Foster + Partners thiết kế sân vận động vàng cho trận chung kết World Cup Qatar

Qatar đã tiết lộ kế hoạch cho sân vận động Lusail 80.000 chỗ ngồi, được thiết kế bởi Foster + Partners để tổ chức trận chung kết FIFA World Cup 2022.

Sân vận động được thiết kế bới Foster + Partners sẽ được bố trí chín dặm về phía bắc của trung tâm Doha, thủ đô Qatar. Nó sẽ tổ chức cả hai trận khai mạc và bế mạc của giải bóng đá vào năm 2022.

Theo Uỷ ban Giao nhận & Di sản tối cao của Qatar, thiết kế của toà nhà vàng tham khảo kiến trúc Ả Rập, cũng giống như “những chiếc bát chi tiết phức tạp” đã được tạo ra ở Trung Đông trong nhiều thế kỷ.

“Sân vận động mới là một cái gật đầu cho quá khứ của chúng tôi và là một biểu tượng của tương lai thú vị”, Hassan Al Thawadi, tổng thư ký của Uỷ ban Giao nhận & Di sản tối cao cho biết.

Địa điểm sẽ được xây dựng tại Lusail – một thị trấn phía bắc Doha, từng là nhà của người sáng lập Qatar, Sheikh Jassim bin Mohammed Al Thani – là trung tâm của một thành phố hiện đại mới, hiện đang được xây dựng.

“Trên cùng một mảnh đất với ngôi nhà của người sáng lập quốc gia của chúng ta, nó nằm ở trung tâm của một thành phố hoàn toàn mới. Đó là một thành phố tương lai, và một khi World Cup kết thúc, nó sẽ tạo thành một phần quan trọng của di sản giải đấu, khi nó biến đổi thành trung tâm của một cộng đồng hoàn toàn mới”, AI Thawadi tiếp tục cho biết.

“Chúng tôi hy vọng rằng một ngày nào đó, các thế hệ tương lai nhìn vào sân vận động Lusail như một nguồn cảm hứng, sự kiên trì và đổi mới cho phép Lusail biến thành một thành phố hiện đại”.

Sau giải đấu, phần lớn số ghế sẽ bị loại bỏ và sân vận động sẽ được chuyển thành một trung tâm cộng đồng. Một trường học, phòng khám sức khoẻ, quán cà phê và nhà ở sẽ được xây dựng dưới mái nhà của sân vận động, cùng với một sân bóng đá cộng đồng.

Foster & Partners đã giành được uỷ thác thiết kế công trình này vào năm 2015, đánh bại sự cạnh tranh từ David Chipperfield, Mossessian & Partners và Mangera Yvars Architects.

“Đây là một bước tiến thú vị trong thiết kế sân vận động – nó sẽ là nơi đầu tiên phá vỡ khuôn mẫu của khái niệm ngoại ô tự do, và nơi đây sẽ là một phần không thể thiếu của thành phố tương lai” – Norman Foster nói tại thời điểm đó.

“Dự án cũng đi tiên phong về ý tưởng một cuộc sống đang diễn ra cho sân vận động ngoài các sự kiện lớn. Các chiến lược môi trường, đặc biệt là các giải pháp cho các cầu thủ cũng như khán giả, sẽ được công chúng yêu thể thao cũng như những người quan tâm với kiến trúc”

Sân vận động là một trong 10 sân đang được xây dựng cho World Cup Qatar. Những cái khác bao gồm sân vận động AL Thumama, được thiết kế trông giống như một chiếc mũ trắng dệt kim truyền thống của người Ả Rập và sân vận động Ras Abu Aboud sẽ được là từ các container vận chuyển.

Zaha Hadid Architects cũng đã thiết kế một địa điểm cho sự kiện này, sân vận động AI Wakrah hiện đang được xây dựng.

(Nguồn:designs.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website