Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố xây dựng 30.000 tòa nhà mới từ tháng 3

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này sẽ xây dựng hàng nghìn tòa nhà cho người dân sau thảm họa động đất, đồng thời kêu gọi lực lượng cứu hộ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn sống sót dù hy vọng rất mong manh.

"Chúng tôi sẽ ngay lập tức bắt đầu xây dựng tại bất cứ nơi nào hoàn thành việc đánh giá thiệt hại sau động đất. Kể từ đầu tháng 3, chúng tôi sẽ cho xây dựng 30.000 tòa nhà dân cư ở cách xa khu vực đứt gãy bởi động đất", Tổng thống Erdogan phát biểu tại một cuộc họp do Cơ quan Ứng phó thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) tổ chức ngày 14/2, theo Sputnik.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP

Ông Erdogan tuyên bố rằng một trong những mục tiêu hiện nay của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ là tái thiết đất nước. "Mục tiêu của chúng tôi là trong vòng một năm sẽ phục hồi các khu dân cư chất lượng cao và an toàn, giải quyết vấn đề nhà ở trong toàn bộ vùng động đất. Trong 10 tỉnh mà tôi đã đến thăm, câu đầu tiên mà người dân hỏi tôi hỏi là ‘điều gì sẽ xảy ra với nhà tôi?'", ông nói.

Nhà lãnh đạo này cho biết, khoảng 98% các tòa nhà bị sập trong trận động đất được xây dựng trước năm 1999.

"Chúng tôi sẽ xây dựng và hồi sinh các công trình, như cách chúng tôi đã thực hiện ở các tỉnh khác bị động đất và lũ lụt trong những năm gần đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cùng nhau cho đến khi mọi thứ kết thúc. Chúng tôi sẽ đưa được những công dân cuối cùng còn mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập", Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

Tính đến ngày 14/2, tổng số người thiệt mạng do trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt ngưỡng 41.200, trong khi có hàng chục nghìn người dân sống sót tại các thành phố đang đối mặt với tình cảnh vô gia cư vì nhà cửa bị tàn phá. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) ước tính khoảng 4,6 triệu trẻ em sống tại 10 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ và khoảng 2,5 triệu trẻ em ở Syria bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

AFAD cho biết, hiện có hơn 238.000 công dân Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng quốc tế đang nỗ lực thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các vùng động đất.

Trong đêm 14/2, bà Fatma Gungor, 77 tuổi, được lực lượng cứu hộ giải cứu thành công ra khỏi đống đổ nát của một chung cư 7 tầng ở thành phố Adiyaman, sau khoảng 212 giờ bị vùi lấp, theo Reuters. Ngoài ra, 9 nạn nhân khác cũng được ghi nhận đã sống sót một cách kỳ tích.

(Nguồn:mekongasean.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website