Thành phố thông minh đối mặt với mối đe dọa bảo mật thông tin

Theo nghiên cứu của công ty Frost & Sullivan, sự gia tăng các cuộc tấn công mạng vào các tòa nhà thông minh đã thúc đẩy thị trường phát triển về bảo mật công nghệ thông tin và công nghệ vận hành trên toàn cầu.

Là một trong những xu hướng hàng đầu năm 2019, công nghệ thành phố thông minh đang thay đổi mạnh mẽ trong các doanh nghiệp. Số hóa các tòa nhà là một xu hướng chính hiện nay, tuy nhiên, xu hướng này cũng đi kèm với một số vấn đề bảo mật mới.

Báo cáo cho thấy, thị trường các dịch vụ bảo mật công nghệ thông tin (CNTT) và công nghệ vận hành (OT) trong các tòa nhà thông minh được dự đoán sẽ đạt 897 triệu USD vào năm 2022, đạt mức tăng trưởng kép kỷ lục hàng năm là 37%.

Một tòa nhà thông minh sử dụng công nghệ để tạo ra một môi trường an toàn và lành mạnh cho cư dân của mình. Các tòa nhà này thường sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI), cảm biến thông minh và điều khiển để hỗ trợ vận hành theo thời gian thực, phân tích dự đoán và chẩn đoán để giúp quản lý tòa nhà và duy trì tòa nhà ở mức tối ưu nhất.

Các hệ thống trong tòa nhà thông minh thường được kết nối với hệ thống quản lý tại chỗ hoặc hệ thống quản lý dựa trên điện toán đám mây bên ngoài. Chúng được gọi là hệ thống tự động hóa tòa nhà (BAS).

Các tòa nhà thông minh rất cần thiết cho một thành phố thông minh nhưng khi số lượng các tòa nhà tăng lên, thì rủi ro an ninh cũng tăng theo.

Ông Swetha Krishnamoorthi, nhà phân tích tại Frost & Sullivan cho biết, các cuộc tấn công mạng vào các toà nhà thông minh có thể xảy ra theo một số cách, từ email lừa đảo đến các mối đe dọa tấn công hệ thống máy tính bí mật và liên tục (APT).

Ông Krishnamoorthi cho biết thêm, vào năm 2016, tại nhà máy sản xuất thép của Đức, tin tặc đã sử dụng email lừa đảo để có quyền truy cập vào hệ thống phần mềm, xâm nhập vào phần mềm quản lý sản xuất, hệ thống điều khiển của nhà máy và tin tặc đã phá hủy tất cả các điểm hỗ trợ tương tác của người máy, điều khiển hệ thống lò đốt và gây ra thiệt hại đáng kể trong các hoạt động của công ty này.

Công nghệ xây dựng các tòa nhà thông minh đang phát triển ở giai đoạn đầu và việc áp dụng nó cũng đang gặp khó khăn, khiến người tiêu dùng không biết về số lượng lớn các mối đe dọa bảo mật liên quan đến công nghệ mới này.

Số lượng thiết bị được kết nối với mạng doanh nghiệp đang gia tăng đáng kể cũng như số lượng vi phạm dữ liệu ngày càng tăng. Mỗi ngày, hàng triệu triệu hồ sơ khách hàng và hồ sơ nhân viên đang bị đánh cắp. Mối quan tâm về uy tín thương hiệu và tác động đến môi trường sản xuất là khá cao, nhận thức ngày càng tăng về việc bảo mật CNTT và OT để bảo vệ thiết bị của các tòa nhà thông minh.

Công ty Frost & Sullivan cũng đề xuất một số giải pháp mà các doanh nghiệp có thể thực hiện các bước để bảo vệ các tòa nhà thông minh như: Các doanh nghiệp có thể bắt đầu bằng cách tích hợp các thuật toán học máy và học sâu để giám sát phòng ngừa các mối đe dọa.

Tích hợp các chiến lược tiếp cận thị trường, dựa trên quan hệ đối tác cũng là một chiến lược vững chắc cũng như đưa ra các giải pháp cụ thể theo chiều dọc. Các tổ chức phải ưu tiên xử lý mối đe dọa và để bảo vệ an ninh các thiết bị đầu cuối. Chúng ta cũng nên nhận thức được các lỗ hổng và rủi ro mà một doanh nghiệp phải đối mặt và đầu tư vào một giải pháp bảo mật CNTT chắc chắn là rất quan trọng, cùng với đó là nên xem xét tình trạng an ninh mạng thế giới hiện nay.

(Nguồn:nhandan.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website