Nhà nổi in 3D hoàn thành trong 48 giờ, tồn tại một thế kỷ

Ngôi nhà nhỏ nổi trên sông được in bằng máy 3D chỉ trong 48 giờ và được thiết kế để tồn tại 100 năm, đó là thiết kế mới của một nhà điêu khắc Cộng hòa Séc.

Nhà nổi in 3D mang tên Prvok.

Mùa hè này, nhà điêu khắc Michal Trpak phối hợp cùng một công ty xây dựng sẽ in ngôi nhà đầu tiên bằng công nghệ in 3d cho Cộng hòa Séc. Ngôi nhà mang tên Prvok nổi trên một cái phao nhưng cũng có thể đặt trên đất liền. Cấu trúc này được xây dựng chỉ trong 48 giờ, nhanh gấp bảy lần so với việc xây nhà theo phương pháp truyền thông và có thể tiết kiệm tới 50% chi phí xây dựng so với các tòa nhà thông thường. So với các tòa nhà xây bằng gạch, nhà in 3D cũng tạo ra ít khí thải CO2 hơn.

Nhà sáng tạo Michal Trpak và nhóm Erste đã bắt đầu đưa ý tưởng này vào sản xuất, và ngôi nhà đầu tiên sẽ ra mắt trong tháng này. Họ hy vọng dự án sẽ "thay đổi ngành xây dựng vĩnh viễn", làm cho các ngôi nhà có thể tùy chỉnh, việc xây dựng trở nên hợp lý và ít lãng phí hơn so với các phương pháp truyền thống.

Nhà in 3D đầu tiên có diện tích sàn là 43 m2, có ba phòng: phòng tắm kèm vệ sinh, phòng khách kèm bếp và phòng ngủ. Tòa nhà được thả neo trên một cái phao và con người có thể sinh sống trong đó.

Ngôi nhà cung cấp các công nghệ sinh thái tuần hoàn cho nhà tắm, bình nước uống và hệ thống nước thải, có thể điều khiển từ xa, có mái che bằng cây xanh. Ngôi nhà được thiết kế để tồn tại ít nhất 100 năm trong bất kỳ môi trường nào.

Và dưới đây là hình ảnh ngôi nhà Prvok đang được in bằng máy in 3D.

Prvok được chế tạo bằng máy Scoolpt, một cánh tay robot được sử dụng trong sản xuất ô tô.

Sử dụng công nghệ in 3D, ngôi nhà có thể được xây dựng nhanh hơn khoảng bảy lần so với sử dụng các phương pháp truyền thống.

Nó có thể in khoảng 15 cm/giây, và mất 48 giờ để xây dựng ngôi nhà rộng 43 m2.

Cần tổng số 25 công nhân để hoàn thành ngôi nhà, so với trung bình 65 công nhân để xây một ngôi nhà thông thường.

Máy in 3D Scoolpt sử dụng một loại bê tông mới để in thành các sợi có hình dạng khác nhau dễ dàng hơn.

Sau 28 ngày, bê tông cứng lại hoàn toàn tương đương với một cây cầu thông thường.

In 3D cũng giúp loại bỏ ít nhất 20% lượng khí thải carbon dioxide từ xây dựng truyền thống, vốn chiếm gần một nửa tổng lượng khí thải ở Cộng hòa Séc.

“Khi không còn sử dụng nữa, chủ sở hữu có thể nghiền nát tòa nhà và sử dụng vật liệu để in lại nó trên cùng địa điểm", nhà điêu khắc Michal Trpak nói.

Bản phác thảo nội thất của ngôi nhà.

Ngôi nhà có ba phòng: một phòng ngủ, phòng khách kèm bếp và phòng tắm.

Ngôi nhà được trang bị công nghệ xanh, vòi hoa sen tuần hoàn và bể chứa nước uống và hệ thống xử lý nước thải tiện ích.

Ngôi nhà, được thiết kế để tồn tại ít nhất 100 năm.

Nó được thiết kế để sinh sống quanh năm trong thành phố, đất liền hoặc trên mặt nước và mẫu đầu tiên sẽ được ra mắt vào cuối tháng 6 này.

(Nguồn:nhandan.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website