Thành phố nổi chứa 10.000 dân, không sợ bão lũ hay sóng thần

Liên hợp quốc vừa giới thiệu bản thiết kế một thành phố nổi cho 10.000 dân với những ý tưởng có vẻ như viễn tưởng.

Theo trang Business Insider, thiết kế được một nhóm nhà xây dựng, kỹ sư và kiến trúc sư ra mắt tại một hội nghị bàn tròn của Liên hợp quốc.

Toàn cảnh thành phố nổi. Ảnh: Oceanix

Trước đây, những thiết kế viễn tưởng thường bị nhìn với con mắt hoài nghi. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Chương trình Nhân cư Liên hợp quốc (UN-Habitat), ông Maimunah Mohd Sharif, cho biết Liên hợp quốc sẽ ủng hộ và hướng dẫn để dự án này thành hiện thực.

Ông Marc Collins, Tổng giám đốc điều hành Oceanix, công ty xây dựng các cấu trúc nổi, nói: “Mọi người trong nhóm thiết kế thực sự muốn thành phố này được xây dựng. Chúng tôi không làm lý thuyết”.

Oceanix cho rằng, dự án thành phố nổi sẽ giải quyết cả tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng và mối đe dọa của hiện tượng mực nước biển dâng. Bản thân các cấu trúc sẽ được thiết kế để chống chọi với mọi loại thảm họa thiên nhiên, như lũ lụt, sóng thần và bão cấp cao nhất.

Ý tưởng thành phố nổi nói trên mang tên Thành phố Oceanix, do kiến trúc sư nổi tiếng Bjarke Ingels thực hiện cùng với sự hợp tác của Oceanix. Thiết kế là một bộ công cụ cho nhà đầu tư đủ dũng cảm để bỏ tiền vào dự án.

Thành phố Oceanix sẽ là một tập hợp các khối hình lục giác nổi trên mặt nước, chứa được 300 người dân mỗi khối.

Ảnh: Oceanix

Lục giác vốn được coi là một trong những hình dạng kiến trúc hiệu quả nhất. Khi thiết kế mỗi khối theo dạng hình lục giác, các nhà xây dựng hi vọng có thể giảm thiểu sử dụng vật liệu.

Các nhà thiết kế coi nhóm 6 khối lục giác như vậy là một “làng”. Toàn bộ thành phố sẽ có 6 làng với tổng dân số khoảng 10.000.

Ảnh: Oceanix

Kiến trúc sư Ingels cho rằng 10.000 là con số dân lý tưởng vì với số dân này, hòn đảo thành phố có thể “hoàn toàn tự trị” bằng cách tự sản xuất điện, nước ngọt và năng lượng sưởi ấm.

Ông Ingels nổi tiếng với những dự án như công viên Superkilen ở Copenhagen hay hai tòa tháp xoắn The XI ở New York. Tuy nhiên, ông cho biết, thiết kế toàn bộ một thành phố giúp ông có chỗ để mở rộng ý tưởng. Ông nói: “Bạn có thể đạt được nhiều thứ hơn khi thiết kế với quy mô thành phố”.

Các ngôi làng trong Oceanix sẽ không cho phép ô tô thải nhiều khí thải hay xe tải hoạt động, kể cả xe tải chở rác. Thay vào đó, các ống rác chạy bằng hơi sẽ đưa rác tới trạm phân loại. Tại đây, rác được phân loại và dùng cho mục đích khác.

Ảnh: Oceanix

Thành phố cho phép xe không người lái hoạt động, nhưng có thể thử nghiệm công nghệ mới như giao hàng bằng thiết bị không người lái.

Thực phẩm cung cấp cho thành phố sẽ được sản xuất dưới mặt nước. Các lồng bên dưới khối lục giác có thể thu hoạch điệp, tảo bẹ hoặc dạng hải sản khác.

Ảnh: Oceanix

Các hệ thống Aquaponics (một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách phối hợp giữa nuôi trồng thủy sản thông thường với thủy canh trong một môi trường cộng sinh) sẽ sử dụng chất thải của cá để làm phân bón cho cây trồng. Các nông trại thẳng đứng sẽ sản xuất nông sản quanh năm.

Cả hai công nghệ này có thể giúp thành phố tự cung tự cấp trong thời gian bão hay thảm họa thiên nhiên nào đó.

Nhìn chung, mục đích của thành phố là giảm chất thải và sản xuất mọi thực phẩm cần thiết để nuôi sống cư dân.

Mặc dù được gọi là thành phố nổi nhưng Oceanix sẽ được neo vào đáy đại dương. Thành phố này sẽ cách các thành phố duyên hải khoảng 1,6km. Các khối lục giác sẽ được lai dắt tới các nơi an toàn hơn trong trường hợp có thảm họa.

Ảnh: Oceanix

Các khối lục giác được gia cố bằng Biorock (đá sinh học), một loại vật liệu được tạo ra bằng cách cho khoáng sản dưới nước tiếp xúc với dòng điện, từ đó hình thành lớp đá vôi cứng gấp ba lần bê tông nhưng vẫn có thể làm cho nổi trên nước.

Đá sinh học cứng dần theo thời gian và thậm chí có thể tự sửa chữa nếu bị sứt, miễn là nó vẫn được tiếp xúc với dòng điện. Nhờ đó, các khối lục giác có thể chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Oceanix có hệ thống ngậm nước có thể “kéo” nước sạch từ không khí. Trong trường hợp có thảm họa, các máy móc có thể “kéo” không khí, “cô đặc” nó thành nước và lọc kim loại hay vi khuẩn.

Ảnh: Oceanix

Oceanix sẽ không có tòa nhà cao tầng nào. Để giữ trọng tâm cho cấu trúc ở mức thấp, các tòa nhà ở đây sẽ chỉ cao từ 4 đến 7 tầng. Ngoài nhà ở, thành phố sẽ có trung tâm tâm linh, trung tâm văn hóa và thư viện cộng đồng - nơi cư dân thuê sách, máy tính và xe đạp.

Ảnh: Oceanix

Mọi tòa nhà sẽ được xây bằng vật liệu bền vững như gỗ và trẻ. Nhà được thiết kế để có thể tháo rời nhằm giúp thế hệ kiến trúc sư tương lai có thể định hình lại cấu trúc.

Dù có tham vọng xây thành phố nổi nhưng các nhà thiết kế cũng cho rằng phần lớn con người sẽ tiếp tục sống trên mặt đất trong tương lai. Kiến trúc sư Ingels cho rằng không phải ai cũng thích sống trên nước, nhưng những người không đủ tiền thuê nhà trong thành phố lớn hoặc muốn sống ở một nơi ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai có thể thích Oceanix.

(Nguồn:hanoimoi.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website