VIUP triển khai hợp tác với Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải

Nhằm đẩy mạnh hợp tác trong nước, ngày 24/9/2020 tại trụ sở VIUP đã diễn ra buổi làm việc giữa Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP)- Bộ Xây dựng và Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (TDSI) – Bộ Giao thông vận tải.

Các thành viên đoàn Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải

Tham dự buổi làm việc, về phía VIUP có PGS.TS.KTS.Lưu Đức Cường - Viện trưởng cùng các đồng chí Phó Viện trưởng và đại diện lãnh đạo các phòng, trung tâm trong Viện. Về phía TDSI có TS.Lê Đỗ Mười và các thành viên.

Viện trưởng VIUP Lưu Đức Cường trao đổi tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Viện trưởng VIUP Lưu Đức Cường đã giới thiệu cho đoàn TDSI về chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, lĩnh vực hoạt động, năng lực của VIUP. Ông cho biết VIUP là đơn vị hàng đầu trong nước chuyên về lĩnh vực quy hoạch xây dựng, trải qua gần 65 năm xây dựng và trưởng thành VIUP đã gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế và trong nước về quy hoạch và kiến trúc. VIUP thực hiện nhiều quy hoạch quan trọng do Bộ Xây dựng giao cũng như các quy hoạch tại nhiều địa phương trên cả nước. Hiện nay VIUP đang chuẩn bị tham gia lập một số quy hoạch tỉnh và tham gia vào các quy hoạch chuyên ngành cấp quốc gia lớn như quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng bờ. Do vậy, VIUP mong muốn hợp tác với TDSI trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, vùng và đô thị. Ngoài ra, hai viện có thể hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học thực hiện đề tài từ nguồn vốn ngân sách của hai Bộ. Bên cạnh đó, hai viện đều là những viện đầu ngành của bộ Xây dựng và bộ Giao thông vận tải nên có thể phối hợp với nhau xây dựng chương trình hợp tác từ nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông đô thị, cơ sở dữ liệu về giao thông, dự báo nhu cầu giao thông…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Đỗ Mười - Viện trưởng TDSI cho rằng hai viện có chức năng khá tương đồng. Hiện TDSI có 10 đơn vị. Chức năng chính của TDSI là xây dựng chiến lược, quy hoạch, chính sách phát triển giao thông vận tải, định mức kinh tế-kỹ thuật chuyên ngành giao thông vận tải. Mảng chính của TDSI là xây dựng chiến lược quy hoạch, xây dựng cơ chế chính sách, xây dựng định mức cho ngành giao thông vận tải… Ông gợi ý VIUP và TDSI có thể cùng với Viện Chiến lược phát triển (VIDS)- Bộ Kế hoạch và đầu tư xây dựng một chương trình xin nguồn vốn ODA để thực hiện lập quy hoạch không gian cho Lào và Campuchia. Bên cạnh đó, 2 viện có thể xây dựng chương trình cấp Nhà nước về logistics, kinh phí từ nguồn của bộ Khoa học công nghệ. Trong lĩnh vực tư vấn, các chuyên gia giao thông TDSI mạnh về dự báo giao thông nên có thể hợp tác với VIUP trong quy hoạch các đô thị lớn… Theo ông, sau khi ký thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ bàn bạc cụ thể về nội dung chương trình hành động để triển khai.

Hai Viện trưởng ký Biên bản thỏa thuận hợp tác

Tiếp đó, 2 viện trưởng đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác. Nội dung bao gồm: Tư vấn lập quy hoạch: Hợp tác nghiên cứu lập các Quy hoạch cấp Quốc gia, Quy hoạch Vùng và Quy hoạch tỉnh; Tư vấn lập Quy hoạch chuyên ngành: Giao thông Vận tải và quy hoạch xây dựng; Đào tạo nâng cao năng lực trong các lĩnh vực liên quan; Nghiên cứu khoa học; Ứng dụng các tiến bộ khoa học, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải và xây dựng; Trao đổi chuyên gia.

Quang cảnh chung

(Nguồn:viup.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website