Viện trưởng VIUP tham gia đoàn công tác Bộ Xây dựng học tập kinh nghiệm quy hoạch và quản lý đô thị tại Australia and New Zealand

Trong khuôn khổ đề tài trọng điểm cấp Bộ "Đổi mới phương pháp luận về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị" mà VIUP đang thực hiện, từ ngày 9/11 đến 23/11/2019, đoàn cán bộ của Bộ Xây dựng trong đó có Viện trưởng VIUP Lưu Đức Cường và chuyên gia VIUP đã có chuyến công tác học tập kinh nghiệm quy hoạch và quản lý phát triển đô thị tại Australia and New Zealand.

Tại Australia, đoàn công tác Bộ Xây dựng tới thăm và làm việc với một số cơ quan của bang Victoria như Cục Môi trường, đất đai, nước và quy hoạch, Cục Hạ tầng, Cục Toàn cầu và Cục Đầu tư, Sở quy hoạch... Đoàn đã được các cơ quan này đón tiếp nồng hậu và trao đổi nhiều vấn đề liên quan như vai trò của chính phủ bang trong việc lập quy hoạch và quản lý phát triển đô thị - nông thôn, cách thức tổ chức vận hành để đưa ra một chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật cho bang Victoria, cách nhận diện, đề xuất và triển khai các dự án phát triển lớn ở Victoria và những bài học kinh nghiệm, trao đổi về các khả năng hợp tác trong lĩnh vực xây dựng.

Đến Cục phát triển Victoria, đoàn đã gặp ông Narelle Cornish, Chuyên gia tư vấn phát triển và bà Kathryn Lord - Giám đốc dự án Dockland. Đại diện Cục giới thiệu cách chính quyền thực hiện trách nhiệm của mình nhằm biến Victoria thành một nơi tuyệt vời để sinh sống cũng như cách tìm kiếm cơ hội gia tăng số lượng nhà ở gần nơi làm việc, phát triển giao thông và dịch vụ. Họ chia sẻ việc quản lý các dự án để tạo ra các điểm văn hóa, giải trí và công cộng, làm phong phú hoạt động cộng đồng, kích thích hoạt động kinh tế và tạo công ăn việc làm cho người dân.

Trong thời gian tại bang Victoria, đoàn công tác đã được lãnh đạo công ty tư vấn quy hoạch Hansen Partnership tiếp đón. Đây là một công ty có quan hệ hợp tác với VIUP từ nhiều năm và đã tham gia thực hiện nhiều đồ án tại Việt Nam. Chủ tịch công ty Lawrie Wilson giới thiệu cho đoàn về hệ thống quy hoạch sử dụng đất, cơ chế quản lý phát triển ở bang Victoria và đưa ra gợi ý quản lý phát triển tại Việt Nam.

Tại thành phố Canberra, đoàn đi tham quan triển lãm Quy hoạch Canberra, làm việc với Ban thủ đô liên bang, tìm hiểu quy trình quản lý phát triển và quy hoạch đô thị trong vùng thủ  đô, trao đổi với Sở Ngoại vụ Liên bang về vai trò của khu vực tư nhân trong sự phát triển đô thị của Vùng thủ đô Canberra và việc mở rộng cơ hội hợp tác cấp cao của Bộ Xây dựng với chính phủ Australia để xây dựng năng lực quản lý quy hoạch và phát triển đô thị ở tất cả các cấp quản lý hành chính công ở Việt Nam.

Một cơ quan khác mà đoàn tới thăm và làm việc tại Australia là Ban quản lý vùng Sydney mở rộng. Tại đây, đoàn được nghe giới thiệu về quy trình thực thi quy hoạch vùng Sydney mở  rộng.

Để tìm hiểu công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị trong thực tế, các thành viên đã tham quan một số dự án tái thiết đô thị và các dự án phát triển đô thị tại Molongolore và Sydney.

Đến đất nước New Zealand, đoàn công tác làm việc với  Hội đồng thành phố Auckland, tìm hiểu hệ thống quy hoạch dựa trên sử dụng đất ở New Zealand và cách thức phát triển cùng với các cơ chế quản lý phát triển và bài học kinh nghiệm.

Ngoài ra, đoàn đã tìm hiểu cách thức quản lý tái phát triển đô thị tại Ban phát triển Panuku Auckland và công tác phát triển đô thị mới tại công ty phát triển đô thị Cooper and Company.

Chuyến đi này đã giúp đoàn công tác lĩnh hội thêm kinh nghiệm quý báu của quốc tế trong công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, thu thập tài liệu nhằm triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu nói trên cũng như mở thêm cơ hội hợp tác của Bộ Xây dựng trong lĩnh vực này.

Một số ảnh hoạt động của đoàn công tác

 

 

 

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website