Hà Giang: Đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Xác định quan điểm chuyển đổi số là giải pháp đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và người dân nhằm thúc đấy phát triến kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển của tỉnh. Hà Giang đã và đang tích cực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số đồng bộ trên cả ba trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Trung tâm điều hành giám sát IOC thành phố Hà Giang

Những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử và đạt được kết quả tích cực. Mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh (ICT Index) ở mức khá so với các tỉnh/thành phố trên toàn quốc; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt cao. Tỷ lệ các cơ quan hành chính có trang/cổng thông tin điện tử đạt 100%; tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan đạt 100%; tỷ lệ UBND cấp huyện, cấp xã có điểm cầu trực tuyến đạt 100%. Hình thành một số nền tảng, cơ sở dữ liệu chuyên ngành hệ thống thông tin báo cáo, góp phần hình thành chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số.

Kinh tế số bước đầu hình thành trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, y tế, du lịch và dịch vụ với nhiều hình thức kinh doanh mới, dựa trên thương mại điện tử và logistics. Hầu hết cán bộ công chức, viên chức, doanh nghiệp và một bộ phận người dân có tài khoản thanh toán điện tử, chủ động tham gia kinh tế số, từng bước nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống.

Hạ tầng xã hội số có bước phát triển: 100% các xã đã có cáp quang đến trung tâm; tỷ lệ xã, phường, thị trấn có mạng Internet băng rộng đến khu vực trung tâm xã, khu vực tập trung đông dân cư đạt 100%; tỷ lệ phủ sóng điện thoại di động đạt 98,6%. Người dân đã chủ động tham gia vào các loại hình dịch vụ của xã hội số, từng bước hình thành văn hóa số.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 18 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, kết quả sau hơn 2 năm với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định.

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị trong hệ thống chính trị từng bước thay đổi, được quan tâm đầu tư; cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin chuyên ngành từng bước được xây dựng. Thực hiện mở rộng vùng phủ sóng được 127/154 thôn trắng sóng; hỗ trợ gần 28.000 hộ nghèo, cận nghèo được sử dụng dịch vụ internet thông qua chương trình viễn thông công ích; hoạt động thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, hoá đơn điện tử được triển khai rộng khắp làm thay đổi căn bản nhận thức và thói quen của người dân và du khách, tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý nguồn thu của tỉnh; 100% sản phẩm OCOP được quảng bá, đăng tải và mua bán trên các sàn thương mại điện tử, góp phần tiêu thụ sản phẩm, giải quyết việc làm, thúc đẩy kinh tế số. Các mô hình của Đề án 06 đã từng bước đi vào cuộc sống, nhiều loại hình dịch vụ dựa trên công nghệ số được xã hội quan tâm sử dụng, phương thức sống và làm việc đã có sự thay đổi rõ rệt theo hướng chuyển đổi số. Công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh Hà Giang trên các nền tảng số ngày được mở rộng, đổi mới, lan tỏa mạnh mẽ đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt nhất là về lĩnh vực du lịch (riêng Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hà Giang đón trên 141.000 lượt du khách, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước) Quý I/2024 đón gần 1 triệu lượt khách. 

Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, Hà Giang đã ban hành Kế hoạch, Quyết định và xác định 92 nhiệm vụ chuyển đổi số trọng tâm năm 2024, gắn với cải cách hành chính và triển khai đề án 06 phát triển dữ liệu dân cư trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Các cơ quan đã tích cực vào cuộc thúc đẩy chuyển đổi số như Văn phòng UBND tỉnh, huyện Mèo Vạc… Tính đến ngày 31/03/2024, 11/11 huyện, thành phố, 19/21 Sở, ngành đã ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 trong phạm vi, lĩnh vực của mình. Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các Bộ ngành trung ương đã được quan tâm, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Các doanh nghiệp (VNPT, Viettel, FPT) đã ưu tiên nguồn lực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đề xuất các nhiệm vụ chuyển đổi trên địa bàn theo thế mạnh của mỗi doanh nghiệp; đồng thời quan tâm tập trung phát triển hạ tầng số, tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng đi động tại 26 thôn trắng sóng, nâng tỷ lệ thôn được sóng di động trên địa bàn tỉnh đạt 98,07%. Các Sở, ngành đã tích cực đối soát, chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu, sẵn sàng thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Để thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Tỉnh Hà Giang tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyến đối số. Xây dựng cơ chế, chính sách; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng và phát triến nguồn nhân lực, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số; ưu tiên lực lượng cán bộ trẻ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Phát triển hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Xây dựng và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực ưu tiên Bảo đảm nguồn lực chuyển đổi số…

Trong đó, cụ thể là triển khai mở rộng kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ kết nối trực tuyến; thử nghiệm hệ thống hỏi đáp tự động về dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; kết nối nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu (LGSP) của tỉnh với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia của các bộ ngành, trung ương; kết nối hệ thống định danh, xác thực điện tử; xây dựng tài liệu hướng dẫn Tổ công nghệ số cộng đồng tham gia công tác chuyển đổi số ở các thôn bản trên địa bàn tỉnh; phê duyệt kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 3.0 và kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh phiên bản 1.0 theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và truyền thông; kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban điều hành chuyển đổi số của tỉnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan trong công tác chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin.

Hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC, đảm bảo kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu (LGSP) của tỉnh; kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, đảm bảo thuận lợi trong quá trình triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số gắn với 33 mô hình đề án 06 của tỉnh. Đẩy mạnh truyền thông chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, văn hóa đảm bảo 100% các sự kiện quy mô cấp tỉnh được phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút khách du lịch đến với Hà Giang…

Tin tưởng với sự quyết tâm chính trị cao và sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bản tỉnh, quá trình chuyển đổi số của tỉnh sẽ đạt được những kết quả đã đề ra, góp phần quan trọng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

 

(Nguồn:hagiang.gov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website