Giải thưởng Giao thông bền vững toàn cầu 2021

Theo Jakarta Post, thủ đô Jakarta của Indonesia đã giành Giải thưởng Giao thông bền vững toàn cầu 2021 (STA) trao cho các chương trình giao thông công cộng tích hợp đầy tham vọng. Indonesia là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá này.

Hệ thống MRT tại Jakarta

Hàng năm, Viện Chính sách Phát triển và Giao thông (ITDP) và Ủy ban STA lựa chọn trao giải cho một thành phố đã thực hiện các chiến lược nhằm cải thiện khả năng di chuyển của người dân, giảm ô nhiễm không khí, đảm bảo an toàn và khả năng tiếp cận cho người đi bộ và đi xe đạp. Năm nay, Jakarta phải cạnh tranh với nhiều thành phố lớn khác trên thế giới như Addis Ababa (Ethiopia), Bogota (Colombia), Auckland (New Zealand), Braga (Bồ Đào Nha), Buenos Aires (Argentina), Frankfurt (Đức) và Sao Paolo (Brazil).

Theo ITDP, giải thưởng này ghi nhận việc chính quyền Jakarta triển khai một hệ thống giao thông tích hợp bao gồm angkot (xe bus công cộng loại nhỏ) và mạng lưới Transjakarta rộng khắp, đưa vào vận hành hệ thống tàu điện ngầm MRT Jakarta và hệ thống đường sắt trọng tải nhẹ LRT Jakarta trong năm ngoái, qua đó tạo sự chuyển biến cho toàn bộ hệ thống giao thông công cộng tại thủ đô của Indonesia. Bên cạnh đó là việc triển khai đồng bộ ứng dụng thanh toán Jak Lingko, cho phép hành khách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng khác nhau với một mức phí cố định. Việc đưa vào vận hành các xe buýt điện Transjakarta và cải tạo các bến giao thông công cộng được kết nối trực tiếp với các nhà ga Commuter Line cũng góp phần vào thành công này.

Hai năm vừa qua, Jakarta đã cải tạo và xây mới hàng loạt cơ sở hạ tầng giao thông dành cho người đi bộ; xây dựng các làn đường dành cho người đi xe đạp với tổng chiều dài 63km vào năm 2019 và có kế hoạch xây dựng thêm 500km làn đường dành cho xe đạp trong thời gian tới.

(Nguồn:sggp.org.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website