Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia tham gia Diễn đàn Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 (Techconnect and Innovation VietNam 2024).

Trong 2 ngày 30/9 - 1/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia diễn ra Diễn đàn Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 (Techconnect and Innovation VietNam 2024). Trong khuôn khổ sự kiện này, Diễn đàn công nghệ ngành Xây dựng do Bộ Khoa học công nghệ và Môi trường và Bộ Xây dựng đồng chủ trì được tổ chức vào sáng ngày 30/9.

Diễn đàn công nghệ ngành Xây dựng thu hút sự tham dự của khoảng 200 đại biểu gồm đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội cùng các sở, ngành, các viện nghiên cứu trực thuộc Bộ Xây dựng; đông đảo các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư, sinh viên các trường đại học… Phó Viện trưởng Lê Quốc Hùng đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) tham dự diễn đàn.

TS.KTS Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Đào tạo và HTQT trình bày tham luận

Tại phần trình bày tham luận TS.KTS Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Đào tạo và HTQT trình bày tham luận về nội dung “Đổi mới sáng tạo thông qua ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quy hoạch”, qua đó giới thiệu về chức năng nhiệm vụ của VIUP, những đồ án quy hoạch lớn mà VIUP đã thực hiện, chỉ ra một số thách thức trong công tác lập quy hoạch hiện nay cũng như chỉ rõ nguyên nhân và hạn chế của vấn đề này. Tham luận cũng đề cập tới Đề án “Chuyển đổi số Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia giai đoạn 2023-2025” với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, trong đó nhấn mạnh đến trọng tâm tăng cường ứng dụng GIS trong quy hoạch như một giải pháp để nâng cao chất lượng nghiên cứu đồ án và tăng hiệu suất lao động . Ngoài ra, TS. Nguyễn Trung Dũng cũng đưa ra một số kiến nghị với Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học công nghệ và Môi trường nhằm thúc đẩy công tác ứng dụng GIS trong lập quy hoạch và triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ.

Các đại biểu tham dự diễn đàn còn được nghe 4 bài tham luận khác về các chủ đề: Đổi mới sáng tạo trong hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực xây dựng; Đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu, phát triển công nghệ sản xuất và thử nghiệm vật liệu xây dựng; Sử dụng kỹ thuật, công nghệ, vật liệu cho kiến trúc nông thôn mới theo hướng hiện đại, có bản sắc...

Các diễn giả và đại biểu tham dự trao đổi, thảo luận

Trong phần thảo luận, các diễn giả và đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận về chính sách phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo của ngành xây dựng nhằm thúc đẩy các hoạt động xây dựng theo hướng phát triển bền vững; tiết kiệm năng lượng, tài nguyên; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo an toàn, năng suất, chất lượng, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh của ngành xây dựng.

Phó Viện trưởng Lê Quang Hùng tham dự hội nghị

Diễn đàn “Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” - là sự kiện quan trọng hướng tới chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024) và 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024). Sự kiện gồm các hoạt động chính: 5 diễn đàn kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo (Diễn đàn chính sách quản lý công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Diễn đàn công nghệ ngành Xây dựng; Diễn đàn công nghệ ngành Y tế; Diễn đàn công nghệ ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Diễn đàn Xúc tiến đầu tư công nghệ cao); Tọa đàm vai trò của đổi mới sáng tạo với doanh nghiệp Thủ đô; Trình diễn, giới thiệu các thành tựu công nghệ năm 2024, kết nối cung - cầu công nghệ; Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo địa phương năm 2024.

Bên cạnh việc tham gia Diễn đàn công nghệ ngành Xây dựng, tại sự kiện này VIUP còn có gian trưng bày tại triển lãm giới thiệu thành tựu của Viện thông qua các đồ án quy hoạch quan trọng, tạp chí, ấn phẩm nghiên cứu đã thực hiện trong những năm gần đây.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website