Thái-lan triển khai xây dựng các thành phố thông minh

Chính phủ Thái-lan, ngày 12-3, cho biết, nước này đang chuẩn bị để triển khai 30 dự án thành phố thông minh tại 24 tỉnh vào năm tới; đồng thời, hy vọng biến 100 thành phố trên toàn quốc trở thành thành phố thông minh vào năm 2022.

Phó Thủ tướng Thái-lan, Prajin Juntong.

Trong hôm 12-3, Ủy ban Thành phố thông minh quốc gia của chính phủ Thái-lan đã đưa ra lời kêu gọi đầu tiên cho các đề xuất xây dựng thành phố thông minh. Phó Thủ tướng Thái-lan, Prajin Juntong, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Thành phố thông minh quốc gia cho biết, xây dựng thành phố thông minh trên toàn quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ Thái-lan, mục tiêu là thúc đẩy nền kinh tế số và đưa Thái-lan trở thành quốc gia có thu nhập cao.

Nền tảng dữ liệu thành phố để triển khai thành phố thông minh được thiết lập để khởi động trong năm nay, tạo điều kiện cho việc chuyển đổi, trong khi ít nhất 100 dịch vụ điện tử dự kiến sẽ được cung cấp cho người dân Thái-lan vào năm 2022.

Các lĩnh vực phát triển bao gồm: kinh tế thông minh, di động thông minh, năng lượng thông minh, sống thông minh, người thông minh, quản trị thông minh và môi trường thông minh. Ủy ban Thành phố thông minh quốc gia Thái-lan cho biết, 10 khu vực ở bảy tỉnh của nước này đã bắt đầu quá trình chuyển đổi, gồm: Phuket, Chiang Mai, Khon Kaen, Bangkok, Chon Buri, Rayong và Chachoengsao.

Bên cạnh đó, Chính phủ Thái-lan cũng đã lên kế hoạch phát triển thêm 30 khu vực thành phố thông minh tại 24 tỉnh trong năm 2019, đồng thời đặt mục tiêu xây dựng 100 thành phố thông minh tại 77 tỉnh vào năm 2022. Thông qua công nghệ kỹ thuật số và đổi mới, Chính phủ Thái-lan quyết tâm phát triển đất nước thành một quốc gia có thu nhập cao, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân tại các đô thị.

Cũng trong ngày 12-3, Thái-lan cũng đã công bố các hoạt động sắp tới của kế hoạch Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN (ASCN). Ông Pichet Durongkaveroj, Bộ trưởng Kinh tế kỹ thuật số và xã hội Thái-lan (DE) cho biết, chính phủ đang kêu gọi sự hợp tác từ các cơ quan chính phủ, khu vực tư nhân, người dân và truyền thông để thúc đẩy công việc của ASCN ngay trong năm nay.

Song song việc đảm nhận chức chủ tịch ASEAN, các hoạt động ASCN do Thái-lan tổ chức sẽ giới thiệu những thành phố thông minh nhất từ 26 thành phố trong khối ASEAN. Đồng thời, nước này sẽ đề xuất một tiêu chí và quy trình đánh giá các thành phố thông minh của các nước trong khối ASEAN.

(Nguồn:nhandan.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website