New York, Mỹ thông qua lệnh cấm sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại các tòa nhà xây từ năm 2026

Nhằm tuân theo một phong trào trên toàn quốc trong việc giảm phát thải khí nhà kính, chính quyền bang New York ban hành lệnh cấm bếp gas và lò sưởi dùng củi trong các tòa nhà mới được xây dựng.

Bang New York sẽ cấm bếp gas và lò sưởi dùng củi trong các tòa nhà xây dựng mới bắt đầu từ năm 2026. Ảnh: Dllu/Wikipedia

Dự luật này sẽ cấm lắp đặt thiết bị sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các tòa nhà mới và bắt đầu từ năm 2026 đối với các cấu trúc từ 7 tầng trở xuống. Trong khi đó, lệnh cấm đối với các tòa nhà lớn hơn bắt đầu từ năm 2029.

Dù vậy, vẫn có một miễn trừ, chẳng hạn như điện dự phòng khẩn cấp và cho các cơ sở thực phẩm thương mại, phòng thí nghiệm và cơ sở rửa xe. Các quy định này chỉ áp dụng cho công trình xây dựng mới và không ảnh hưởng đến các tòa nhà hiện có.

Một khi giai đoạn chuyển đổi được khởi động năm 2026, các tòa nhà mới xây dựng sẽ phải từ bỏ các thiết bị sử dụng nhiên liệu hóa thạch để chuyển sang sử dụng các thiết bị dùng điện như lò sưởi điện, bếp từ hay máy bơm nhiệt.

Máy bơm nhiệt truyền nhiệt từ một nguồn - chẳng hạn như không khí bên ngoài hoặc năng lượng địa nhiệt được lưu trữ trong lòng đất - để làm ấm không gian bên trong hoặc nước. Mặc dù chi phí ban đầu có thể lên tới hơn 5.000 USD, những người ủng hộ cho rằng máy bơm nhiệt có thể vận hành ít tốn kém hơn so với nhiên liệu hóa thạch về lâu dài.

Theo hãng tin AP, dự luật này do Thống đốc bang New York Kathy Hochul và các đảng viên Đảng Dân chủ khác trong Cơ quan Lập pháp thiết lập và được thông qua vào tối ngày 2/5. Nó là một phần của ngân sách bang, đồng thời nó cũng giúp New York trở thành một trong những bang tiên phong cắt giảm phát thải từ các tòa nhà.

Trả lời các phóng viên ngày 2/5, bà Hochul cho biết: “Đây là giai đoạn mà quốc gia của chúng ta sẽ phải trải qua. Tuy nhiên, tôi muốn đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi không phải là một con đường gập ghềnh”.

Việc tập trung vào các công trình được xây dựng mới thay vì các tòa nhà hiện có được coi là bước hợp lý đầu tiên để đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải rộng hơn. Các mục tiêu phát thải dài hạn của New York bao gồm giảm 40% vào năm 2030 và giảm 85% vào năm 2050.

Ngoài New York, bang Washington gần đây cũng đã phê duyệt các yêu cầu lắp đặt máy sưởi điện trong hầu hết các tòa nhà. Hơn 80 chính quyền địa phương tại Mỹ cũng đã phê duyệt việc lắp đặt các thiết bị điện trong các công trình xây dựng mới, trong đó bao gồm nhiều thành phố tại bang California.

Chính sách này nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà hoạt động môi trường do nó góp phần giải quyết phát thải khí nhà kính từ gia đình và doanh nghiệp.

Bà Liz Moran thuộc tổ chức môi trường Earthjustice là một trong số những người ủng hộ và hoan nghênh động thái này. Theo hãng tin AP trích dẫn bà, “đây chính là thành quả của công nghệ” và là “một trong những điều mà chính quyền bang có thể làm để đảm bảo rằng xã hội không tự trói mình vào tình trạng phụ thuộc nhiều hơn vào nhiên liệu hóa thạch”.

Tuy nhiên, nó cũng cũng nhận lại sự chỉ trích từ các quan chức đảng Cộng Hòa cũng như một số người dân. Nhiều người cho rằng các nỗ lực của chính phủ trong việc loại bỏ các thiết bị đốt sử dụng nhiên liệu hóa thạch là hành vi vi phạm quyền lựa chọn của người tiêu dùng.

Những người này cũng cho rằng chính sách mới còn làm tăng chi phí xây dựng các công trình mới và gây thêm căng thẳng cho mạng lưới điện. Đặc biệt, các nhà phê bình còn đặt ra câu hỏi liệu máy bơm nhiệt có thể giữ ấm cho các gia đình ở những nơi có mùa đông lạnh giá như ngoại ô New York hay không.

(Nguồn:mekongasean.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website