Thủ đô Nga khai trương ga tàu điện ngầm đặc biệt

Ga tàu điện ngầm mới ở thủ đô Mátxcơva tôn vinh lịch sử phong phú của ngành hàng không Nga.

 Trên thang cuốn treo mô hình máy bay chở khách Tu-144. Ảnh: Văn phòng báo chí Thị trưởng Mátxcơva

RT đưa tin, giới chức Mátxcơva vừa khai trương ga tàu điện ngầm mới ở phía đông nam thủ đô, với thiết kế đẹp mắt, hiện đại nhằm tôn vinh những thành tựu của Nga trong ngành chế tạo máy bay trong nhiều thập kỷ.

Thị trưởng Mátxcơva Sergey Sobyanin đã khai trương hai ga mới Pykhtino và Aeroport Vnukovo. Hai ga này nằm trong kế hoạch mở rộng hệ thống tàu điện ngầm Mátxcơva, vốn được biết đến với phong cách kiến trúc linh hoạt, sôi động và hoành tráng, từ trường phái hiện thực xã hội chủ nghĩa thời Liên Xô đến trường phái kiến trúc Art Deco mang tính chiết trung.

 Mátxcơva khai trương ga tàu điện ngầm mới Pykhtino. Ảnh: Telegram Thị trưởng Sergey Sobyanin

Thiết kế trang nhã của nhà ga Pykhtino làm nổi bật lịch sử phong phú của ngành hàng không Nga và nằm gần một số con phố được đặt theo tên của các phi công nổi tiếng.

Một trong những bức tường của nhà ga được trang trí bằng các máy bay được sắp xếp theo thứ tự thời gian, từ chiếc Tupolev ANT-3 khổng lồ, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1925, cho đến máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tupolev Tu-160.

Để phù hợp với chủ đề tổng thể, trần nhà được trang trí bằng các hình trụ hình tuabin có đèn LED chiếu sáng, phía trên thang cuốn treo mô hình máy bay chở khách Tu-144 thời Liên Xô. Sàn nhà được làm bằng đá granit màu xám bạc và đen. Phần còn lại được làm bằng nhôm, vật liệu được sử dụng rộng rãi trong sản xuất máy bay.

 Ga tàu điện ngầm mới có chủ đề về hàng không. Ảnh: Văn phòng báo chí Thị trưởng Mátxcơva

Nhà ga Aeroport Vnukovo lân cận, được tích hợp với sân bay cùng tên, cũng mang chủ đề hàng không, nhưng tập trung nhiều hơn vào việc chế tạo máy bay dân dụng. Các bức tường được trang trí bằng chân dung của các nhà thiết kế máy bay Nga.

 Các bức tường được trang trí bằng chân dung của các nhà thiết kế máy bay Nga. Ảnh: Văn phòng báo chí Thị trưởng Mátxcơva

Theo các nhà chức trách, hai nhà ga mới sẽ cải thiện dịch vụ vận chuyển cho khoảng 350.000 người và cho phép họ tiết kiệm tới một giờ di chuyển mỗi ngày. Cơ sở hạ tầng mới giúp hành khách đến sân bay quốc tế Vnukovo nhanh hơn nhiều và cũng sẽ giảm bớt tắc nghẽn trên một số đường cao tốc của thủ đô.

Các quan chức thành phố cho biết, tổng cộng có 14 nhà ga dự kiến được hoàn thành và mở cửa cho công chúng vào năm 2023. Ngoài Pykhtino và Aeroport Vnukovo, Thị trưởng Sobyanin cũng khai trương thêm ba ga tàu điện ngầm khác ở phía bắc thủ đô Mátxcơva trong tuần qua.

(Nguồn:vov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website