Đắm mình trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới

Đất mẹ đã dành tặng cho trái đất chúng ta những sắc màu kỳ diệu và khung cảnh thiên nhiên vô cùng rực rỡ. Khác với sự hào nhoáng của thời hiện đại, đâu đó vẫn còn hiện hữu những ngôi làng đẹp như tranh vẽ, tựa như cổ tích, làm “chùn bước” đôi chân của kẻ xê dịch. Cùng Tạp chí Quy hoạch xây dựng dạo quanh những ngôi làng đẹp nhất thế giới qua bài viết dưới đây.

Làng Hallstatt (Áo)

Hallstatt (Áo) - Ngôi làng thơ mộng và cổ kính bậc nhất Châu Âu

Hallstatt là một ngôi làng nhỏ, bình yên nằm ở phía Bắc nước Áo. Được bao bọc bởi dãy núi Alps hùng vĩ, Hallstatt có vị trí nằm tựa lưng vào núi và mặt nhìn thẳng ra hồ Hallstatter See, có rất nhiều mỹ từ dành tặng cho nơi đây như:Ngôi làng cổ tích, thị trấn bên hồ đẹp nhất thế giới, ngôi làng huyền thoại… với vẻ đẹp bình yên, nên thơ mà bất cứ du khách nào cũng phải say mê khi đặt chân đến.

Ngôi làng ven hồ tuyệt đẹp tựa như bức tranh trong các trang truyện cổ tích. Những ngôi nhà trong làng Hallstatt được xây dựng trên sườn núi. Nơi đây nổi tiếng với mỏ muối được cho là lâu đời nhất trên thế giới.

Nằm tựa mình vào dãy núi Dachstein, ngôi làng Hallstatt được xếp vào danh sách những địa danh lâu đời nhất châu Âu, với tuổi đời lên đến 7000 năm tuổi. Trải qua suốt chiều dài lịch sử, giờ đây, nó trở thành một điểm đến hấp dẫn, níu chân du khách bởi vẻ đẹp thanh bình, yên tĩnh hiếm nơi nào có được. Khi đặt chân đến ngôi làng cổ tích này, du khách sẽ có cảm giác như một vở nhạc kịch vang lên bất kỳ lúc nào.

Khi đặt chân đến Hallstatt, bạn sẽ bị ấn tượng bởi những ngôi nhà mang kiến trúc cổ từ thế kỷ 16, sơn màu đỏ và vàng tươi. Vào mùa xuân và mùa hè, những ngôi nhà càng thêm sức sống với các giỏ hoa phong lữ treo cửa sổ, phủ đầy màu xanh của những cây thường xuân.

Dân số tại Hallstatt chỉ khoảng gần 1000 người nhưng đó lại là ngôi làng di sản. Trải qua thăng trầm lịch sử, Hallstatt luôn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ vốn có, mọi chi tiết của ngôi làng từ những con đường nhỏ, những ngôi nhà gỗ thoai thoải trên trườn núi, những nhà thờ cổ kính, lâu đài thời Trung Cổ tại Hallstatt đều có một sức cuốn hút kỳ lạ đối với du khách. Cũng bởi vậy mà năm 1997, UNESCO đã công nhận Hallstatt là di sản của Thế giới và là điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch trên thế giới.

Hallstatt đã từng là cái nôi văn hoá của người cổ đại. Ngoài các khái niệm văn hóa về các thời kỳ đồ đá, đồ sắt, đồ đồng… ở Châu Âu, người ta còn có khái niệm nền văn hoá Hallstatt. Hallstatt chính là nơi có những mỏ muối cổ nhất trên từ cách đây hơn 7.000 năm về trước. Ngày nay, sản xuất muối không còn là thế mạnh của vùng này những vẫn là một phần tô điểm cho vẻ đẹp của địa điểm du lịch của nước Áo.

Làng Ogimachi- ngôi làng lớn nhất ở Shirakawago (Nhật Bản)

Nằm tại thung lũng sông Shogawa mù sương, làng Ogimachi ở vùng Shirakawa-go dường như bị thời gian quên lãng.

