Cáp treo giải cứu giao thông đô thị

Từ khá nhiều năm nay, ngày càng có thêm nhiều đô thị lớn trên thế giới lựa chọn phương án xây dựng mạng lưới tuyến cáp treo để giải quyết vấn đề giao thông đô thị.

  Cáp treo Mexicable tại Mexico City, Mexico. (Ảnh: Xinhua)

Cái lợi của giải pháp này được nhấn mạnh là không gây tắc nghẽn giao thông, không chiếm diện tích trên đường sá hiện tại, giá rẻ và không gây ô nhiễm môi trường cả trên phương diện khí thải gây hiệu ứng nhà kính và tiếng ồn. Nhiều nơi còn viện dẫn cả tiện ích có thể chiêm ngưỡng TP và quan sát cuộc sống đô thị từ trên cao.

Những lợi ích và hiệu quả thực tế của sử dụng cáp treo cho giao thông đô thị trên thế giới đã được thực tế kiểm nghiệm và được vận dụng ở nhiều đô thị lớn trên thế giới. Ở Lisbon của Bồ Đào Nha, ở Ankara và Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, ở Madrid của Tây Ban Nha, ở Singapore, Đài Loan, Anh, Đức... đặc biệt ở khu vực châu Mỹ: Medellin, Manizales, Caracas, Rio de Janeiro, Mexico City, Santiago de Cali, La Paz.... hay như ở Constantine của Algeria hoặc Portland của Australia... đâu đâu cũng đều có những tuyến cáp treo tham gia giao thông đô thị.

Khoa học, kỹ thuật và công nghệ đã đảm bảo tính khả thi, chi phí đầu tư không lớn, việc chinh phục độ cao và tốc độ không còn là vấn đề nan giải - cáp treo được coi là một trong những giải pháp đắc dụng giúp các đô thị giải quyết vấn đề bền vững giao thông đô thị. Nhưng trước đó, chính quyền đô thị phải xử lý ổn thoả hai vấn đề phức tạp và nhạy cảm là sự chấp nhận của người dân và cảnh quan môi trường đô thị. Các tuyến trong mạng lưới cáp treo sẽ làm thay đổi cơ bản cảnh quan môi trường đô thị và chắc chắn không phải người dân hay du khách nào cũng thích thú với điều ấy. Đơn cử như ở nước Đức, nhiều TP của nước này đã không thể xây dựng cáp treo cho giao thông đô thị vì dân chúng không đồng tình. Đây được xem là thách thức lớn về quy hoạch phát triển đô thị ở nhiều quốc gia, nó cho thấy sự chấp nhận của người dân đóng vai trò rất quyết định.

(Nguồn:kinhtedothi.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website