Viện trưởng VIUP tiếp đại diện Văn phòng Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam

Ngày 5/7/2018, Viện trưởng Lưu Đức Cường đã tiếp ông Thomas Smarczyk, đại diện Văn phòng Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam. Cùng tiếp với Viện trưởng VIUP có Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, đào tạo và HTQT Phan Thanh Bích, Phó Giám đốc Viện Quy hoạch môi trường, hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn Nguyễn Việt Dũng.

Quang cảnh chung

Ông Thomas Smarczy cho biết hiện nay trái đất đang nóng dần lên và Hà Nội vừa trải qua những ngày nóng nhất trong năm 2018. Nắng nóng tác động tiêu cực tới đời sống của người dân. Đồng thời, thời tiết nắng nóng cực đoan được dự báo sẽ trở nên thường xuyên hơn trong tương lai. Nhận thấy vấn đề này, là một phần của Hiệp hội Chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Chữ thập đỏ Đức, trong khuôn khổ hợp tác cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang phát triển một dự án nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của nắng nóng cực đoan lên người dân Hà Nội. Được biết, VIUP là Viện chuyên ngành trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị và đã có nhiều nghiên cứu về biến đổi khí hậu trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng nên ông mong muốn được trao đổi về hướng tiếp cận của Hội Chữ thập đỏ Đức cho dự án này. Theo đó,  Hội Chữ thập đỏ Đức lựa chọn hướng tiếp cận mới - Hỗ trợ tài chính dựa trên dự báo (FbF). Với FbF, các tổ chức sẽ dựa vào thông tin dự báo để hành động trước thay vì sau khi thảm họa xảy ra. Khi nguy cơ thảm họa đạt đến ngưỡng cảnh báo đã thiết lập trước, các chuỗi hành động sẽ được kích hoạt. Đồng thời, các nguồn tài chính sẽ được huy động để chi trả cho các phí tổn.

Chuyên gia VIUP

 Tại buổi tiếp, Viện trưởng Lưu Đức Cường đánh giá cao ý nghĩa của dự án. Theo Viện trưởng, VIUP đã thực hiện nhiều đề tài, dự án. Trong đó, nội dung nghiên cứu quy hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu được Viện rất chú trọng từ lâu, nhiều đồ án đã lồng ghép vấn đề này...

Tiếp đó, hai bên cùng trao đổi một số nội dung phía Đức quan tâm về hướng tiếp cận của dự án như những nhóm đối tượng của dự án, chính sách của nhà nước, của Bộ Xây dựng đối với lĩnh vực này, các hỗ trợ tài chính... và một số nội dung khác.

Chuyên gia Đức

Ông Thomas Smarczy đề nghị phía VIUP có thể cung cấp chuyên gia có kinh nghiệm về biến đổi khí hậu tham gia vào nhóm thực hiện dự án ở những nội dung có liên quan. Ông cũng thông báo rằng tháng 10 sắp tới, Văn phòng Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam sẽ tổ chức khởi động dự án và muốn mời  Viện trưởng Lưu Đức Cường tham dự. Viện trưởng Lưu Đức Cường nhận lời mời và bày tỏ mong muốn VIUP sẵn sàng hợp tác với Văn phòng Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam và cử chuyên gia tham gia nếu phía Đức có nhu cầu.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website