Ogimachi là ngôi làng lớn nhất và là điểm thu hút chính của Shirakawa-go. Được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1995, ngôi làng là nơi có hàng chục trang trại gassho-zukuri được bảo tồn tốt, một số trong số đó đã hơn 250 năm tuổi.

Các trang trại là những công trình kiến trúc khá tuyệt vời, được thiết kế để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt đồng thời cung cấp một nơi để làm việc và sinh sống, và tốt nhất là được bao phủ bởi tuyết hoặc được bao quanh bởi những cánh đồng xanh. Nhiều trang trại hiện nay là nhà hàng, bảo tàng hoặc minshuku, nơi bạn có thể ở lại qua đêm.

Một số trang trại từ các ngôi làng xung quanh đã được di dời đến một bảo tàng ngoài trời ở bên kia sông từ trung tâm thị trấn trong nỗ lực cứu chúng khỏi bị phá hủy. Bảo tàng này cùng với sự tập trung lớn của các trang trại và điểm tham quan trong thị trấn và khả năng tiếp cận của khu vực khiến Ogimachi trở thành nơi tốt nhất ở Shirakawa-go và Gokayama để xem các trang trại gassho-zukuri.

Các tòa nhà truyền thống tại làng được gọi là Gassho-zukuri, có nghĩa là “giống như những bàn tay đang cầu nguyện”. Mái tranh dốc đứng của các ngôi nhà tựa như bàn tay của một nhà sư cầu nguyện. Thiết kế đặc biệt này tạo điều kiện để các ngôi nhà có thể chịu được lượng tuyết rơi đầy vào mùa đông.

Các ngôi nhà tại làng Ogimachi theo phong cách Gassho được xây dựng từ năm 1800 đến đầu những năm 1900, một số ngôi nhà có tuổi đời khoảng 300 năm.

Ngôi làng cổ nổi tiếng Ogimachi đẹp nhất khi được bao phủ bởi tuyết trắng hoặc khi những cánh đồng xung quanh bao trùm bởi một màu xanh cỏ tươi mátvà được giữ gìn cẩn thận, bảo vệ rất tốt bởi những người dân nơi đây.

Làng Bibury (Anh quốc)- Ngôi làng cổ đẹp nhất nước Anh

Ngôi làng xinh đẹp Bibury nằm trong khu vực nổi tiếng về vẻ đẹp tự nhiên tại Anh - Cotswolds. Bibury từng được miêu tả là "ngôi làng đẹp nhất ở Anh" bởi nhà thơ thời Victoria William Morris với những dãy nhà nông thôn hình hộp sô-cô-la mộc mạc nằm dọc theo bờ sông Coln lung linh, mang lại vẻ đẹp bình dị, thanh bình nhưng đầy quyến rũ. Nhìn từ xa, cả ngôi làng như được khoác lên chiếc áo trầm tư ẩn chứa vẻ đẹp dung dị mà thanh bình. Ở làng có rất nhiều ngôi nhà lát đá, sơn màu mật ong, vốn là đặc trưng kiến trúc làng quê kiểu Anh rất phổ biến vào thế kỷ 17. Nhiều du khách cho biết khi đến Bibury, họ thực sự ngỡ ngàng và cảm thấy mình đang lạc bước vào một ngôi làng nào đó trong tác phẩm văn học Anh kinh điển họ từng được học hay được đọc thời thơ ấu.

Ngôi làng này nổi tiếng với những căn nhà được xây bằng đá sa thạch cổ kính tồn tại suốt hàng trăm năm, mang đậm nét kiến trúc cổ kính, yên bình của vùng Cotswold. Dường như cả ngôi làng được bao phủ bởi một màu nâu đen bóng bẩy.Tuy vậy, du khách vẫn không hề thấy nhàm chán vì nằm ẩn mình hoặc xen kẽ giữa những tòa nhà và các bức tường, những lối đi là một rừng dây leo xanh mướt mắt. Thậm chí có nhiều nơi toàn bộ mảng tường được phủ một màu xanh ngắt. Lúc này bàn tay của tự nhiên và con người cùng nhau tô điểm cho vẻ đẹp độc đáo của làng Bibury nước Anh.

Con phố trung tâm Arlington Row thuộc làng Bibury mang tính biểu tượng và địa danh này từng được in hình trong hộ chiếu Vương quốc Anh, đồng thời đây cũng là địa điểm quay phim nổi tiếng.

