Hoàn thiện các quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn

Sáng 24.7, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Quy hoạch Đô thị và nông thôn. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì Hội thảo.

Tham dự có: đại diện Thường trực Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật và một số cơ quan của Quốc hội; lãnh đạo Bộ Xây dựng và đại diện Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố phía Nam.

 Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đánh giá, hệ thống pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và quy hoạch nông thôn mặc dù đã được sửa đổi, bổ sung và ngày càng hoàn thiện, tuy nhiên chưa được điều chỉnh thống nhất tại một luật; việc điều chỉnh trực tiếp tại Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Luật Xây dựng năm 2014 và tản mạn tại nhiều luật khác có liên quan đang gây khó khăn cho công tác áp dụng và thi hành.

Các đại biểu đã cho ý kiến về các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo Luật, như: các khái niệm “đô thị”, “nông thôn”, “quy hoạch đô thị”, “quy hoạch nông thôn”; các loại và các cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn và mối quan hệ giữa các loại, cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn; thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa trình tự, thủ tục trong hoạt động quy hoạch.

Đối với quy hoạch đô thị và nông thôn, các đại biểu cho rằng, cần tiếp tục phân loại “quy hoạch đô thị”, “quy hoạch nông thôn”. Các khái niệm “đô thị”, “nông thôn” giải thích theo cách hiểu thông thường. Việc phân loại “quy hoạch đô thị”, “quy hoạch nông thôn” cơ bản phân loại theo “chính quyền địa phương ở đô thị”, “đơn vị hành chính đô thị” và “chính quyền địa phương ở nông thôn”, “đơn vị hành chính nông thôn”. Nội dung cụ thể các loại, các cấp độ quy hoạch được quy định rõ tại các điều, khoản riêng đối với từng loại, từng cấp độ quy hoạch.

 Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu

Qua giám sát, nhiều địa phương phản ánh gặp khó khăn do sự không thống nhất giữa quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất.

Một số ý kiến cho rằng, quy hoạch chung cần có nội dung mang tính định hướng như thế nào, không đưa các nội dung, thông số, thông tin quá cụ thể, quá chi tiết về các các dự án đầu tư, dẫn đến sự thiếu sự linh hoạt và gây khó khăn trong quá trình triển khai.

Về quy hoạch đối với thành phố trực thuộc Trung ương, các đại biểu đánh giá, việc cùng một phạm vi lãnh thổ tồn tại song song 2 bản quy hoạch do cùng một cấp phê duyệt có nội dung trùng lặp hay mâu thuẫn nhau sẽ gây lãng phí nguồn lực, có thể dẫn đến khó khăn trong quản lý và thực hiện quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự không thống nhất về thời kỳ quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng với các quy hoạch khác, như quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất… dẫn đến quá trình thực hiện các phương án quy hoạch để tích hợp dự báo khó bảo đảm sự đồng bộ, tương thích, thời điểm khớp nối giữa các loại quy hoạch, nhất là khó khăn trong lập kế hoạch sử dụng đất các tỉnh, các huyện.

Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu đặt ra và cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo Luật với chất lượng cao nhất.

Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến để tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật; báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để khi Luật được ban hành có chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

(Nguồn:daibieunhandan.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website