thông, quy hoạch sử dụng đất, dân số lao động,... sẽ đưa ra kết quả đầu ra là mô hình đi lại, mô hình sử dụng đất mới, mô hình phân bố việc làm, mô hình cung cấp dịch vụ hàng hóa từng phân khu đô thị.

Tiếp đó, các đại biểu trao đổi về các vấn đề liên quan, chia sẻ thông tin về các phần mềm liên quan tới giao thông, những khó khăn và cách xử lý trong công tác thu thập dữ liệu đầu vào...

Kết thúc buổi tọa đàm, Viện trưởng Lưu Đức Cường đã đề xuất xây dựng chương trình khóa đào tạo do VIUP tổ chức về quy hoạch giao thông và mời các chuyên gia giao thông giảng dạy nhằm nâng cao năng lực cho các kỹ sư giao thông tại Viện.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website