Sơn giảm hấp thu nhiệt

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue, bang Indiana (Mỹ) đã sản xuất một loại sơn trắng với mục đích thúc đẩy quá trình làm mát các tòa nhà và giảm sự nóng lên của khí hậu.

GS Xiulin Ruan bên cạnh loại sơn mới

Lớp sơn có khả năng phản xạ 98% ánh sáng mặt trời cũng như tia cực tím (UV) qua bầu khí quyển vào không gian. Trong quá trình thử nghiệm, sơn này làm nhiệt độ các bề mặt thấp hơn 4,50C so với nhiệt độ môi trường xung quanh, ngay cả trong ánh sáng mặt trời mạnh. Dự kiến, loại sơn này có thể có mặt trên thị trường trong 1-2 năm nữa.

Các loại sơn trắng phản quang hiện đã tốt hơn nhiều so với các vật liệu lợp mái tối màu, nhưng chỉ phản xạ 80%-90% ánh sáng mặt trời và hấp thụ UV. Điều này có nghĩa chúng không thể làm mát bề mặt dưới nhiệt độ môi trường xung quanh. Lớp sơn mới làm được điều này, dẫn đến việc cần ít máy điều hòa nhiệt độ hơn và giảm lượng khí thải từ máy điều hòa.

GS Xiulin Ruan thuộc nhóm nghiên cứu tại Đại học Purdue, nói: “Sơn của chúng tôi có thể giúp chống lại sự nóng lên toàn cầu bằng cách giúp làm mát trái đất, đó là điểm tuyệt vời”. Theo GS Xiulin Ruan, sơn một mái nhà có diện tích 93m2 sẽ tiết kiệm 10kW điện tiêu thụ của máy điều hòa. Chất đóng vai trò quan trọng trong loại sơn mới này là bari sulphat. Không giống như chất màu titanium dioxide thông thường, nó không hấp thụ tia UV. Các nhà nghiên cứu cho biết, loại sơn siêu trắng này sử dụng dung môi acrylic tiêu chuẩn và có thể được sản xuất như sơn thông thường. Họ cho biết thêm, sơn mới sẽ có giá tương đương với các loại sơn hiện nay, vì bari sunphat thực sự rẻ hơn titanium dioxide. Tuy nhiên cần phải đánh giá độ bền của loại sơn này trong thời gian dài hơn.

(Nguồn:sggp.org.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website