Bến phà thông minh đầu tiên ở Thái Lan

Thái Lan vừa triển khai dự án phà thông minh có tên gọi “Sứ mạng không khí thải” (MINE - Mission no emission) đầu tiên tại nước này, bao gồm tuyến phà chạy bằng điện trên sông Chao Phraya và bến phà thông minh tại quận Bangrak ở thủ đô.

Tuyến phà chạy điện trên sông Chao Phraya

Đây là dự án có sự hợp tác giữa Cục Hàng hải Thái Lan và Công ty Energy Absolute. Theo Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, dự án này là một phần trong kế hoạch 20 năm của chính phủ nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trên toàn quốc và thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện chạy bằng điện, qua đó góp phần giảm ô nhiễm không khí ở các đô thị, đặc biệt là vấn đề bụi mịn PM2.5.

Dịch vụ bến phà thông minh và phà chạy bằng điện cũng phù hợp với các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hiệp quốc nhờ cải thiện tiêu chuẩn của phà và bến phà, tạo thuận tiện, an toàn và thân thiện hơn với môi trường.

Bến phà thông minh được trang bị máy bán hàng tự động, màn hình hiển thị thời gian phà cập bến và hệ thống chiếu sáng chạy bằng năng lượng mặt trời. Mỗi chiếc phà điện được cung cấp năng lượng từ pin lithium-ion, có thể chở 200 người và đi được 80km trong một lần sạc 20 phút.

Chính phủ Thái Lan kỳ vọng bến phà này trở thành tiêu chuẩn cho cơ sở hạ tầng giao thông công cộng của thủ đô Bangkok. Theo kế hoạch, Thái Lan sẽ ra mắt thêm nhiều dịch vụ phà điện trong tương lai gần.

Tháng trước, chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) thông báo sẽ đưa phà chạy điện vào hoạt động, thay thế phà chạy bằng động cơ diesel trên kênh Klong Padung Krung Kasem.

Dự án này là một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm kết nối nhiều phương thức giao thông công cộng trong thành phố.

(Nguồn:sggp.org.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website