Sheila O‘Donnell và Xu Tiantian chiến thắng Giải thưởng Kiến trúc Phụ nữ 2019

Giải thưởng Kiến trúc Phụ nữ, The Architectural Review và Architects’ Journal đã chọn Sheila O’Donnell là Kiến trúc sư của năm và Xu Tiantian đạt Giải Moira Gemill cho Kiến trúc sư mới trong quy mô Giải thưởng Kiến trúc Phụ nữ 2019.

Giải thưởng Kiến trúc sư của năm ghi nhận sự xuất sắc trong thiết kế, đặc biệt trong bối cảnh dự án hoàn thành gần đây và Giải thưởng Moira Gemmill dành cho các nhà thiết kế nữ dưới 45 tuổi thể hiện những thiết kế xuất sắc cho một tương lai tươi sáng.

Kiến trúc sư của năm

 Đại học Trung Âu. Hình ảnh © O’Donnell + Tuomey

Sheila O’Donnell, thuộc văn phòng O‘Donnell + Tuomey, đã được trao giải thưởng danh dự hàng đầu năm nay cho công trình Đại học Trung Âu của cô ở Budapest, Hungary. Thiết kế bao gồm một tòa nhà mới cũng như sự can thiệp biến đổi một công trình có sẵn. Dự án đã đưa thêm những điểm nhấn vào khuôn viên trong khi vẫn duy trì tương quan kiến trúc với thành phố xung quanh.

Ý kiến của Hội đồng BGK:

Niềm đam mê của O’Donnell với các tòa nhà của Đại học Trung Âu đã được tưởng thưởng bằng một tòa nhà chất lượng đặc biệt cao mà cô ấy đã chiến đấu hết mình. Cô là một hình mẫu cho phụ nữ trẻ trong kiến trúc. Sheila O’Donnell không phải phá vỡ trần nhà – cô ấy và John Tuomey đã tạo ra một thực tế mới.

Danh sách rút gọn năm 2019 dành cho Kiến trúc sư của năm cũng bao gồm:

•             Eva Prats, Flores & Prats, cho Trung tâm văn hóa Casal Balaguer ở Palma de Mallorca, Tây Ban Nha

•             Ellen van Loon, OMA, cho Thư viện Quốc gia Qatar tại Doha, Qatar

•             Carme Pigem, RCR Arquitectes, cho Thư viện De Krook ở Ghent, Bỉ

Giải thưởng Moira Gemmill cho kiến trúc mới

 Nhà tưởng niệm Wang Jing. Hình ảnh © DNA

Trong công trình mà cô mô tả là “kiến trúc chữa lành”, Xu Tiantian đã  mang đến cho quận Songyang ở nông thôn Trung Quốc những dự án có sức ảnh hưởng lớn, gồm có một cây cầu kết nối cộng đồng, nhà máy đường nâu, Bảo tàng Ấn Độ Hakka, nhà máy đậu phụ và Nhà tưởng niệm Wang Jing. Là người sáng lập của DnA Design and Architecture, có trụ sở tại Bắc Kinh, Xu đã được trao giải thưởng năm nay của Moi Moira cho Kiến trúc mới với quỹ giải thưởng 10.000 bảng Anh để hỗ trợ cô tiếp tục phát triển chuyên nghiệp. Quỹ được tạo ra để tưởng nhớ Moira Gemmill, giám đốc thiết kế của V&A.

Ý kiến của Hội đồng BGK:

Có sự nỗ lực, trưởng thành và khéo léo trong công trình này, điều này cũng có thể do bối cảnh tương tự của vùng nông thôn Trung Quốc với phía bắc Yorkshire. Các dự án của cô đều có bối cảnh đặc sắc, và được thực hiện với sự dũng cảm và tự tin. Cô đang cố gắng làm việc một cách bền bỉ với một tinh thần độc lập và rõ ràng nó đã có tác động rất tích cực đến khách hàng của cô.

Danh sách Giải thưởng Moira Gemmill cho Kiến trúc mới 2019 cũng bao gồm:

•             Lina Ghotmeh của Lina Ghotmeh Architecture (Pháp)

•             Irene Pérez của TEd vangA Arquitectes (Tây Ban Nha)

•             Jeannette Kuo của Karamuk Kuo (Thụy Sĩ)

 Nhà tưởng niệm Wang Jing. Hình ảnh © DNA

Cũng được trao trong năm nay Giải thưởng Kiến trúc phụ nữ bao gồm:

Giải thưởng Jane Drew cho Diller Scofidio + Renfro’s Liz Diller và Giải thưởng Ada Louise Huxtable cho nhiếp ảnh gia kiến trúc Hélène Binet.

(Nguồn:kienviet.net)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website