Viện trưởng VIUP tham dự hội thảo “Khu trung tâm hành chính tập trung: Quy hoạch – Kiến trúc – Quản lý”

Ngày 13/9/2016, Viện Kiến trúc Quốc gia tổ chức hội thảo với chủ đề “Khu trung tâm hành chính tập trung: Quy hoạch – Kiến trúc – Quản lý” với sự tham dự của nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu và các kiến trúc sư đến từ Cục Quản lý nhà và phát triển đô thị - Bộ Xây dựng, Viện NC đô thị và phát triển hạ tầng – Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Boydens Engineening và Viện Kiến trúc Quốc gia.

Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) Ngô Trung Hải đã tham dự và trình bày tham luận tại hội thảo.

Trong đó, Viện trưởng Ngô Trung Hải đưa ra định nghĩa về trung tâm hành chính tập trung, những đặc trưng của các công trình cơ quan hành chính thành phố Hà Nội thời thuộc Pháp và các công trình cơ quan hành chính Hà Nội từ năm 1954 đến nay và xu hướng tổ chức khu hành chính tập trung hiện nay.

.

Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) Ngô Trung Hải trình bày tham luận

Viện trưởng Ngô Trung Hải cũng giới thiệu một số trung tâm hành chính (TTHC) của nước ngoài như: Trung tâm Hành chính Putrajaya Malaysia, Trung tâm Hành chính Seojong Hàn Quốc, Trung tâm Hành chính Minas Gerais – Brasil.

Theo ông, xu hướng xây dựng khu TTHC tập trung tại Việt Nam hiện nay là hợp nhất trong 1 tòa nhà như: Trung tâm Hành chính thành phố Bình Dương, Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng hoặc xu hướng xây dựng khu TTHC tập trung thành 1 quần thể kiến trúc như: Trung tâm Hành chính tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu…

Qua các bài học thành công về xây dựng và khai thác khu hành chính tập trung trong nước và quốc tế, ông đưa ra 7 tiêu chí nổi trội cần chú ý khi quy hoạch, thiết kế và phát triển một khu hành chính tập trung. Cụ thế như sau: 

1. Lịch sử và vị trí: có vị trí nằm trong khu lịch sử của thành phố, gần các khu vực trung tâm năng động và gần dân, hoặc vị trí trung tâm của Tỉnh.

2.Khả năng kết nối: có hệ thống giao thông công cộng và cá nhân có thể tiếp cận thuận tiện

3. Tạo lập hình ảnh thân thiện: không gian cảnh quan hấp dẫn, thân thiện, gần gũi, cởi mở đối với mỗi người dân,

4. Địa hình và Cảnh quan: Phù hợp với địa hình tự nhiên, mang bản sắc cảnh quan khu vực và coi trọng phong thuỷ.

5. Kiến trúc: công trình sử dụng vật liệu thích hợp hướng đến phong cách hiện đại - địa phương. Công năng sử dụng hợp lý, đa chức năng hóa các không gian. Công trình mang dấu ấn của thời đại, hướng tới mô hình kiến trúc xanh- tiết kiệm năng lượng

6. Tiết kiệm đất đai: hướng tập trung sẽ giảm đáng kể diện tích đất đai khi phân tán, sử dụng một số không gian sử dụng chung như Hội trường lớn, diện tích phụ, cây xanh, hồ nước và bãi đỗ xe. Tính toán quy mô công trình hợp lý, đảm bảo sử dụng hiệu quả cho hiện tại và tương lai.

7. Hiệu quả đầu tư: tính toán việc chuyển đổi cơ sở cũ có hiệu quả và theo quy hoạch. Xã hội hoá để đa dạng nguồn vốn đầu tư. Khai thác hiệu quả các không gian trong quá trình sử dụng

Ông kết luận rằng một khu hành chính: “Vì dân - Phải tiết kiệm - Cần tiện nghi - Nên xanh và Thật hiệu quả”

Tại Hội thảo các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận và đóng góp ý kiến về những thành công và hạn chế của các TTHC để đề ra các giải pháp tránh việc xây dựng TTHCTT tràn lan như hiện nay, gây lãng phí đất đai, vật chất và bất cập trong khâu quản lý, khai thác sử dụng.

Bài tham luận về “Trung tâm hành chính tập trung: Quy hoạch – Kiến trúc – Quản lý” tại đây

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website