Bibury mang vẻ đẹp thơ mộng với nhiều cảnh đẹp đậm chất điện ảnh. Chính vì vậy, rất nhiều nhà làm phim đã chọn vùng đất này làm khung cảnh chính cho nhiều bộ phim điện ảnh lừng danh, nhất là những tác phẩm lấy bối cảnh xưa cũ chuyển thể từ tiểu thuyết lãng mạn hoặc mang màu sắc cổ tích, có yếu tố phép thuật như "Nhật ký tiểu thư Jones” và “Stardust",..

Nổi bật nhất ở trong các điểm tham quan ở làng Bibury nước Anh phải nhắc đến là Arlington Line. Đây là khu vực tọa lạc của những ngôi nhà cổ xưa có lịch sử lâu đời nhất. Arlington Line - Arlington Row là một tổ hợp bao gồm nhiều tòa tháp bằng đá xây dựng từ thế kỉ 14. Vào những năm 1600, nơi đây được tái tạo thành nhà ở cho các thợ dệt. Arlington Row ở Bibury - viên ngọc của vùng Cotswold - với vẻ đẹp như tranh vẽ từng được chọn đưa lên tấm hộ chiếu mới của Vương quốc Anh.

Arlington Line vẫn tồn tại cho đến nay với vẻ đẹp thâm trầm, thách thức dòng thời gian nghiệt ngã.

Nhiều du khách khi đến thăm làng Bibury nước Anh đã chọn quán Catherine Wheel Pub để dừng chân. Nơi đây vừa có phục vụ đồ ăn trong quán rượu hoặc tại chính khu vực nhà hàng riêng. Điều này khiến nhiều du khách cảm thấy thích thú vì có nhiều lựa chọn phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, khi đến Bibury, du khách có thể hoàn toàn thoải mái lựa chọn cho mình những khu nhà nghỉ dưỡng xinh đẹp nhất ngay trong làng hoặc khu vực xung quanh. Một trong lựa chọn hàng đầu với nhiều khách tham quan là các khách sạn, nhà nghỉ: The Square, Bibury Holiday Cottages, Bibury Court...

Khi ánh chiều dần buông xuống, không thể bỏ qua một chuyến đi dạo xung quanh, khám phá những góc xinh đẹp nhất của làng Bibury. Khi đặt bước lang thang trên con đường làng quanh co, thưởng thức vẻ thâm trầm của những kiến trúc xưa cũ nhưng không hề nhàm chán bởi sự “phối màu” xuất sắc từ bàn tay thiên nhiên và con người, bạn sẽ cảm nhận được lý do vì sao làng Bibury nước Anh lại được biết đến với những biệt danh như "ngôi làng đẹp nhất nước Anh", "một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới" hay "viên ngọc của vùng Cotswold". Tản bộ dọc theo bờ sông Coln sẽ tận hưởng vẻ đẹp yên bình đến lạ lùng, nét thơ mộng ngọt ngào của làng Bibury. Đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên cho những ai đã từng đặt chân đến ngôi làng mang vẻ đẹp tuyệt vời này.

Làng Aït-Benhaddou (Maroc) – Ngôi làng cổ quái bước ra từ thế giới phim ảnh

Ẩn mình dưới chân dãy núi High Atlas, ngôi làng Aït-Benhaddou là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc bằng đất sét của Maroc.

Ait Benhaddou là một thành phố kiên cố đáng kinh ngạc, nằm giữa Marrakesh và sa mạc Sahara. Ngôi làng này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1987, bộ phim The Living Daylights được quay tại đây vào năm này. Ait Benhaddou còn là phim trường của nhiều bộ phim bom tấn khác như Lawrence of Arabia, Chiến tranh giữa các vì sao, Gladiator… Chính vì vậy, khi tới nơi đây, du khách không chỉ để ngắm cảnh sắc, kiến trúc kỳ vĩ mà còn để được sống lại trong bối cảnh của những bộ phim bom tấn một thời.

