Tham vọng dựng đảo nhân tạo để cứu thủ đô Đan Mạch

Dự án thiết kế bán đảo nhân tạo trị giá 439 triệu USD để bảo vệ thủ đô Copenhagen của Đan Mạch đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều nhà hoạt động môi trường.

Một nhóm các nhà phát triển, kiến trúc sư và chuyên gia tham vấn môi trường đã khởi động một kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng đầy tham vọng vào tháng 1/2022. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đề xuất xây dựng một bán đảo nhân tạo rộng hơn 271 mẫu Anh với chức năng bảo vệ thủ đô Copenhagen của Đan Mạch trước nguy cơ bị nhấn chìm bởi mực nước biển dâng cao.

Dự án nói trên được gọi là Lynetteholm và có tầm nhìn kéo dài trong 50 năm. Công ty phát triển bất động sản By & Havn tin rằng thiết kế tương tự như một lớp áo choàng là điều kiện tiên quyết giúp công trình tham vọng này bảo vệ thành phố cảng Copenhagen khỏi những cơn bão kinh hoàng và tình trạng lũ lụt nghiêm trọng.

Trong một chuyến thăm thực địa chuẩn bị cho Lynetteholm, Giám đốc vận hành Hans Vasehus của By & Havn, phát biểu: “Công nghệ dự báo thời tiết không thực sự phát triển. Do đó, nếu có thể, chúng ta buộc phải thay đổi”.

Tham vọng chế ngự nước biển dâng

Hội đồng Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) dự đoán mực nước biển toàn cầu sẽ dâng thêm 22,5-30 cm vào năm 2050. Tổ chức này cũng dự đoán Copenhagen sẽ là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ tình trạng nước biển dâng cao.

“Phần lớn Copenhagen và các khu vực lân cận sẽ chịu cảnh ngập lụt”, ông Vasehus nói. “Hệ thống tàu điện ngầm sẽ bị ngập và trong trường hợp xấu nhất sẽ phải dừng hoạt động trong một năm. Copenhagen sẽ chịu tác động khủng khiếp”.

Trong bản phác thảo sơ bộ, Lynetteholm là một bán đảo nhân tạo hình cánh dơi với một con đập nhỏ phía tây để che chắn cảng của Copenhagen. Một đường bờ biển nhân tạo sẽ hướng ra Øresund trong khi một eo biển được thiết kế dẫn ra biển Baltic.

Dự án Lynettholm chất chứa hoài bão hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ảnh: COWI.

Các nhà thiết kế kỳ vọng Lynettholm sẽ vận hành như một lớp đệm có khả năng phản lại năng lượng sóng và làm tan các đợt sóng đập vào Copenhagen, theo CNN.

Nhóm kiến trúc sư cũng cho rằng đường bờ biển rộng và lởm chởm sẽ củng cố và thậm chí nâng cao lên trong trường hợp mực nước biển dâng quá mức dự báo.

Ole Schrøder thuộc Tredje Natur, một trong những công ty kiến trúc tham gia vào dự án, cho biết: “Thay vì đi cao theo phương thẳng đứng, chúng tôi nương vào chiều rộng”.

Khoảng 35.000 căn nhà mới dự kiến sẽ được xây trên các vùng đồng bằng của Lynetteholm. “Chúng tôi đang kiến tạo môi trường sống”, ông Schrøder nói. “Đây không đơn thuần là một bản thiết kế mà là một quá trình tạo dựng sẽ phát triển theo thời gian”.

Khoảng 35.000 căn nhà mới sẽ được xây dựng trên Lynetteholm. Ảnh: Dezeen.

Làn sóng phản đối

Tuy nhiên, kế hoạch đầy tham vọng trị giá 439 triệu USD này cũng vấp phải vô số chỉ trích. Những người phản đối dự án Lynetteholm lo ngại việc xây dựng bán đảo nhân tạo này hủy hoại môi trường sống và làm ô nhiễm các vùng nước xung quanh, đồng thời đầu độc các bến cảng của thành phố và làm xáo trộn sự cân bằng của biển Baltic.

Kế hoạch Lynetteholm được thông qua sau một cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Đan Mạch vào tháng 6/2021. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối của công chúng, thậm chí nhiều người còn nỗ lực khởi động các chiến dịch pháp lý để đảo ngược quyết định.

Khoảng 16.000 người thuộc nhóm biểu tình “Dừng Lynetteholm!” đã kéo đến bên ngoài trụ sở Quốc hội Đan Mạch với nhiều biểu ngữ và mặc trang phục hóa trang hình cừu.

Tháng 6/2021, tổ chức khí hậu Klimabevægelsen đã gửi thỉnh nguyện thư lên Nghị viện châu Âu với cáo buộc rằng chính phủ Đan Mạch vi phạm luật của Liên minh châu Âu (EU) khi không thực hiện đầy đủ đánh giá về mức độ tác động môi trường của Lynetteholm. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu (EC) đã bác đơn này vào tháng 9/2021.

Cảnh quan tương lai của Lynetteholm. Ảnh: Dezeen.

Tại buổi lễ đánh dấu việc khởi công Lynetteholm vào tháng 1/2022, khi tiến hành lễ động thổ, Thị trưởng Copenhagen Sophie Hæstorp Andersen, Giám đốc sở giao thông Copenhagen Benny Engelbrecht và Giám đốc điều hành By & Havn Anne Skovbro đã bị nhiều người biểu tình bao vây và bày tỏ sự phản đối. Một số người biểu tình thậm chí còn nằm trên mặt đất suốt buổi lễ, theo Copenhagen Post.

Một trong những luồng chỉ trích mạnh mẽ nhất nhắm vào vấn đề vị trí của Lynetteholm. Nhiều người cho rằng dự án này sẽ hủy hoại môi trường sinh thái và diệt tuyệt các loài bản địa. By & Havn cũng buộc phải thay đổi kế hoạch xây dựng sau khi những người phản đối lập luận rằng việc đổ đất đào lên bến cảng của Copenhagen có thể làm ô nhiễm nước và gây hại cho động vật hoang dã.

Ngân sách khổng lồ chi cho Lynetteholm cũng là một khía cạnh khiến dự án này chịu nhiều chỉ trích. Giai đoạn xây dựng ban đầu được cho là tiêu tốn 300 triệu krone Đan Mạch (khoảng 43 triệu USD), nhưng By & Havn thừa nhận ngân sách có thể sẽ gấp hơn 10 lần số tiền đó. Toàn bộ ngân sách của dự án hiện ở mức 70 tỷ krone Đan Mạch (tức 9,9 tỷ USD).

“Chúng tôi quyết định sống ở Copenhagen vì nơi đây là một thành phố tuyệt vời để sống”, Marcello Morns, một người biểu tình, nói. “Và bằng cách nào đó, bây giờ nó (Copenhagen) sẽ trở thành một dự án xây dựng. Lynetteholm sẽ khiến Copenhagen trở nên ồn ào và bẩn thỉu trong suốt quãng đời còn lại của tôi”.

(Nguồn:zingnews.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website