Bangkok trước nguy cơ chìm dưới mực nước biển

Ngân hàng Thế giới cảnh báo, 40% diện tích Thủ đô Bangkok của Thái Lan có nguy cơ bị nước nhấn chìm trong vòng 12 năm tới.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan là một trong những thành phố đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi tình trạng nước biển dâng và mưa lũ thất thường. Theo Tổ chức Hòa bình Xanh, mỗi năm bề mặt thành phố này bị lún sâu 1- 2cm. Còn Ngân hàng Thế giới cảnh báo, 40% diện tích Thủ đô Bangkok của Thái Lan có nguy cơ bị nước nhấn chìm trong vòng 12 năm tới.

Những con sông chạy dọc ngang trong thành phố, Bangkok được người ta gọi với cái tên mỹ miều Venice của phương Đông. Thế nhưng, nền đất quá thấp so với mực nước biển đang đặt ra nhiều nguy cơ đối với thành phố này.

Bên cạnh biến đổi khí hậu, tình trạng đô thị hóa nhanh với hàng loạt tòa nhà chọc trời mọc lên cũng đẩy nền đất của thành phố lún sâu. Hệ thống kênh thoát nước đang dần biến mất để thay vào đó là đường xá xây mới.

Để ngăn viễn cảnh ngập lụt, chính quyền Bangkok đang triển khai một loạt dự án cải thiện cơ sở hạ tầng thoát nước. Bangkok đang xây dựng hệ thống kênh đô thị dài 2.600 km cùng nhiều trạm bơm và 8 tuyến cống ngầm để thoát nước.

Ngoài ra, Thái Lan đã bắt tay vào xây dựng một loạt công viên và hồ chứa khổng lồ có khả năng trữ nước lớn, qua đó có thể giúp thành phố không bị ngập lụt trong tương lai. Nhưng những giải pháp này chưa đủ. Chính quyền thành phố phải tính đến một chính sách quản lý đất đai và đô thị hóa để chống lũ lụt hiệu quả hơn. Vì mỗi năm, Bangkok bị lún 1-2cm, còn mực nước biển tại Vịnh Thái Lan dâng thêm 4mm. Nhiều nơi tại thành phố này thực sự đang nằm dưới mực nước biển.

(Nguồn:vtv.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website