Hồng Kông sắp đánh thuế nhà bỏ trống

Cuối tháng này, chính quyền Hồng Kông dự kiến sẽ công bố một loại thuế mới đối với những ngôi nhà bị bỏ trống, không có người ở.

Sắp tới đây, Hồng Kông sẽ đánh thuế nhà bị bỏ trống ở đặc khu hành chính này. Theo một nguồn tin từ chính phủ tiết lộ với tờ South China Morning Post, sẽ có một cơ quan đảm nhận việc thu thuế và các chi phí hành chính. Trong khi đó, các chủ đầu tư cũng sẽ có một  khoảng thời gian hợp lý để giải quyết lượng căn hộ tồn kho.

Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam đã hứa với Hội đồng Lập pháp về việc sẽ ban hành một quyết định về thuế nhà trống vào cuối tháng 6 này. Đây được xem là một nỗ lực nhằm kiểm soát thị trường bất động sản (BĐS) đang tăng trưởng quá nóng.

Bà Carrie Lam cho biết: “Quá trình nghiên cứu về chính sách này đã tiến đến giai đoạn cuối cùng. Tôi có thể nói rằng trong tháng 6, chính phủ sẽ đưa ra một thông báo về việc này.”

Những ngôi nhà không có người sinh sống ở Hồng Kông sẽ bị đánh thuế. Ảnh: Differr/Shutterstock

Hiện chưa rõ liệu thuế nhà trống có được triển khai dưới hình thức một loại phí hay không. Nguồn tin của chính phủ cũng không tiết lộ thuế mới sẽ áp dụng cho tất cả các căn hộ trống hay chỉ các căn hộ mới mua, chưa kịp bán lại. Đây chính là một vấn đề gây xung đột giữa các chủ đầu tư và các nhà lập pháp.

Hiệp hội các nhà phát triển BĐS đã công khai phản đối thuế mới. Hiệp hội này kêu gọi miễn trừ thuế cho các căn hộ cho thuê và căn hộ dịch vụ. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng yêu cầu chính phủ nên dành thời gian ân hạn khoảng 2 năm cho các căn hộ mới xây, sau đó mới phân loại là nhà ở đã hoàn thành và sẵn sàng bàn giao.

Theo ước tính của Cơ quan Đánh giá và Định giá BĐS, có khoảng 9.370 căn hộ mới xây, chưa bán được nên bị bỏ trống trong năm 2017. Tuy nhiên, con số này đang gây ra nhiều tranh cãi.

Ông Abraham Razack, thành viên Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, chuyên gia trong lĩnh vực BĐS và xây dựng cho rằng luật mới nhắm tới cả những căn hộ mới xây, chưa bán được là không công bằng. Trên thực tế, chỉ có khoảng 6.000 căn hộ thực sự bị bỏ trống trong năm ngoái. Hơn nữa, hầu hết trong số này đều đang chờ đợi người mua hoặc bị thiếu các loại giấy chứng nhận cần thiết để được tung ra thị trường chứ không phải được mua do đầu cơ rồi bị bỏ trống.

(Nguồn:batdongsan.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website