Đặc khu Phú Quý đề xuất xây dựng sân bay lưỡng dụng chiến lược

Tỉnh Lâm Đồng đề xuất đầu tư sân bay chuyên dùng tại đặc khu Phú Quý nhằm tháo gỡ điểm nghẽn giao thông, thúc đẩy kinh tế biển và tăng cường năng lực phòng thủ tại pháo đài tiền tiêu trên Biển Đông.

Phú Quý, từ một huyện đảo biệt lập, đang bước vào giai đoạn phát triển mới với vị thế là một trong 13 đặc khu của cả nước. Sau quá trình hợp nhất các địa phương Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông, đặc khu Phú Quý hiện trực thuộc tỉnh Lâm Đồng, giữ vai trò chiến lược về kinh tế biển gắn liền với an ninh quốc phòng.

Vị thế pháo đài tiền tiêu trên Biển Đông

Quần đảo Phú Quý gồm hơn 10 đảo lớn nhỏ với tổng diện tích khoảng 17,82km², nằm cách đất liền hơn 100km. Với vị trí án ngữ tuyến hàng hải chiến lược và là điểm kết nối hậu cần giữa đất liền với quần đảo Trường Sa, Phú Quý được ví như pháo đài tiền tiêu bảo vệ chủ quyền và an ninh hàng hải vùng biển phía Nam.

 Một góc đặc khu Phú Quý. Ảnh: Internet

Hiện nay, đặc khu có hơn 32.000 dân, trong đó 60% tham gia trực tiếp vào kinh tế biển. Với đội tàu gần 1.600 chiếc và sản lượng đánh bắt hơn 30.000 tấn mỗi năm, đây là trung tâm hậu cần nghề cá quan trọng. Tuy nhiên, việc phụ thuộc hoàn toàn vào đường thủy khiến du lịch và dịch vụ tại đây chỉ có thể khai thác khoảng 6 tháng mỗi năm do ảnh hưởng của thời tiết.

Đề xuất xây dựng sân bay tháo gỡ điểm nghẽn kết nối

Để khắc phục rào cản hạ tầng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất nghiên cứu đầu tư sân bay lưỡng dụng Phú Quý. Công trình này được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ đất liền ra đảo từ 2,5 giờ đi tàu cao tốc xuống còn khoảng 30-40 phút, cho phép đón khách du lịch quanh năm.

Bên cạnh mục tiêu dân sự, sân bay Phú Quý sẽ đóng vai trò là căn cứ hậu cần, điểm tiếp nhiên liệu và trung tâm tìm kiếm cứu nạn chiến lược. Điều này giúp tăng cường khả năng phản ứng nhanh và tạo thành hậu phương vững chắc cho đặc khu Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Lộ trình quy hoạch hệ thống cảng hàng không

Dự án sân bay Phú Quý đã được đưa vào danh mục nghiên cứu trong quy hoạch giao thông quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị khảo sát, đánh giá để bổ sung sân bay tại các đảo có vị trí chiến lược như Lý Sơn và Phú Quý vào quy hoạch tổng thể.

Trong khi chờ đợi dự án tại đảo, sân bay gần nhất là Phan Thiết (quy mô 543ha) dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ năm 2026. Hạng mục quân sự tại sân bay Phan Thiết đã khánh thành vào tháng 12/2025, trong khi hạng mục dân dụng có tổng vốn đầu tư gần 3.800 tỷ đồng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.

(Nguồn:baolamdong.vn)
Tin cũ hơn
  • Tin VIUP
  • Đồ án quy hoạch tiêu biểu
  • Giải thưởng
  • Nghiên cứu khoa học

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website