Canada nỗ lực bảo đảm nguồn cung nhà ở

Áp lực về nguồn cung nhà ở tại Canada tiếp tục gia tăng, khi quốc gia này mất hàng chục nghìn việc làm trong lĩnh vực xây dựng tháng 7 vừa qua, dù đạt kỷ lục các mục tiêu nhập cư và chính phủ sẵn sàng chào đón lực lượng lao động mới. Bài toán thiếu nguồn cung nhà ở tại Xứ sở lá phong vốn liên quan yếu tố lao động nhập cư vẫn rất cần các giải pháp hiệu quả.

Một dự án nhà ở tại Ontario, Canada. (Ảnh REUTERS)

Báo cáo của Cơ quan thống kê Canada vừa công bố cho biết, lĩnh vực xây dựng của nước này đã giảm 45 nghìn việc làm trong tháng 7/2023, sau mức giảm 14 nghìn việc trong tháng trước đó. Kể từ tháng 1/2023, lĩnh vực xây dựng tại Canada đã giảm 71 nghìn việc làm. Báo cáo cũng cho thấy, ngành xây dựng Canada mất nhiều việc làm nhất trong các ngành chính được khảo sát.

Tình trạng thiếu công nhân lành nghề đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nguồn cung nhà ở tại Canada. Các chuyên gia cảnh báo, làn sóng nghỉ hưu sắp tới có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Theo đại diện Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada, tỷ lệ tuyển dụng việc làm trong ngành xây dựng Xứ sở lá phong đang ở mức cao kỷ lục với khoảng 80 nghìn vị trí. Sự thiếu hụt này làm tăng chi phí xây dựng, gây khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu nhà ở trong khi dân số ngày càng tăng.

Bộ trưởng Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada, ông Marc Miller (M.Mi-lơ) cho biết, Chính phủ Canada đang nỗ lực hạ nhiệt giá nhà và thu hút lao động trong lĩnh vực xây dựng, nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở. Theo ông Marc Miller, cuộc khủng hoảng nhà ở tại quốc gia Bắc Mỹ này không thể giải quyết được, nếu không có sự trợ giúp của lao động nhập cư có tay nghề.

Phát biểu của ông Marc Miller được đưa ra trong bối cảnh dư luận có ý kiến đòi giảm mục tiêu nhập cư của chính phủ, do báo cáo gần đây của Ngân hàng Trung ương Canada nhận định, dòng người nhập cư đang làm tăng nhu cầu về nhà ở tại Canada. Ông Miller phản đối mạnh mẽ việc cắt giảm các mục tiêu nhập cư, với lý do người lao động lành nghề không chỉ cần để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở, mà còn để lấp đầy khoảng trống thị trường lao động trong các lĩnh vực khác.

Để giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở và tình trạng thiếu lao động, Canada đặt mục tiêu chào đón hơn 450 nghìn người nhập cư mới vào năm 2024. Con số này dự kiến tăng lên 500 nghìn người vào năm 2025. Theo người đứng đầu Bộ Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada, khoảng 60% số người nhập cư mới vào Canada là người di cư vì mục đích kinh tế. Nhiều người trong số họ có kỹ năng cần thiết trong ngành xây dựng.

Ưu tiên giải quyết tình trạng thiếu lao động trong nước, Chính phủ Canada mới đây cũng đã dành một “luồng nhập cảnh riêng” cho những người có kinh nghiệm làm việc trong các ngành nghề khác nhau. Việc chào đón người có tay nghề cao trong các lĩnh vực như xử lý gỗ, điện nước và gò hàn có thể giúp ngành xây dựng thu hút thêm lao động lành nghề. Với giải pháp đó, Canada hy vọng có thể gỡ nút thắt bài toán thiếu nguồn cung nhà ở, trong bối cảnh áp lực từ dự báo về nhu cầu cần thêm 3,5 triệu ngôi nhà vào năm 2030 so số lượng mà quốc gia này đang trên đà xây dựng.

Cuộc khủng hoảng nhà ở của Canada đòi hỏi các giải pháp sáng tạo và toàn diện. Theo giới chuyên gia, tiếp tục tạo điều kiện cho lao động nhập cư để góp phần giải quyết bài toán nhà ở là chính sách đúng hướng. Sử dụng lực lượng lao động mới để lấp đầy khoảng trống lao động trong ngành xây dựng, Canada có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển nguồn cung nhà ở, đồng thời tạo ra một xã hội thịnh vượng hơn. Điều quan trọng là đạt được sự cân bằng giữa chính sách nhập cư và các giải pháp tăng nguồn cung, cũng như ổn định giá nhà ở, từ đó dần hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà cho mọi người.

(Nguồn:nhandan.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website