Kể từ thế kỷ 11, làng Ait-Benhaddou là điểm dừng quan trọng trên tuyến đường thương mại qua sa mạc Sahara đến Marrakech. Ngôi làng từng được dùng làm bối cảnh các bộ phim nổi tiếng Hollywood như Alexander (2004), Tử chiến thành Jerusalem (2005) và Võ sĩ giác đấu (2000).

Được ví von là thành phố công sự, Ait-Ben-Haddou là một công trình hiện lên những nét vững chãi với những hàng rào bao bọc. Nơi đây thực sự là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu vẻ đẹp cổ kính và kiến trúc.Chắc chắn khung cảnh độc đáo nơi đây sẽ gây ấn tượng với bất cứ ai khi đến Maroc.

Lối kiến trúc độc đáo là một trong những điểm ấn tượng nhất. Cách Ouarzazate khoảng 30km và ẩn mình dưới chân núi High Atlas, Ait Benhaddou được ghi dấu trong tâm trí của du khách quốc tế bởi những công trình kiến trúc mang phong cách đặc biệt được gọi là Ksar - Một nhóm các tòa nhà bằng đất được bao quanh bởi những bức tường cao. 

Đây vốn là một không gian sống truyền thống của người bản địa trên sa mạc Sahara. Tiêu biểu nhất là những ngôi nhà Kasbah được xây bằng đất, cao 3-4 tầng. Bên trong các bức tường bùn cao là 6 khu vực Ksar và mỗi Ksar như thế có khoảng 8 gia đình sinh sống.

Những ngôi nhà thiết kế không quá cầu kỳ nhưng các tầng trên cao thì lại được trang trí với đủ kiểu dáng hoa văn dày đặc. Đặc biệt, khối tháp ở đầu các bức tường được xây dựng hoàn toàn bằng gạch và đất bùn theo lối truyền thống. Các tháp này được làm công phu hơn khi chủ nhà là những người có của ăn của để. 

Sự tinh tế trong thiết kế của người thợ xây dựng những ngôi nhà trong khu Ait Benhaddou được thể hiện khi những ngôi nhà được đầu tư và xem trọng hơn về chất lượng và hình dáng. Thậm chí nhiều khối tháp được thiết kế với hình dáng những chiếc vương miện. Khi nhìn từ trên cao xuống cả quần thể thành phố nhưng một khu vườn bí ẩn với những khối đất được tạo hình kì diệu, đầy tính nghệ thuật. Thực sự là một ấn tượng khó phai với khách du lịch Maroc đến đây.

Càng lên cao, khung cảnh của làng càng đẹp và thơ mộng. Những ngôi nhà Kasbah nhìn từ trên cao dưới nắng vàng rực rỡ lại càng thêm quyến rũ. Đối với nhiều du khách, thời điểm đẹp nhất ở Ait Benhaddou chính là vào buổi chiều muộn và hoàng hôn. Vị trí nằm ở trên ngọn đồi, nên càng lên cao khung cảnh ở Ait Benhaddou càng mang một vẻ đẹp thơ mộng. Những buổi chiều tàn, từng vệt nắng đỗ màu vàng nhạt lên hòa quyện với màu đất của những ngôi nhà tạo nên một nét quyến rũ cuốn hút. Tưởng tượng mình được đứng bên ô cửa sổ thu toàn bộ khung cảnh thành phố dưới ánh hoàng hôn thì không còn gì tuyệt vời hơn. 

Tuy nhiên, do được xây dựng bằng đất nên độ bền của những công trình này không cao. Cùng với thời gian và những tác động từ khí hậu, nhiều ngôi nhà đã bị hao mòn và cũ kĩ, thậm chí bị hủy hoại gần như hoàn toàn. Nơi đây từng là ngôi nhà của hàng trăm cư dân, đến nay tại đây chỉ còn chưa đến vài hộ định cư. Chính vì vậy, chính quyền và người dân địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm duy trì tuổi thọ của các công trình và tô vẽ thêm nét cổ kính cho thành phố này, không để cho nó trở nên hoang tàn.

Có thể nói Ait Benhaddou mang một vẻ đẹp rất riêng, nó vừa có vẻ kỳ vĩ, lộng lẫy mang vinh quang của một thời cổ đại lại vừa có nét bí ẩn, cổ kính.

