Kinh nghiệm quản lý đô thị tại Kashihara, Nhật Bản

Kashihara là một đô thị nằm ở trung tâm phía Nam của tỉnh Nara. Được biết đến là cố đô của dòng dõi quý tộc Fujiwara-kyo từ năm 694 đến 710, Kashihara được thành lập ngày 11/2/1956. Trải qua nhiều biến cố, thành phố này cũng gặp nhiều khó khăn trong hầu hết các lĩnh vực. Thế nhưng, hiện tại thành phố này đã đạt được nhiều thành tựu nhất định, đặc biệt trong phát triển cộng đồng và đô thị. Nhân chuyến công tác của Đoàn công tác Báo Xây dựng tại Nhật Bản, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi phỏng vấn ông Yutaka Morishita –Thị trưởng thành phố Kashihara.

Đền Kashihara-jingu.

PV: Ông có thể cho biết những nét chính của TP Kashihara?

Thị trưởng Yutaka Morishita: Kashihara từng là Thủ đô đầu tiên của Nhật Bản, là vùng đất mà vị Hoàng đế đầu tiên sinh sống. Đến nay, Nhật Bản đã trải qua 160 vị vua. Kashihara có tổng diện tích là hơn 39,50km2 với gần 123.000 người. Mật độ dân số vào khoảng 3.176,79/km2 và có lượng khách du lịch tương đối. GDP trung bình vào khoảng 3,500 tỷ Yên.

Nhiều tuyến đường sắt đi qua Kashihara tại ga Yamato-Yagi là trung tâm của các chuyến tàu đến Nara/Kyoto, Osaka, Nagoya và Yoshino. Các tuyến tàu bao gồm Osaka, Minami Osaka, Kashihara, Yoshino… Nhìn chung, giao thông khá thuận lợi. Đây là thành phố có nhiều khu di tích quý báu nên có lượng khách du lịch nhất định tuy nhiên chưa được như kỳ vọng. Ngày thường, du khách tham quan thành phố là khách quốc tế, còn cuối tuần lại là khách trong nước.

Trải qua thăng trầm với bao biến cố, để có được diện mạo đô thị như ngày nay không hề đơn giản. Thành phố đã phải từng bước khẳng định và vươn mình tự lực. Điều may mắn cho thành phố là so với nhiều thành phố khác của Nhật Bản, nơi đây ít bị ảnh hưởng bởi các cuộc chiến tranh xâm lược nên có nhiều điều kiện để phát triển. Vùng đất này cũng ít khi bị thiên tai hoành hành nên cuộc sống của người dân khá bình an.

PV: Được biết ông là thị trưởng thành phố này đã hơn 10 năm, với tư cách là người đứng đầu về mặt chính quyền của thành phố, ông có chủ trương chính sách phát triển đô thị cho thành phố của mình như thế nào?

Thị trưởng Yutaka Morishita: Tôi yêu quý thành phố của mình. Người dân nơi đây cũng vậy. Chúng tôi rất tôn trọng giữ gìn bản sắc văn hóa và lưu truyền văn hóa. Chính vì thế, bất cứ một công cuộc xây dựng nào cũng cần phải cân nhắc tính toán kỹ lưỡng làm sao để không ảnh hưởng đến những cấu trúc đã hiện hữu. Chúng tôi nghiêm ngặt áp dụng nội quy luật lệ xây dựng. Đồng thời, thành phố dành rất nhiều nguồn lực để tham kiến chuyên gia trong nước và quốc tế cũng như nhất mực tôn trọng ý kiến cộng đồng. Bất cứ điều gì cũng phải tôn trọng quyền công dân. Nếu họ sai thì kiên trì giải thích. Nếu họ đúng thì nhất định tiếp thu.

Một góc thành phố Kashihara – Nhật Bản

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất mong muốn phát huy các nguồn lực từ bên ngoài, chẳng hạn như phát triển du lịch theo hướng tích cực. Khuyến khích các doanh nghiệp địa phương cùng nhau phát triển, bổ trợ cho nhau để cùng tạo nên đà phát triển khối liên kết mạnh. Một thành phố mạnh khi có các doanh nghiệp mạnh và cộng đồng mạnh. Vì thế, trong hơn 10 năm làm thị trưởng, tôi đã không ít lần có những quyết định táo bạo, dám nghĩ, dám làm, dám thực thi để mưu cầu sự phát triển thịnh vượng cho thành phố này. Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi không chùn bước, quyết tâm vượt qua rào cản thách thức và hy vọng điều tốt đẹp ở phía trước.

