“Ý tưởng hay sẽ được áp dụng vào thực tiễn”

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới ngày 11-9, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cho biết, trong số 6 đơn vị được Hội đồng thi tuyển Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố lựa chọn tham gia làm bài thi, có 1 đơn vị xin rút. Cả 5 ý tưởng lọt vào vòng chung khảo đều không đáp ứng được toàn diện các tiêu chí Ban tổ chức đặt ra. Do vậy, Ban tổ chức chỉ trao giải nhì trị giá 100.000 USD cho phương án tối ưu nhất.

- Xin ông cho biết quá trình tổ chức cuộc thi cũng như lựa chọn đơn vị để trao giải?

- Ngày 12-1-2017, Sở GT-VT đã tổ chức họp báo công bố rộng rãi thông tin cuộc thi tuyển Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Sau 10 ngày công bố, Ban tổ chức đã nhận được 121 ý kiến đóng góp qua nhiều nguồn khác nhau và 25 hồ sơ trong nước và quốc tế (Anh, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Bỉ, Mỹ) đủ điều kiện đăng ký tham gia sơ tuyển.

Qua đánh giá, Hội đồng thi tuyển đã quyết định lựa chọn 6 đơn vị đủ điều kiện tham gia làm bài dự thi, gồm: Liên danh Công ty Tư vấn ALMEC Corporation - Công ty Tư vấn NIPPON KOEI - Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội (HATOS); Tập đoàn ATKINS; liên danh Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD - Nikkel Sekkei Reseach Insitute; Công ty TNHH ST Electronics; Viện Nghiên cứu quy hoạch và thiết kế đô thị nông thôn - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam; Công ty Arep Ville. Các đơn vị trên đã ký hợp đồng thi tuyển với Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và đầu tư DTH - đại diện nhà tài trợ Vingroup. Tuy nhiên sau đó, Công ty Arep Ville đã có văn bản đề nghị xin rút.

Hội đồng thi tuyển dưới sự chủ trì của thành phố và có sự tham gia của các bộ, ngành, hiệp hội đã đánh giá nghiêm túc, toàn diện 5 phương án tham gia thi tuyển. Sau khi xem xét 5 phương án, Hội đồng thấy không có phương án nào đáp ứng toàn diện 5 tiêu chí mà Ban tổ chức cuộc thi đưa ra. Do đó không tuyển chọn được đơn vị đoạt giải nhất, mà chỉ chọn được một đơn vị đoạt giải nhì thuộc về liên danh Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD - Nikken Sekkei Reseach Institute. Ngày 22-8 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký quyết định phê duyệt kết quả cuộc thi.

- Hội đồng đánh giá như thế nào về các giải pháp mà 5 đơn vị đưa ra, thưa ông?

- Các giải pháp mà 5 đơn vị đưa ra chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây, tính đột phá còn hạn chế, tính đồng bộ giữa các giải pháp còn chưa cao và chưa toàn diện. Nhiều giải pháp mới chỉ dừng ở mức ý tưởng. Song, các đơn vị cũng đã cho thấy những điểm mạnh của mình. Cụ thể, Công ty TNHH ST Electronics mạnh về công nghệ thông tin, giao thông thông minh; Tập đoàn ATKINS đưa ra các ý tưởng mang tính chiến lược dài hạn; Viện Nghiên cứu quy hoạch và thiết kế đô thị nông thôn - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam có những ý tưởng độc đáo khi đề xuất mô hình “nhà sinh lợi” là mở đường nhanh chóng và tiết kiệm chi phí và mô hình “TOD-HAN1” nhằm tái định cư tại chỗ, tập trung nhà ở, việc làm, cải thiện chất lượng đô thị; liên danh Công ty Tư vấn ALMEC Corporation - Công ty Tư vấn NIPPON KOEI - Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội có sự đa dạng về giải pháp; liên danh Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD - Nikkel Sekkei Reseach Insitute nổi trội hơn các phương án dự thi khác nhờ trình bày được tương đối tổng thể các nội dung theo yêu cầu của cuộc thi, từ phân tích hiện trạng, tổng kết kinh nghiệm thế giới cho đến đưa ra các giải pháp và lộ trình thực hiện.

- Vậy phương án đoạt giải cao nhất lần này đã phải là tối ưu và khả năng áp dụng vào thực tế nhằm giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô như thế nào, thưa ông?

- Như tôi đã nói ở trên, không có giải pháp nào đáp ứng được tất cả các yêu cầu, mong muốn của thành phố nên không có giải nhất. Do vậy, phương án đoạt giải nhì cũng chỉ là phương án tốt nhất, hoàn thiện nhất trong các phương án còn lại. Mặc dù từng phương án riêng lẻ chưa được đánh giá là hoàn thiện và tổng thể nhưng tổng hợp các điểm mạnh của từng phương án sẽ mang lại cho Hà Nội một phương án tổng thể tốt, có thể sử dụng trong thực tế. Ý tưởng nào hay thì thành phố sẽ áp dụng vào thực tiễn nếu nó bảo đảm tính khả thi.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(Nguồn:hanoimoi.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí online

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website