Australia đầu tư hàng trăm triệu USD để thiết lập mạng lưới cảnh báo lũ lụt quốc gia

Chính phủ Australia vừa công bố một gói giải ngân trị giá hơn 150 triệu USD để thiết lập một mạng lưới cảnh báo lũ lụt quốc gia và đáng tin cậy.

Một khu vực dân cư ở bang New South Wales (Australia) bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt hồi đầu năm 2022. (Ảnh: Reuters)

Ngày 15/5, Bộ trưởng Môi trường và Nước Australia Tanya Plibersek cùng Bộ trưởng Quản lý khẩn cấp Murray Watt cho biết 236 triệu đô la Australia (tương đương 157,2 triệu USD) sẽ được giải ngân trong thập kỷ tới cho Mạng lưới cơ sở hạ tầng cảnh báo lũ lụt quốc gia để bảo vệ cộng đồng khỏi thiên tai.

Khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để mua và nâng cấp các thiết bị đo lũ, trong đó việc trang bị những thiết bị ở Queensland - bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai - sẽ được ưu tiên.

Bà Plibersek cho biết: "Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, bao gồm cả lũ lụt, đang trở nên cực đoan hơn và thường xuyên hơn… Hệ thống cảnh báo lũ lụt đáng tin cậy sẽ giúp người dân Australia chuẩn bị sẵn sàng cho những thời điểm thời tiết khắc nghiệt. Các thiết bị này sẽ giúp mọi người an toàn hơn khi xảy ra các tình huống trên".

Theo bà Plibersek, trong gần một thập kỷ trở lại đây, các chuyên gia cảnh báo về việc phải nâng cấp cơ sở hạ tầng cảnh báo lũ lụt của Australia.

"Chúng tôi đã được chứng kiến những ví dụ thực sự đáng sợ trong những năm gần đây khi các cộng đồng không có đủ thông tin, họ không được chuẩn bị trước để ứng phó với lũ lụt vì thiết bị đo lũ bị hỏng hoặc lỗi thời” – Bộ trưởng Môi trường và Nước Australia nói.

Bà Plibersek cho biết Cục Khí tượng (BOM) sở hữu khoảng 1/3 thiết bị đo lũ lụt ở Australia và phần còn lại được vận hành bởi chính quyền tiểu bang, địa phương hoặc các tổ chức tư nhân.

"Nhiều trong số các thiết bị đã cũ, chúng phải đọc thủ công, vì vậy mọi người phải ra ngoài thời tiết nguy hiểm để đọc dữ liệu trên các thiết bị đo lũ” – bà Plibersek nói.

Quyết định thiết lập một mạng lưới cảnh báo lũ lụt quốc gia được đưa ra sau khi phần lớn bờ biển phía Đông của Australia bị lũ lụt tấn công vào năm 2022. Trong khi đó, nhiều vùng ở bang Queensland và New South Wales cũng phải hứng chịu lượng mưa lớn hơn một năm chỉ trong vài ngày vào tháng 2 và tháng 3/2023, gây ra một trong những thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất mà Australia từng phải đối mặt.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, một mạng lưới đo lũ lụt không đồng bộ và “chắp vá” sẽ làm tăng rủi ro khi xảy ra lũ lụt.

Trong khi đó, các ý kiến xoay quanh hiện tượng lũ lụt vào năm 2022 cũng khuyến nghị chính phủ liên bang nâng cấp và chịu trách nhiệm về mạng lưới cảnh báo lũ lụt./.

(Nguồn:dangcongsan.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website