Hà Nội chi 3.000 tỷ đồng cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về danh mục sửa chữa, thay thế cầu yếu, cầu tạm có tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Sở GTVT Hà Nội vừa phối hợp với các địa phương tiến hành thống kê và phân loại các công trình cầu trên địa bàn thành phố thành 3 nhóm chính.

Cụ thể, nhóm 1 gồm 117 cầu cần đầu tư xây dựng cầu mới thay thế (25 cầu do TP quản lý, 92 cầu thuộc địa phương). Nhóm 2 gồm 34 cầu cần sửa chữa, cải tạo (16 cầu do TP quản lý, 18 cầu thuộc địa phương). Nhóm 3 gồm 21 cầu cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.

Theo ước tính, cần gần 360 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa 58 cầu do Thành phố quản lý, và gần 2.700 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa 114 cầu thuộc quyền quản lý của các địa phương.

Theo tìm hiểu, một số cây cầu thuộc sự quản lý của thành phố sắp tới sẽ được ưu tiên sửa chữa, bao gồm cầu Lủ (Hoàng Mai), Ngũ Xá (Ba Đình), Đông Yên (Quốc Oai), Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), Suối Hai II (Ba Vì), Đen (Sóc Sơn), Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì), Thanh Quang (Hoài Đức) và Đỗ Xá (Thường Tín)...

Các cây cầu này đều nằm trên những tuyến đường có lưu lượng giao thông cao, đã được xây dựng từ lâu và hiện kết cấu đã xuống cấp, không còn đáp ứng được yêu cầu về tải trọng. Hiện tại, các cây cầu này đã được lắp biển cảnh báo hạn chế tải trọng, khiến khả năng lưu thông trên các tuyến đường bị ảnh hưởng.

 Hà Nội đang rà soát cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn. Ảnh minh họa

Phần lớn các cây cầu thuộc quyền quản lý của các huyện đều là cầu tạm, kích thước hẹp, chỉ đáp ứng được cho một làn xe hoặc phương tiện thô sơ. Một số cầu được người dân tự dựng tạm bợ, không ổn định. Một số cây cầu này như cầu Thủy Trú (huyện Phú Xuyên), Đình (huyện Ứng Hòa), Trung Hòa (huyện Mỹ Đức), Gấu (thị xã Sơn Tây), Hà Lâm 1 (huyện Đông Anh), và Lương Phúc (huyện Sóc Sơn) cũng nằm trong danh sách cần sửa chữa hoặc thay mới để đảm bảo an toàn giao thông.

Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND thành phố kế hoạch triển khai giai đoạn 1, ưu tiên xử lý những cây cầu thuộc nhóm 1 và nhóm 2. Các địa phương cũng đã kiến nghị Thành phố hỗ trợ ngân sách, do kinh phí thực hiện khá lớn và khả năng cân đối của các địa phương còn hạn chế.

(Nguồn:vietnamfinance.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website