Làng Oia (Hy Lạp)

Nằm bám vào sườn đồi trên bờ biển phía Tây Bắc hòn đảo thiên đường Santorini, Oia được biết đến là ngôi làng đẹp nhất của hòn đảo. Thị trấn có lịch sử lâu đời, từ thế kỷ 14, Oia từng là trung tâm thương mại sầm uất của Santorini. Ngôi làng Oia có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Biển Aegean êm đềm. Một loạt các ngôi nhà màu trắng nguyên sơ nằm xen kẽ, điểm màu sơn xanh coban như màu cờ của Hy Lạp. Màu xanh từ kiến trúc quyện cùng màu nắng của mây trời và màu xanh thẳm của biển cả tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp.

Làng Oia là ngôi làng nổi tiếng nhất trong số tất cả các làng của Santorini - Hy lạp. Nó được biết đến vì cuộc sống yên tĩnh và cảnh hoàng hôn tuyệt vời tại đây. Ngôi làng cũng nằm trên một vách đá ấn tượng và có tầm nhìn ngoạn mục ra núi lửa Palia và Nea Kameni và đảo Thirassia. Làng Oia nằm ở phía Bắc hòn đảo, cách Fira 11km, là một ngôi làng truyền thống với những ngôi nhà đẹp như tranh trên những con phố hẹp, nhà thờ mái vòm màu xanh lam, và những mái hiên rực rỡ dưới nắng. Đường phố có rất nhiều cửa hàng du lịch, quán rượu, quán cà phê.

Ở lối vào làng là một bãi đậu xe, nơi du khách có thể gửi xe của họ và tận hưởng những chuyến dạo bộ trên những con đường đẹp như tranh vẽ. Làng Oia có nhiều điểm tham quan văn hoá, tiêu biểu là Bảo tàng Hàng hải chứa một thư viện nhỏ, các vật phẩm từ cuộc sống hàng hải của khu vực và những di tích của pháo đài Venetian. Nhiều nghệ sĩ đã yêu thích khu vực này và chọn định cư tại đây. Vì lý do đó, làng Oia có nhiều phòng trưng bày nghệ thuật. Oia cũng có một cảng nhỏ, Ammoudi, cách làng Oia chỉ 300 bước đi bộ. Ở đó, những chiếc thuyền nhỏ có thể đưa du khách tới đảo Thirassia. Các nhà hàng ở Oia cung cấp cho du khách những bữa ăn ngon miệng với nguyên liệu chính là cá tươi.

Với kiến trúc nhằm mục đích bảo vệ cư dân khỏi cái nóng mùa hè và gió mùa đông, Oia chiếm ưu thế bởi hai kiểu nhà khác nhau. Những ngôi nhà của thuyền trưởng được xây dựng theo phong cách tân cổ điển trên mặt đất và những ngôi nhà trong hang động được xây dựng vào mặt vách đá thường là nơi sinh sống của những cư dân và thủy thủ.

Thời tiết tại thị trấn Oia có tính chất ôn đới Địa Trung Hải với mùa hè khá mát mẻ, dễ chịu, mùa đông ẩm và lạnh. Do đó, mùa hè tại đây luôn thu hút đông đảo thập khách ghé thăm.

Làng Zalipie (Ba Lan)- Ngôi làng cổ tích ngập tràn sắc hoa đẹp nhất Ba Lan

Zalipie là ngôi làng hẻo lánh ở phía Đông Nam Ba Lan, nằm cách thành phố Krakow khoảng 80km. Zalipie không có những khách sạn lộng lẫy và khu mua sắm sang trọng, mà thay vào đó, ngôi làng nhỏ nổi tiếng với các ngôi nhà được trang trí giống như cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu. Hiện nay, Zalipie là một trong những điểm đến được du khách ghé thăm nhiều nhất tại Ba Lan.

Truyền thống trang trí nhà cửa ở Zalipie đã có từ hàng trăm năm. Vào thế kỷ 19, các ngôi nhà trong làng đều có bếp củi nhưng lại thiếu ống khói, dẫn đến vết đen xuất hiện cả bên trong và bên ngoài ngôi nhà. Vì thế, những người phụ nữ ở Zalipie sơn họa tiết sặc sỡ lên ngôi nhà để che mờ vết đen của bồ hóng và khói than. Thậm chí, ban đầu họ còn làm bàn chải từ lông bò, sử dụng sơn từ mỡ nấu ăn và thuốc nhuộm trong quá trình trang trí nhà cửa.

