Thành phố Rome - ứng cử viên sáng giá cho Triển lãm World Expo 2030

Thủ đô Rome của Italy với bề dày về lịch sử phát triển - tiếp nối - sáng tạo cùng thông điệp xuyên suốt về “Con người và các vùng lãnh thổ”, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến sáng giá cho Triển lãm Thế giới - World Expo 2030, sự kiện có lịch sử hơn 170 năm và quy mô trên toàn cầu.

Phối cảnh biểu tượng của Rome Expo 2030 tại thành phố Rome. (Nguồn: Đại sứ quán Italy tại Việt Nam)

Theo thông tin từ Đại sứ quán Italy tại Việt Nam, ngày 11/2 tới đây, bà Maria Tripodi, Thứ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Cộng hòa Italy cùng các chuyên gia của chiến dịch Rome Expo 2030 sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam để chia sẻ cụ thể về việc thành phố Rome đăng cai tổ chức Triển lãm Thế giới - World Expo 2030.

Trong thông điệp mới nhất, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro nhấn mạnh: Lựa chọn chủ đề là “Con người và các vùng lãnh thổ”, địa điểm tổ chức Triển lãm Thế giới - World Expo 2030 tại Rome có tham vọng thiết lập nên các tiêu chuẩn mới về tính bền vững như không phát thải khí carbonic, tái sử dụng tối đa các vật liệu, nước, không khí và năng lượng...

Với quy hoạch tổng thể thực hiện bởi kiến trúc sư nổi tiếng Carlo Ratti, địa điểm này được kỳ vọng sẽ không chỉ trở thành khu vực sở hữu hệ sinh thái tuần hoàn tối đa, mà còn có khả năng sản xuất và chia sẻ năng lượng sạch cho các khu vực khác.

Biểu tượng của Rome Expo 2030 cũng đã được công bố, đó là chiếc cổng vòm cách điệu với đa dạng các màu sắc thay đổi liên tục, qua đó tạo ra các hiệu ứng vô tận về thị giác.

Biểu tượng này không chỉ thể hiện sự vững chắc, thanh lịch của các di tích La Mã cổ đại mà còn khiến người xem liên tưởng tới các công nghệ kỹ thuật số của tương lai.

Dự kiến, sẽ có khoảng 30 triệu lượt du khách đến chiêm ngưỡng biểu tượng nghệ thuật này cùng các không gian triển lãm của 150 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.

Hiện nay, thế giới đang phải đối mặt với những thách thức trên nhiều lĩnh vực như: sự đe dọa của biến đổi khí hậu; tính bền vững của các đô thị; di cư ở các vùng lãnh thổ, quốc gia và quốc tế...

Sự kiện Rome Expo 2030 dự định giải quyết những vấn đề này qua việc khuyến khích thảo luận, đề ra một hướng đi chung, xác định các giải pháp chung cho các nước trên thế giới với mô hình kinh tế tuần hoàn - phát triển xanh, hay kết nối số nhằm tạo động lực phát triển kinh tế và xã hội thông qua việc triển khai các dự án và chương trình tập trung vào kinh nghiệm, cũng như các nhu cầu khác nhau của từng quốc gia.

Đại sứ Antonio Alessandro cũng cho biết thêm: Trở thành một ứng cử viên đăng cai tổ chức Triển lãm Thế giới - World Expo 2030, Rome đang tiếp tục chuyển mình để xứng với danh hiệu “thành phố vĩnh cửu” của gần 3.000 năm lịch sử.

Kể từ khi thành lập, Rome - nằm ở vị trí trung tâm Địa Trung Hải, nơi giao thoa của 3 lục địa - đã thu hút những ý tưởng và tài năng từ nhiều quốc gia và nền văn hóa trên thế giới.

Không chỉ ẩn chứa kho tàng kiến thức khoa học, văn hóa, nghệ thuật độc đáo và quý giá mà các học giả khao khát khám phá, thành phố này còn là điểm du lịch hấp dẫn và giàu trải nghiệm với du khách từ khắp thế giới.

Phối cảnh không gian diễn ra sự kiện Roma Expo 2030. (Nguồn: Đại sứ quán Italia tại Việt Nam)

Rome cũng là đô thị có nhiều không gian xanh bậc nhất ở châu Âu. Các công viên trong lòng thành phố, biệt thự lịch sử, khu bảo tồn thiên nhiên tạo cho nơi đây một sự cân bằng, hòa hợp giữa con người và thiên nhiên.

Bên cạnh các vấn đề về môi trường, tính lịch sử, Rome cũng được coi là thủ đô ngoại giao thế giới khi tập trung nhiều Đại sứ quán của các quốc gia khác nhau (cùng Đại sứ quán tại Tòa Thánh và San Marino), bên cạnh đó còn có trụ sở của các tổ chức Lương thực Liên hợp quốc (FAO-IFAD-PAM) với hơn 130 đại diện cùng những cơ quan khác được công nhận tại Malta. Tổng cộng, có khoảng 430 Đại sứ quán và gần 3.000 nhà ngoại giao có mặt tại Rome.

Tiếp nối những điều đó, Rome mong muốn mang đến triển lãm lần này khả năng hội nhập di sản của quá khứ và hiện tại, cùng hướng tới tương lai với khẩu hiệu “Con người và lãnh thổ: tái tạo, hòa nhập và đổi mới đô thị”.

(Nguồn:nhandan.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website