Cây đàn của Thần biển ở Zadar

Cây đàn nổi tiếng không chỉ về công nghệ, phương pháp và ý tưởng người tạo nên nó mà còn ở sự kết hợp hài hòa giữa âm thanh của đại dương với lời chào của mặt trời. Năm 2006, Sea Organ đã giành giải châu Âu không gian công cộng đô thị vì nó là một “khán đài hoàn hảo để ngắm cảnh hoàng hôn trên biển và nghe các tác phẩm âm nhạc được chơi trên biển bởi chính cây đàn biển”.

Zadar là thành phố lớn thứ 05 của Croatia, với dân số khoảng 75.000 người. Do nằm ở trung tâm biển Adriatic nên Zadar từ cổ chí kim đã trở thành mục tiêu xâm chiếm của thế lực bên ngoài. Gần đây nhất là chiến tranh Nam Tư, Zadar đã bị bom đạn phá hủy nhiều công trình công cộng nhưng sau khi chiến tranh kết thúc, Zadar đã phục hồi nhanh chóng nhờ sự nỗ lực của người dân và sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế. Một trong những công trình công cộng đã tôn vinh vẻ đẹp và thu hút dân du lịch trên toàn thế giới đó chính là công trình Đàn organ của biển cả (Sea Organ).

Sea Organ được hình thành vào năm 2005 bởi kiến trúc sư Nikola Bašić, với sự giúp đỡ của một số chuyên gia: Giáo sư Vladimir Andročec là chuyên gia tư vấn thủy lực biển từ Đại học Xây dựng Zagreb, các đường ống được thực hiện bởi Goran Ježina từ Murter và nó được điều chỉnh bởi giáo sư Ivica Stamać từ Zagreb (nguồn từ trang thông tin TP Zadar). Cây đàn được làm sau khi một cầu cảng mới được xây dựng để đón tàu khách du lịch đến thăm TP Zadar quyến rũ.

Cây đàn nổi tiếng không chỉ về công nghệ, phương pháp và ý tưởng người ta tạo nên nó mà ở đây còn có sự kết hợp hài hòa giữa âm thanh của đại dương với lời chào của mặt trời.

Năm 2006, Sea Organ đã giành giải châu Âu vì không gian công cộng đô thị vì nó là một “khán đài hoàn hảo để ngắm cảnh hoàng hôn trên biển và nghe các tác phẩm âm nhạc được chơi trên biển bởi chính cây đàn biển”.

Giải thưởng châu Âu về không gian công cộng đô thị là giải thưởng hai năm một lần, được thành lập vào năm 2000 để công nhận các dự án không gian công cộng.

Nó được tổ chức bởi Trung tâm de Cultura Contemporània de Barcelona cùng với sáu tổ chức châu Âu khác: Quỹ Kiến trúc, Cité de l'Architecture et du Patrimoine, Architekturzentrum Wien, Viện Kiến trúc Hà Lan, Bảo tàng Kiến trúc Đức và Bảo tàng Kiến trúc Phần Lan (nguồn www.urban.cccb.org).

Để tạo nên cây đàn organ của biển cả, kiến trúc sư này đã lấy ý tưởng từ hydraulis - một công cụ của người Hy Lạp cổ đại sử dụng sức nước đẩy không khí qua những ống khí để tạo nên âm thanh.

Về tổng thể, Sea Organ là một chiếc đàn khổng lồ dài khoảng 70m, được làm từ các phiến đá cẩm thạch lớn, chia ra làm 7 cấp bậc, bên dưới những bậc này là một hệ thống 35 đường ống, đóng vai trò tạo ra những nốt nhạc trầm bổng với 7 âm với 5 tông khác nhau.

Vì vậy, khi đi bộ dọc theo bờ biển, tùy theo vị trí mà du khách có thể cảm nhận được sự thay đổi trong những âm thanh và bản nhạc được cất lên. Nguyên lý hoạt động của chiếc đàn cụ thể như sau: Khi nước biển và gió sẽ ập vào các lỗ được bố trí nằm ở mỗi “bậc thang”, chúng sẽ đi vào buồng cộng hưởng.

Âm thanh được hình thành ở buồng cộng hưởng sẽ thoát ra qua những lỗ nằm ở các bậc cao hơn, từ đó tạo thành giai điệu. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết hay đơn giản chỉ là một chiếc thuyền hay phà đi qua tạo ra các con sóng lớn nhỏ khác nhau sẽ tạo ra hiệu ứng âm thanh khác nhau của cây đàn. Do vậy, đàn organ của biển cả như có sức thôi miên đối với bất kỳ ai đặt chân đến đây.

Bên cạnh Sea Organ biển nổi tiếng, kiến trúc sư còn cho xây dựng chiếu lời chào mặt trời. Lời chào tới mặt trời bao gồm ba trăm tấm kính nhiều lớp được đặt cùng một cấp độ với bến nước đá lát hình tròn đường kính 22m. Dưới tấm dẫn thủy tinh có các mô-đun năng lượng mặt trời hình ảnh điện áp.

Khi màn đêm buông xuống, vòng tròn khổng lồ đó sáng rực nhờ năng lượng mặt trời, dường như người ta muốn thông qua đó muốn kết nối với thiên nhiên, giữ gìn và bảo tồn sự sống thông qua biểu tượng liên lạc với ánh sáng.

Tóm lại khi bạn ngồi tại vị trí này dường như con người bạn có sự pha trộn giữa năng lượng của biển, sóng, thủy triều và năng lượng ánh sáng của mặt trời. Một nơi để thư giãn, suy ngẫm, trò chuyện, một nơi tuyệt vời để thể hiện tình yêu trong khi nghe một buổi hòa nhạc bất tận của các hòa âm thần bí bản giao hưởng của thiên nhiên.

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website