Khi bếp lò cũ được thay thế bằng ống khói và hệ thống thông gió hiện đại, phụ nữ Zalipie không còn phải quét vôi tường nữa. Dù vậy, ngôi làng vẫn duy trì truyền thống trang trí nhà cửa cho đến tận ngày nay. Với sự ra đời của nhiều loại sơn tốt hơn và đa dạng sắc màu, các họa tiết hoa lá đơn thuần, mộc mạc được thay thế bởi hình vẽ cây nho phức tạp và những bông hoa rực rỡ. Ngoài trang trí nhà cửa, những cô thôn nữ ở Zalipie còn sơn lên thành giếng, xô đựng nước, cũi cho chó, cây cầu...

Từ năm 1948, bảo tàng Dân tộc học Tarnow tổ chức cuộc thi trang trí nhà tranh (Malowana Chata) tại Zalipie. Sự kiện đã thu hút nhiều thế hệ dân làng tham gia với giải thưởng tiền mặt dành cho tác phẩm độc đáo và giàu tính nghệ thuật. Malowana Chata không những là cách thức nhằm duy trì truyền thống nghệ thuật dân gian ở Zalipie, mà còn thể hiện tư duy và cảm nhận tinh tế về cách trang trí ngôi nhà của mỗi người dân trong làng.

Zalipie còn được gọi là ngôi làng sơn bởi hầu hết mọi bề mặt, bao gồm nhà cửa, tường bên trong, hàng rào nội thất nhà và trang phục của người dân đều được phủ sơn hoa nhiều màu.

Theo truyền thuyết, những ngôi nhà tại làng Zalipie được sơn đều bắt đầu từ thế kỷ 19, bắt nguồn từ ý tưởng từ một nghệ nhân dân gian người Ba Lan sống ở Zalipie, cô Felicja Curyłowa. Cô đã bắt đầu sơn bức tường trắng buồn tẻ trong chính ngôi nhà của mình và không lâu sau nghệ thuật của cô ấy đã lan rộng khắp làng.

Khi đó, cô Felicja Curylowa đã thử vẽ một bông hoa lên trần nhà của gia đình để che đi vết bồ hóng do bếp lò gây ra. Vào thời điểm đó, hệ thống thông gió kém và vết bồ hóng là hình ảnh phổ biến ở hầu hết nếu không muốn nói là tất cả các ngôi nhà. Vì vậy, cách làm trên cứ được nhân rộng ra, những người khác bắt đầu che dấu vết bằng những bông hoa nhỏ của riêng họ cho đến khi mọi ngôi nhà đều được bao phủ bởi những bức tranh hoa đầy màu sắc.

Ngày nay, mọi thứ trong làng này đều được bao phủ bởi hoa, từ những ngôi nhà, chuồng trại đến những cây cầu và nhà thờ.

Theo thông lệ từ năm 1948, cứ mỗi dịp xuân về, làng lại tổ chức để bình chọn ra ngôi nhà trang trí đẹp nhất, hay còn gọi là Malowana Chata. Mục đích ban đầu của cuộc thi này là một phần của phong trào chữa lành giúp người dân Ba Lan phục hồi tâm lý những thương tổn sau những tàn bạo mà đất nước phải gánh chịu trong thế chiến thứ hai. Dữ liệu chính thức cho thấy hơn 17% dân số Ba Lan đã chết trong chiến tranh.

Theo thời gian, thói quen vui vẻ và độc đáo này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những phụ nữ tại Zalipie tìm thấy nguồn cảm hứng từ thiên nhiên và văn hóa dân gian địa phương, vì vậy bức tranh của họ trở nên lớn hơn và nhiều màu sắc hơn.

Mùa xuân và hè là thời điểm lý tưởng để ghé thăm Zalipie, khi ngôi làng trở nên sống động dưới ánh nắng mặt trời như những vườn hoa ngoài đời thực.

(Nguồn:Tạp chí QHXD số 126)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website