Ấn tượng với mô hình làng sinh thái trên thế giới

Trên thế giới có nhiều làng sinh thái vô cùng ấn tượng mà chúng ta cần tham khảo để mở rộng tầm nhìn, bao gồm những làng sinh thái sau đây:

Làng sinh thái Lebensgarten ở Đức

Năm 1985, làng Lebensgarten là một cộng đồng có 4ha, định làm nơi nghỉ cho dân sống ở Berlin. Sau đó, họ xây dựng một cộng đồng có cách sống khoan dung, suy nghĩ về sinh thái, tránh thành kiến và cạnh tranh, khuyến khích sự tương trợ, giúp nhau và hợp tác hoà bình. Cuộc sống đầu tiên rất khó khăn. Dần dần họ tổ chức được việc sản xuất chung theo nguyên tắc của hợp tác xã. Một số người vẫn kinh doanh cá thể. Qua tranh luận cuối cùng họ tìm được các giải pháp chung.

Việc giáo dục tập trung vào dạy về dinh dưỡng tự nhiên, nông nghiệp sinh thái, sử dụng nguyên liệu tự nhiên vào công nghệ sản xuất, tạo ra năng lượng. Ngoài ra còn dạy cả âm nhạc, kịch và nghệ thuật, còn dạy cả về tinh thần tự lực và tương trợ… Hoạt động của cộng đồng mang lại kết quả bất ngờ. Đặc biệt tư tưởng Thiền của Phật giáo phát triển rất mạnh trong cộng đồng. Làng đã trở thành một trung tâm giáo dục quốc tế. Làng sinh thái này được Liên hiệp quốc đánh giá là có kết quả về nông nghiệp sinh thái nhất trong các làng sinh thái.

Làng sinh thái Crystal Waters ở Australia

Từ khi bắt đầu thành lập vào năm 1989, Crystal Waters là làng nông nghiệp sinh thái với 200 cư dân. Làng nằm ở một khu vực hoang dã có rừng và hệ động vật đa dạng. Chất lượng nước rất tốt. Đây là một trung tâm học tập lý luận, kỹ thuật thực tiễn, triết lý. Nhà ở xây thành từng cụm với vật liệu địa phương. Sử dụng năng lượng mặt trời và tái tạo, xử lý chất thải, xử lý nước. Rừng được bảo vệ và phục hồi, trồng các loại cây bản địa. Hệ động vật phong phú được bảo vệ. Họ chăm sóc sức khoẻ bằng Yoga, Thiền, châm cứu, xoa bóp, Aikido, và các liệu pháp cổ truyền. Có 16 dân tộc sống với nhau trong không khí văn hoá đa dạng. Trồng trọt đa dạng, không dùng chất hoá học phủ đất mà dùng phân hữu cơ, chăn thả vật nuôi theo phương thức chăn nuôi hữu cơ, nuôi ong, nuôi cá, nông lâm kết hợp, trồng cây ăn quả, trồng xen, phòng trừ sâu bệnh tổng hợp. Đây là một trung tâm giáo dục quốc tế của Liên hiệp quốc.

Làng Renndølsetra tại Na Uy

Renndølsetra được mệnh danh là ngôi làng xanh, bởi cả không gian nơi đây như được phủ kín bởi màu xanh của cây cỏ. Nếu chỉ nhìn từ phía xa bạn sẽ rất khó phát hiện ra những ngôi nhà gỗ xinh đẹp và đặc biệt. Tất cả những mái nhà trong làng đều được lợp bằng lá rêu phong, cỏ hoang, điều này biến những ngôi nhà trở thành một bộ phận của núi rừng. Bạn sẽ như được bước vào thế giới cổ tích, trú ẩn trong những mái nhà thật tuyệt vời, tận hưởng bầu không khí vô cùng mát mẻ.

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website