Fiji sẽ di cư cả đất nước vì biến đổi khí hậu

Trong 4 năm qua, một lực lượng đặc nhiệm của chính phủ Fiji đã lên một kế hoạch đặc biệt: di cư cả đất nước vì những ngôi làng đang bị nhấn chìm dần bởi biến đổi khí hậu.

Đảo quốc Fiji nằm ở nam Thái Bình Dương, cách Australia 1.800 dặm về phía đông có hơn 300 hòn đảo và dân số dưới 1 triệu người. Giống như hầu hết Thái Bình Dương, nó rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động của biến đổi khí hậu.

 Fiji được mệnh danh là "đảo quốc thiên đường" nhưng đang bị ảnh hưởng bởi nước biển dâng

Trong 4 năm qua, một lực lượng đặc nhiệm của chính phủ Fiji đã lên một kế hoạch đặc biệt: di cư cả đất nước. Kế hoạch được đưa ra dài tới 130 trang văn bản, xen kẽ với các biểu đồ mạng nhện phức tạp và các mốc thời gian chi tiết. Đây là kế hoạch kỹ lưỡng nhất từng được đưa ra để giải quyết một trong những hậu quả cấp bách nhất của khủng hoảng khí hậu: mực nước biển tăng cao khiến nhà cửa, cộng động không còn chỗ sinh tồn.

Nhiệt độ bề mặt và nhiệt độ đại dương ở các vùng phía tây nam Thái Bình Dương đang tăng nhanh gấp 3 lần so với tốc độ trung bình toàn cầu. Những cơn lốc xoáy nghiêm trọng thường xuyên tàn phá khu vực. Vào năm 2016, Bão Winston tấn công Fiji, làm 44 người thiệt mạng và gây thiệt hại 1,4 tỷ USD, chiếm 1/3 GDP của cả nước. Kể từ đó, Fiji đã phải hứng chịu thêm 6 cơn bão nữa.

Hiện tại, 42 ngôi làng ở Fiji đã được đánh dấu để di dời trong vòng 5 đến 10 năm tới, trong đó 6 ngôi làng đã được di chuyển. Đó là một nhiệm vụ không hề đơn giản, tuy vậy, hàng trăm người dân nơi đây đều khao khát được chuyển đi đến nơi ở mới vì miền đất mẹ của họ đã bị phá hủy.

(Nguồn:moitruongvadothi.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website