Công dân Singapore không bị cấm mua nhà tại New Zealand

Những người mang quốc tịch Singapore được miễn trừ khỏi đạo luật cấm bán nhà cho người nước ngoài đang gây nhiều tranh cãi ở New Zealand.

Theo tin từ Stuff, chính phủ New Zealand mới đây đã ra thông báo cho biết Singapore sẽ là quốc gia ngoại lệ trong luật cấm người nước ngoài mua nhà. New Zealand đồng ý cấp cho công dân Singapore quyền mua bất động sản (BĐS) tại đảo quốc này.

Như vậy, cùng với người Australia và một số đối tượng sở hữu visa đặc biệt khác, công dân Singapore sẽ được miễn trừ khỏi dự luật “nói không với người nước ngoài” đang gây nhiều tranh cãi của chính quyền New Zealand.

Người Singapore không bị cấm mua nhà ở New Zealand. Ảnh: mbrand85/Shutterstock

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Winston Peters nhấn mạnh New Zealand đã có một thỏa thuận với Singapore rằng nước này có thể xem xét lại việc miễn trừ nếu người dân Singapore bắt đầu tìm đến mua nhà với số lượng đáng kể.

Những người ủng hộ dự luật nói trên cho rằng khả năng chi trả tại thị trường nhà ở New Zealand sụt giảm là do sự xuất hiện của các nhà đầu cơ nước ngoài ở xứ sở Kiwi.

Ngoài việc miễn trừ cho người Singapore, chính phủ New Zealand cũng thông báo sẽ nới lỏng các quy định của dự luật đối với những người mua căn hộ.

Theo đề nghị của các thành viên Ủy ban Tài chính và Chi tiêu, dự luật sẽ cho phép người mua nước ngoài được giữ lại căn hộ đã mua nếu căn hộ đó thuộc dự án có từ 20 căn trở lên. Trước đó, dự luật ban đầu yêu cầu người mua nước ngoài đã lỡ mua phải bán căn hộ ngay sau khi công trình đã được hoàn thành.

Bộ trưởng Bộ Thương mại David Parker thừa nhận rằng lệnh cấm nói trên có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư vào thị trường nhà mới ở Auckland.

Các tổ chức địa phương và quốc tế cũng lên tiếng chỉ trích lệnh cấm này. Đơn cử, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) gọi đó là “phân biệt đối xử”.

Viện BĐS New Zealand bày tỏ sự ủng hộ đối với các quy định mới. Viện trưởng Bindi Norwell cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh thực tế là chính quyền đã lắng nghe một số lời chỉ trích về những quy định hạn chế bán nhà cho người nước ngoài và có động thái điều chỉnh phù hợp.”

(Nguồn:batdongsan.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website