Việt - Hàn chia sẻ kinh nghiệm về Đô thị thông minh

Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Việt Nam, sáng 22/3, tại khách sạn Pullman Hà Nội diễn ra Hội thảo Việt - Hàn về đô thị thông minh (ĐTTM). Hội thảo được tổ chức bởi Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với Tổng công ty nhà ở và đất đai Hàn Quốc (LH), Viện nghiên cứu định cư con người Hàn Quốc (KRIHS), Viện Công nghệ xây dựng Hàn Quốc cùng với sự hỗ trợ của Hiệp hội xây dựng ngoài nước.

Đến dự Hội thảo có ông Phạm Hồng Hà Bộ trưởng Bộ Xây dựng, bà Kim Hyun Mee Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT), đại diện các bộ ngành và các doanh nghiệp 2 nước Việt Hàn.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ, phát triển ĐTTM cần tập trung xoay quanh ba nội dung cơ bản: quy hoạch và xây dựng ĐTTM; quản lý ĐTTM; cung cấp các tiện ích ĐTTM cho các tổ chức và cá nhân trong đó. Vấn đề quan trọng là phải có một hệ thống giải pháp phát triển một cách cụ thể, bao gồm các ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển ĐTTM trước yêu cầu và thách thức của đô thị hóa hiện đại, hướng tới phát triển đô thị xanh và bền vững. Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp để phát triển bền vững, một số đô thị lớn ở Việt Nam đã và đang chủ động triển khai nghiên cứu xây dựng các đề án phát triển ĐTTM như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương... Theo nhiệm vụ của Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đang tích cực phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển ĐTTM của Việt Nam. 

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà phát biểu tại hội thảo

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh: Hàn Quốc với tư cách là quốc gia thúc đẩy mạnh mẽ ĐTTM, đã đạt được nhiều thành công trong quy hoạch, quản lý giao thông, quản lý cư dân… có thể chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm thực tiễn quý báu.

Trong khuôn khổ hội thảo, các diễn giả trình bày về các chủ đề: chính sách và quá trình phát triển ĐTTM tại Hàn Quốc; phát triển đô thị và những thách thức đối với ĐTTM ở Việt Nam; Phát triển đô thị và ĐTTM tại Hàn Quốc; Quy hoạch ĐTTM tại Việt Nam; cơ sở hạ tầng và công nghệ xây dựng ĐTTM; xu hướng toàn cầu về phát triển ĐTTM và đô thị bền vững.

PGS.TS. Lưu Đức Cường chia sẻ tại hội thảo

PGS.TS. Lưu Đức Cường, Viện trưởng Viện quy hoạch đô thị nông thôn quốc gia (VIUP) chia sẻ tại hội thảo về chủ đề Quy hoạch ĐTTM tại Việt Nam.  Ông Cường cho biết “Quy hoạch ĐTTM ở Việt Nam đang ở giai đoạn đầu nghiên cứu, hình thành phương pháp, quy trình, hướng dẫn. Nhà quy hoạch đô thị có nhiệm vụ tích hợp các giải pháp thông minh trong đồ án quy hoạch đô thị của mình, đảm bảo các mục tiêu phát triển đô thị được bền vững. Để ĐTTM trở thành hiện thực, không chỉ là sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại mà còn phải kết hợp với quy hoạch thông minh để tạo nên không gian đô thị bền vững. Tuy nhiên, quy hoạch ĐTTM đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như việc thiếu cơ sở dữ liệu quy hoạch, đặc biệt là cơ sở dữ liệu thông tin địa lý (GIS) của đô thị. Ngoài ra hệ thống quy hoạch đô thị hiện còn những bất cập về cả thể chế và phương pháp quản trị, sự phối hợp liên ngành trong quy hoạch ĐTTM… Vì vậy, để quy hoạch đô thị hướng tới ĐTTM trước mắt cần tập trung vào những vấn đề sau:

  • Đổi mới phương pháp lập quy hoạch và mục tiêu lập quy hoạch hướng tới ĐTTM với không gian đô thị hướng tới thông minh
  • Xây dựng các hướng dẫn tích hợp ĐTTM trong QHĐT
  • Đào tạo, chuyển giao công nghệ quy hoạch ĐTTM
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu QHĐT bằng công nghệ tiên tiến, Ứng dụng nền tảng hệ thông tin địa lý GIS trong QHĐT, số hóa đô thị.
  • Xây dựng phương thức quản trị ĐTTM.
  • Nâng cao khả năng nhận thức của người dân, cộng đồng.

Sau hội thảo, ngày 23/3, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc sẽ ký một biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, phát triển đô thị.

Viện trưởng Lưu Đức Cường ký biên bản hợp tác với Hàn Quốc

Bên lề Hội thảo này, VIUP và KRIHS ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong thực hiện tư vấn lập quy hoạch, thiết kế kiến trúc, nghiên cứu, đào tạo, trao đổi chuyên gia, tổ chức hội thảo và một số nội dung khác.

 Đoàn VIUP và KRIHS chụp ảnh lưu niệm

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website