Saudi Arabia xây thành phố không carbon

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một thành phố không ô tô và khí thải carbon nằm trong dự án NEOM trị giá 500 tỉ USD.

NEOM trải dài trên diện tích 26.500 km2 là khu tổ hợp công nghệ cao, với nhiều khu gồm công nghiệp và logistics - Ảnh: Neom.com

Dự án thành phố thông minh The Line trải dài 170 km và có thể cư ngụ khoảng 1 triệu dân.

Thành phố này không có ô tô, thậm chí không có cả đường phố, việc di chuyển sẽ nhờ vào các giải pháp vận chuyển tốc độ cao. Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman chia sẻ: "Tôi giới thiệu tới các bạn thành phố The Line không ô tô, không đường phố và không khí thải CO2. Người dân thành phố này sẽ có thể thực hiện công việc hằng ngày của họ chỉ trong vòng 5 phút đi lại và có thể đi từ điểm xa nhất chỉ trong 20 phút. Thành phố này có chi phí cơ sở hạ tầng giảm 30%, chất lượng tăng 30% và sử dụng 100% năng lượng tái tạo. The Line sẽ là một dự án mang tính cách mạng đặt con người lên hàng đầu".

Công trình sẽ được khởi công trong quý I/2021 và The Line dự kiến sẽ đóng góp 48 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này cũng như tạo ra 380.000 việc làm. Tuy nhiên, giá trị của dự án chưa được công bố.

Đây là dự án xây dựng lớn đầu tiên tại NEOM kể từ khi được Thái tử bin Salman công bố thành lập vào năm 2017, như một trụ cột trong kế hoạch Tầm nhìn 2030 để giảm thiểu sự phụ thuộc của Saudi Arabia vào nguồn thu từ dầu mỏ. Tầm nhìn 2030 đã được công bố sẽ còn tiếp tục mở đường cho hàng loạt dự án thay đổi và cải cách táo bạo nữa tại Saudi Arabia.

NEOM trải dài trên diện tích 26.500 km2 là khu tổ hợp công nghệ cao, với nhiều khu gồm công nghiệp và logistics, dự kiến hoàn thành quá trình xây dựng vào năm 2025.

(Nguồn:chinhphu.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website