Người Đan Mạch vay mua nhà không phải trả lãi 20 năm

Theo Bloomberg, các ngân hàng ở Đan Mạch đang cho phép người mua nhà vay với lãi suất cố định 0% trong vòng 20 năm.

Kể từ ngày 5/1, khách hàng tại Ngân hàng Nordea của Đan Mạch có thể vay mua nhà kỳ hạn 20 năm với lãi suất 0%. Ít nhất hai nhà băng cũng tuyên bố sẽ làm như vậy.

Đan Mạch duy trì lãi suất ngân hàng trung ương âm lâu hơn mọi quốc gia trên thế giới. Hồi năm 2012, các nhà hoạch định chính sách đã đẩy lãi suất chính xuống dưới 0 để bảo vệ tỷ giá DKK/EUR. Kể từ đó, lãi suất vay mua nhà tại Đan Mạch trượt dài.

Các chuyên gia của Bloomberg nhận định không có ngân hàng trung ương nào ở phương Tây có khả năng tăng lãi suất vào năm nay. Trong bối cảnh đó, chuyện không tưởng vay tiền trong 20 năm mà không cần trả lãi đã thành sự thật.

Khách hàng tại Ngân hàng Nordea của Đan Mạch có thể vay mua nhà kỳ hạn 20 năm với lãi suất 0%. Ảnh: AP.

Nhiều nơi khác cũng học theo Nordea. Totalkredit thuộc Nykredit Realkredit - công ty cho vay thế chấp lớn nhất Đan Mạch - tuyên bố sẽ cung cấp các khoản vay kỳ hạn 20 năm với lãi suất 0%. Đơn vị vay thế chấp của Ngân hàng Jyske cũng đưa ra thông báo tương tự. Ngân hàng lớn nhất Đan Mạch Danske có nhiều khả năng làm theo.

Trên thực tế, các tổ chức tín dụng của Đan Mạch từng phát hành trái phiếu kỳ hạn 20 năm với lãi suất Coupon 0% cách đây vài năm. Khi đó, giới đầu tư săn lùng một nơi "trú ẩn" an toàn để gửi tiền, đẩy lãi suất xuống thấp.

"Những trái phiếu đóng vai trò bảo đảm cho các khoản vay thế chấp có khả năng tăng giá gần mức cao kỷ lục", bà Lisa Bergmann, nhà kinh tế trưởng tại Nordea Kredit, bình luận.

(Nguồn:zingnews.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website