Thành phố thông minh bền vững của UAE chính thức hoạt động

Thành phố Masdar, một hình mẫu đô thị thông minh, hiện đại, bền vững bậc nhất thế giới, được xây dựng tại thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã chính thức mở cửa đón cư dân đến sống và làm việc. Là thành phố thân thiện với môi trường nên Masdar cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty công nghệ sạch, trong đó có Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) và hơn 1.000 tổ chức thuộc khu vực công và tư nhân.

Các tòa nhà trong thành phố Masdar nằm rất gần nhau, đường phố hẹp và cửa sổ nhỏ, nhằm mang lại không gian làm mát bền vững ở quốc gia vùng Vịnh nóng ẩm này.  Thiết kế quây kín, cửa sổ kín gió và có mái che nhằm giúp các tòa nhà này giảm việc sử dụng điều hòa, sử dụng ít điện hơn 70% và ít nước hơn 40%.

Là nơi sinh sống của hơn 4000 cư dân, thành phố Masdar cũng là nơi có cụm công nghệ sạch, bao gồm Siemens, Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) và hơn 1.000 tổ chức thuộc khu vực công và tư nhân.

Thành phố thông minh này cũng cung cấp phương tiện vận chuyển nhanh cá nhân hoạt động bằng pin lithium-phosphate, không có chất thải gây ô nhiễm, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân di chuyển trong thành phố.

Cùng với những nỗ lực của UAE nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, các dự án xây dựng để mở rộng Thành phố Masdar và xây dựng ba tòa nhà không có lưới điện đang được tiến hành, khi quốc gia này chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh COP28, dự kiến diễn ra tại Dubai từ ngày 30/11 đến ngày 30/12.

(Nguồn:hanoionline.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website