Giám đốc điều hành mới của JICA cam kết rút ngắn thời gian vay vốn ODA

Khi đại dịch Covid-19 gia tăng trên toàn thế giới, các hoạt động của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã bị ảnh hưởng tại nhiều quốc gia. Báo Tin tức Kỹ thuật và Xây dựng Nhật Bản đã có cuộc phỏng vấn ông Junichi Yamada - Giám đốc điều hành cấp cao JICA về một số vấn đề liên quan đến tầm quan trọng của JICA trong hỗ trợ phát triển toàn cầu và hứa hẹn rút ngắn quy trình ODA.

Báo Tin tức Kỹ thuật và Xây dựng Nhật Bản: Ông kỳ vọng gì về vị trí mới của mình?

Ông Junichi Yamada (ảnh bên): Tôi sẽ cố gắng hết sức vì các nước đang phát triển. Chúng tôi muốn rút ngắn quy trình của các dự án ODA và giúp các dự án này bao gồm viện trợ và hợp tác kỹ thuật theo cách nhanh gọn hơn. Chúng tôi muốn tận dụng tối đa sự tăng trưởng của các nước đang phát triển, đặc biệt là khu vực tư nhân. Tại các nước đang phát triển, dân số đô thị ngày càng tăng, nhu cầu xây dựng rất cao, bởi vậy JICA hy vọng các doanh nghiệp của Nhật Bản bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tham gia vào các dự án xây dựng ở nước ngoài.

Báo Tin tức Kỹ thuật và Xây dựng Nhật Bản: Ông nói về hợp tác với khu vực tư nhân, đó là gì vậy?

Ông Junichi Yamada: JICA và Liên đoàn doanh nghiệp Nhật Bản Keidanren, đã xuất bản một cuốn sách giới thiệu các công nghệ và giải pháp kỹ thuật số của Nhật Bản để phát triển thông minh có sự kết hợp với ODA. Trong đó có viết về việc nghiên cứu các tòa nhà thông minh, xây dựng kỹ thuật số... với tựa đề "Xã hội 5.0 cho SDGs". Chúng tôi đang xem xét trong khuôn khổ và đề xuất các danh mục hỗ trợ cho các nước đang phát triển và cung cấp viện trợ tài chính.

Báo Tin tức Kỹ thuật và Xây dựng Nhật Bản: Ông có những chương trình nào để khắc phục thiệt hại do đại dịch mang lại?

Ông Junichi Yamada: Nhiều quốc gia coi các công trình công cộng là chìa khóa để phục hồi kinh tế. Có rất nhiều thành phố trên thế giới phải ngừng hoạt động tại các cơ sở hạ tầng công cộng, nhưng chúng tôi vẫn có thể tiếp tục các hoạt động của mình và các công trường xây dựng vẫn đang hoạt động tốt. Chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy các dự án với bất kỳ biện pháp có thể để duy trì sự phát biểu này.

Báo Tin tức Kỹ thuật và Xây dựng Nhật Bản: Xin ông cho biết về các dự kiến trong tương lai.

Ông Junichi Yamada: Chuyên môn và kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển đường sắt đô thị rất hữu ích. Phát triển theo định hướng của thời kỳ quá độ là một trong những giải pháp mà chúng tôi tự hào. Các gói dự án quản lý và tài chính thường cần hoạt động từ 20 đến 30 năm. Chúng tôi hy vọng sẽ đề xuất một mô hình kinh doanh toàn diện bao gồm cả xây dựng và quản lý trong lĩnh vực cấp nước, sân bay và đường bộ.

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website