Gỗ trong suốt có thể sớm thay thế nhựa và thủy tinh

Theo một nghiên cứu, gỗ trong suốt hứa hẹn sẽ là chất liệu thay thế thân thiện với môi trường cho thủy tinh hoặc nhựa được sử dụng để làm kính chắn gió xe hơi, bao bì nhìn xuyên và các thiết bị y sinh

Được công bố trên tạp chí Science of The Total Environment, nghiên cứu cho biết gỗ trong suốt làm giảm tác động sinh thái đến môi trường vì đặc tính tái tạo và phân hủy sinh học của nó. Nó cũng được cho là tiết kiệm chi phí vì nó hiệu quả hơn kính gấp 5 lần, do đó cắt giảm đáng kể chi phí năng lượng.

Theo Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc, thế giới hiện sản xuất khoảng 400 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm, với mức độ sử dụng ngày càng tăng của nhựa dùng một lần và sau đó bị thải bỏ. Hiện nay, gỗ trong suốt đang nổi lên như một trong những vật liệu thay thế hứa hẹn nhất trong tương lai.

 Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

"Gỗ trong suốt như một vật liệu có thể thay thế các loại nhựa có hại cho môi trường từ dầu mỏ như polypropylene, polyvinyl clorua (PVC), acrylic, polyethylene, v.v.", Prodyut Dhar, tác giả của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư tại Viện Ấn Độ Trường kỹ thuật sinh hóa công nghệ.

Gỗ trong suốt lần đầu tiên được sản xuất vào năm 1992 bởi nhà khoa học người Đức Siegfried Fink và sau đó đã được tinh chế bởi các nhà nghiên cứu khác và được làm bằng cách loại bỏ hàm lượng lignin của gỗ và thay thế bằng vật liệu nhựa trong suốt. Lignin là một chất tạo sinh học tự nhiên hỗ trợ mô thực vật; không giống như nhựa, nó có thể phân hủy sinh học và không độc hại.

Anish M. Chathoth, một trợ lý giáo sư tại Cao đẳng lâm nghiệp của Đại học nông nghiệp Kerala, ở Ấn Độ và một nhà nghiên cứu gỗ trong suốt tại Viện khoa học và công nghệ Gỗ, Bangalore, cho biết việc chế tạo gỗ trong suốt đã thu hút rất nhiều sự quan tâm gần đây do các tính chất vật lý, cơ học và quang học thuận lợi của nó.

Trong thời gian gần đây, gỗ trong suốt đã được sử dụng trong xây dựng, lưu trữ năng lượng, điện tử linh hoạt và các ứng dụng đóng gói vì môi trường bền vững.

Các phân tích cho thấy rằng, gỗ trong suốt ít thân thiện với môi trường hơn thủy tinh nhưng vẫn tốt hơn so với sản xuất polyethylene, cho thấy cần phải cải tiến công nghệ sản xuất.

(Nguồn:moitruongvadothi.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website