Munich, Đức: Xây dựng chiến lược vì môi trường đô thị

Chính quyền đô thị Munich vừa đưa ra chiến lược quy hoạch và phát triển đô thị mới mà khâu then chốt là nâng cao chất lượng môi trường sinh thái trong đô thị.

Munich là thủ phủ bang Bavaria và là một trong những thành phố lớn nhất của nước Đức. Có nhiều tiêu chí được sử dụng để định tính, trong khi để định lượng thì dùng việc giảm khối lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở đô thị này. Ý tưởng chủ đạo trong chiến lược này là dùng việc giảm khối lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vừa là mục tiêu vừa là động lực để cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sinh thái trong đô thị.

Theo đó, chính quyền Munich chủ trương xây dựng những khu dân cư và khu nghỉ dưỡng ở vùng ngoại ô thành phố để việc đi lại nhanh chóng và có thể sử dụng được nhiều phương tiện giao thông công cộng. Cũng như mọi đô thị lớn khác trên thế giới, một bài toán khó đối với chính quyền thành phố này là tổ chức và phát triển giao thông đô thị, trong nội đô cũng như từ nội thành và ngoại thành. Phát triển cơ sở hạ tầng và mở rộng mạng lưới giao thông công cộng đi cùng với việc tuyên truyền.

Đồng thời, vận động và khuyến khích người dân đô thị sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, đi xe đạp và sử dụng chung xe ô tô. Trong khu nội đô được trồng thêm nhiều cây xanh, phủ cỏ xanh những vạt đất trống, tận dụng luồng gió thổi trong mùa Hè để giảm nhiệt độ đô thị. Cách tiếp cận là đề ra mục tiêu và dùng mục tiêu làm áp lực phấn đấu đạt được mục tiêu.

(Nguồn:moitruong.net.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website