Với mong muốn lan tỏa điều tốt đẹp của thành phố đến với bạn bè quốc tế, chúng tôi đã và đang triển khai nhiều chương trình tài trợ giao lưu văn hóa cho các sinh viên học sinh quốc tế, trong đó có Việt Nam. Thời gian qua và sắp tới cũng có nhiều sinh viên Việt Nam được thành phố tài trợ đến đây giao lưu, tìm hiểu, học hỏi. Thông qua hoạt động này, hy vọng bạn bè quốc tế và Việt Nam sẽ biết đến TP Kashihara nhiều hơn nữa.

PV: Vâng, với ý nghĩ và chiến lược táo bạo trong quản lý đô thị của mình, hẳn là ông đã gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn trước cộng đồng. Vậy ông đã làm thế nào để vượt qua khó khăn này?

Thị trưởng Yutaka Morishita: Đã có rất nhiều khó khăn mà chúng tôi phải từng bước vượt qua. Hiện tại cũng còn rất nhiều thách thức nhưng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Nhất định sẽ tìm cách vượt qua.

Đúng là tôi đã có những quyết định táo bạo mà điển hình là xây dựng công trình phức hợp liên kết giữa hành chính và thương mại. Đó là công trình khách sạn Condo Hotels Kashihara mà trong đó một số tầng dưới là dành cho công tác hành chính của thành phố, còn các tầng trên cao dành cho kinh doanh khách sạn.

Đây là công trình đầu tiên của thành phố cũng như của Nhật Bản thành công theo mô hình PFI (hay còn gọi là hợp tác công tư PPP). Ban đầu, có rất nhiều ý kiến phản biện của chuyên gia cũng như là phản đối của người dân. Nhưng nhờ sự kiên nhẫn và nghiêm túc, thành phố cuối cùng đã đạt được thỏa thuận và thực thi hiệu quả.

Thực tế đã minh chứng, kể từ khi có công trình phức hợp này, các nhà đầu tư và du khách đã biết đến Kashihara nhiều hơn. Trong khi người dân cũng được hưởng lợi nhiều nhất. Đó là họ cũng có một số diện tích dành cho sinh hoạt cộng đồng, y tế tốt hơn. Khu vực đón tiếp dân chỉn chu, sạch sẽ, xinh đẹp như là khu nghỉ dưỡng 5 sao. Người dân đến đây được đón tiếp ân cần, trân trọng và trợ giúp nhiệt tình. Ban đầu họ còn e dè, nghi ngờ nhưng càng về sau họ nhận ra sự thiện chí của thành phố và thế là họ nhất mực hợp tác. Khi người dân hiểu được sự chăm lo của chính quyền, họ rất phấn khích và quay trở lại, họ biết ơn thành phố. Từ đó tạo ra một môi trường thân thiện, hòa bình và hạnh phúc bao trùm.

Đến thành phố chúng tôi, bạn không phải lo lắng về bất cứ điều gì. Thành phố sạch sẽ, ngăn nắp, không có tội phạm. Đi đêm an toàn tuyệt đối. Trước đây, tôi từng làm bác sĩ, với mong muốn thành phố ngày càng có nhiều công trình bệnh viện để khám, chữa bệnh cho người dân. Mong muốn nhất là ai ai cũng được sống trong hòa bình hạnh phúc, vì thế tôi đã ứng cử và làm Thị trưởng đến nay đã hơn 10 năm.

Có nhiều câu chuyện nhưng tóm lại là người lãnh đạo phải quyết đoán với ý nghĩ táo bạo. Một khi đã quyết thì phải kiên nhẫn thực hiện từ tâm. Một khi đã dốc lòng, kiên trì theo đuổi thì mọi khó khăn, thách thức sẽ chỉ còn là chuyện nhỏ mà thôi.

Ông Lương Chiến Công (bên trái) – Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu (Việt Nam) tặng quà cho ông Yutaka Morishita – Thị trưởng thành phố Kashihara (bên phải).

Thời gian qua, lượng khách đến đây ngày một gia tăng. Từ trước không mấy ai biết đến Kashihara nhưng đến nay thành phố để lại nhiều ấn tượng cho bạn bè trong nước và quốc tế. Chúng tôi áp dụng chính sách bảo tồn bản sắc của khu tích làng cổ nhưng khuyến khích áp dụng công nghệ số nên lượng khách du lịch đã đến đây có cảm giác thuận tiện và dễ chịu. Tôi tin mô hình này có thể nhân rộng ở các thành phố khác tại Nhật Bản và thế giới.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông đã dành thời gian đón tiếp đoàn và trả lời phỏng vấn.

Xin chúc ông thật nhiều sức khỏe!

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website