Mỹ: 300,000 ngôi nhà có nguy cơ ngập lụt do nước biển dâng đột biến

Hàng trăm nghìn ngôi nhà ven biển tại Mỹ có nguy cơ bị tàn phá bởi lũ lụt trong 30 năm tới do sự biến đổi khí hậu.

Một báo cáo của các nhà khoa học vào ngày 18/6 vừa qua cho thấy sẽ có khoảng 311,000 ngôi nhà ven bờ biển Mỹ sẽ bị ngập lụt kéo dài do mực nước biển dâng cao. Theo như dự đoán của các nhà khoa học, đến cuối thế kỉ 21, nhà cửa và các cơ sở hạ tầng (với giá trị lên đến 1000 tỷ USD) tại các khu vực như Miami, Long Island và vịnh San Francisco,… có thể bị ảnh hưởng bởi việc biến đổi khí hậu.

"Thảm họa này sẽ đến một cách từ từ", Rachel Cleetus – một nhà kinh tế học trong nhóm nghiên cứu này – cho biết, "Trái ngược với những vụ thảm họa thiên nhiên trước đây, những giá trị tài sản bị ngập lụt do mực nước biển tăng quá cao sẽ không thể được phục hồi".

Sau khi báo cáo được công bố, thị trưởng miền Nam Miami – ông Philip Stoddard – đã tuyên bố: "Chính phủ liên bang cũng không thể giúp chúng ta lúc này, vì vậy chúng ta cần tự hành động để cứu lấy mình. Ở cấp địa phương, chúng tôi sẽ không cho phép xây dựng nhà ven biển nếu không đủ điều kiện thích ứng với mực nước biển dâng cao".

Hiện tượng hiệu ứng nhà kính từ việc đốt các loại nhiên liệu, hóa thạch là nguyên nhân khiến các sông băng tại Greenland và Băng Cực tan chảy, điều này đã làm cho lượng nước biển tăng lên nhanh chóng. Cùng với hiện tương nóng lên toàn cầu, nước biển nóng dần lên cũng là một trong những lí do ảnh hưởng đến sự gia tăng đột biến của mực nước biển.

Thống kê cũng cho thấy những bang sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất do biến đổi khí hậu lần này sẽ là Florida (với khoảng 1 triệu ngôi nhà), New Jersey (250,000 ngôi nhà) và New York (143,000 ngôi nhà).

(Nguồn:vtv.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website