Saudi Arabia khởi công xây dựng siêu công trình Neom 500 tỷ USD

Sau khi đưa ra kế hoạch Tầm nhìn 2030, trong đó nêu rõ việc xây dựng siêu công trình Neom trở thành một trung tâm kinh tế và công nghệ hàng đầu, Saudi Arabia đã chính thức khởi công việc xây dựng dự án tham vọng này từ tháng 10 năm nay.

Với ngân sách khổng lồ 500 tỷ USD, Neom chính là yếu tố chính trong kế hoạch Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia – một kế hoạch được khởi động từ 2016 nhằm đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ của quốc gia này.

Với vị trí chiến lược nằm trên Biển Đỏ, nơi gần 13% thương mại của thế giới đi qua và khả năng tiếp cận 40% dân số toàn cầu chỉ với một chuyến bay 6 tiếng, Neom được thiết kế để có khả năng trở thành một cửa ngõ toàn cầu cho thương mại quốc tế.

Bản đồ khu vực đô thị Neom.

Theo CNBC đưa tin, công việc xây dựng đang được khởi động bắt đầu từ tháng 10 này dọc theo chiều dài của dự án.

Theo các kế hoạch trước mắt, Neom sẽ nằm trên một dải ven biển ở Tabuk ở phía tây bắc của đất nước và hiện có 3 khu vực đã được chính thức công bố. 1 trong 3 khu vực này bao gồm thành phố The Line, một thành phố tuyến tính với khung cảnh của một thế giới viễn tưởng chỉ xuất hiện trong những bộ phim khoa học tương lai.

Thành phố The Line sẽ gồm 2 tòa nhà chọc trời chạy song song với nhau trên quãng đường 170km xuyên qua sa mạc và được ốp gương toàn bộ.

Thành phố The Line sẽ rộng 200m những cao tới 500m, khiến nó trở thành tòa nhà cao hơn hầu hết các công trình hiện đại trên thế giới. Công trình này sẽ bao gồm 2 tòa nhà chọc trời chạy song song và cắt qua sa mạc 170km từ bờ biển đến núi và sẽ được ốp gương toàn bộ.

Việc xây dựng thành phố này dựa trên một khái niệm mới được gọi là “đô thị không trọng lực”. Cụ thể, nó là ý tưởng phân chia các chức năng của thành phố theo chiều dọc, đồng thời cho phép người dân di chuyển liên tục theo ba hướng lên, xuống và chéo. Khi hoàn thành, The Line dự kiến có thể chứa tới 9 triệu cư dân.

Sau khi hoàn thành, thế giới bên trong The Line dự kiến sẽ không có đường, không có ô tô mà chỉ có taxi bay cùng tàu cao tốc với thời gian di chuyển từ đầu tới cuối thành phố chỉ mất 20 phút. Cuộc sống hàng ngày của cư dân cũng sẽ được hiện đại hóa với các avatar robot và hình chiếu 3 chiều hologram.

The Line được xây dựng dựa trên ý tưởng về một "đô thị không trọng lượng" của tương lai.

Ngoài The Line, các khu vực được quy hoạch khác của Neom còn bao gồm Oxagon - "cửa ngõ vào các ngành công nghiệp sạch và tiên tiến". Sau khi hoàn thành, nơi này dự kiến sẽ trở thành khu phức hợp công nghiệp nổi lớn nhất trên thế giới.

Một địa điểm khác được công bố là Trojena, một điểm đến quanh năm với không khí khô của vùng núi và thích hợp cho các hoạt động như trượt tuyết, đi xe đạp leo núi, thể thao dưới nước cũng như các cơ sở chăm sóc sức khỏe và khu bảo tồn thiên nhiên. Theo các nhà quy hoạch, mỗi khu vực sẽ chỉ được cung cấp năng lượng tái tạo, được kết nối bền vững và được bao quanh bởi thiên nhiên.

Đối với các chủ doanh nghiệp lâu năm làm việc ở Trung Đông, Neom đại diện cho một kỷ nguyên mới. Giám đốc điều hành AI khu vực Trajan Consulting Catherine Granger cho biết các dự án như thế này là chưa từng có và nó sẽ thúc đẩy sự đổi mới cũng như công nghệ hiện đại, đặc biệt là AI. Như được nêu tại Hội nghị thượng đỉnh AI toàn cầu gần đây ở Riyadh, AI được coi như “trái tim đang đập của Neom”.

Hình minh họa khu Oxagon - khu vực được thiết kế để trở thành cửa ngõ công nghiệp thế giới.

Việc tiến hành vẫn đang được chính phủ Saudi Arabia đẩy mạnh bất chấp nhiều hoài nghi về tính khả thi của dự án tới từ hàng loạt các kiến trúc sư. Trong khi các nhà phê bình cho rằng lượng phát thải carbon từ việc xây dựng công trình này là một mối lo ngại lớn, nhiều kiến trúc sư lại khẳng định đây là một giấc mơ viển vông.

Tuy các nhà lãnh đạo Saudi Arabia có thể hiểu sự hoài nghi của mọi người về Neom, họ không đồng tình với các ý kiến này. Khi trả lời CNBC, ông Antoni Vives, giám đốc quy hoạch đô thị tại Neom, cho biết đây là một kế hoạch phức tạp, táo bạo và đầy tham vọng. Do đó, nó chắc chắn không phải là điều có thể thực hiện được dễ dàng.

Dù vậy, việc biến Neom thành hiện thực đang đạt được những tiến bộ mạnh mẽ. Việc xây dựng công trình này mới chỉ ở giai đoạn đầu nhưng chính phủ Saudi Arabia đang nỗ lực thu hút nhiều nhân tài quốc tế trong các ngành như du lịch, công nghệ và giải trí đến sinh sống và làm việc. Theo một số báo cáo, Neom đang trả cho các giám đốc điều hành hàng đầu mức lương lên tới 1,1 triệu USD trong 1 năm.

Ngoài việc thu hút đầu tư kinh doanh mạnh mẽ, Neom có những kế hoạch lớn cho việc phát triển nghệ thuật và văn hóa để chuyển đổi và phát triển ngành công nghiệp truyền thông của vương quốc - một trọng tâm chính khác của kế hoạch Tầm nhìn 2030. Vì vậy, Saudi Arabia gần đây đã mở Neom Media Village và Bajdah Desert Studios, các cơ sở có các sân khấu âm thanh và cơ sở hỗ trợ sản xuất phim lớn nhất đất nước.

Minh họa khu vực Trojena bởi Neom.

(Nguồn:mekongasean.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website