Mỹ: Dự kiến lắp pin mặt trời dọc cao tốc để cung cấp điện cho nhà ở

Bang California (Mỹ) đang dự kiến lắp đặt các tấm pin mặt trời dọc theo đường cao tốc để cung cấp điện cho nhà ở hai bên đường.

Thống đốc bang California (Mỹ) Gavin Newsom mới đây đã bật đèn xanh cho cơ quan năng lượng và giao thông vận tải của bang nghiên cứu cách lắp đặt các tấm pin mặt trời dọc theo đường cao tốc để cung cấp điện cho nhà ở hai bên đường.

Dự luật có tên SB 49, ủy quyền cho Bộ Giao thông vận tải bang California thiết lập các hướng dẫn chi tiết cho các công ty và cơ quan công quyền phát triển năng lượng tái tạo bên đường cao tốc.

Đơn vị trên có thời hạn đến cuối năm 2025 để phối hợp với các cơ quan năng lượng và tiện ích của bang để “đánh giá mức độ phù hợp” của những khu đất trống dọc theo các đường cao tốc của bang làm địa điểm sản xuất và lưu trữ năng lượng tái tạo.

 Các tấm pin năng lượng lắp quanh cao tốc. Ảnh: Enviroment America

Theo Bộ Giao thông Vận tải địa phương, California có 250 đường cao tốc trong bang với tổng chiều dài hơn 15.000 dặm (tương đương 24.000km).

Vùng đất trống dọc theo những con đường đó có thể được sử dụng để tạo ra một gigawatt năng lượng mặt trời tiềm năng, có thể cung cấp năng lượng cho 270.000 ngôi nhà ở California.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu phân tích liên ngành để đánh giá các yếu tố cản trở hoặc các vấn đề an toàn, cùng với việc giúp thiết lập quy trình cho các đơn vị quan tâm đến việc cho thuê đất đường cao tốc để phát triển năng lượng tái tạo.

Thượng nghị sĩ bang Josh Becker, tác giả ban đầu của dự luật, gọi đó là “đôi bên cùng có lợi”. Ông cho biết trong một tuyên bố rằng dự luật SB 49 sẽ giúp California phát triển thêm năng lượng tái tạo, đồng thời tạo ra việc làm xanh mới và thêm doanh thu cho tiểu bang.

California sẽ tham gia cùng một số tiểu bang khác trong việc phát triển năng lượng tái tạo bên đường.

Năm 2008, Oregon trở thành bang đầu tiên phát triển dự án đường cao tốc sử dụng năng lượng mặt trời, hiện có gần 600 tấm pin mặt trời. Kể từ đó, 36 tiểu bang và 15 quốc gia đã liên hệ với Oregon để tìm cách tạo ra các chương trình tương tự, theo trang web của tiểu bang.

(Nguồn:moitruongvadothi.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website