Phối cảnh cầu Cổ Chiên 2 nối Trà Vinh với Bến Tre.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 9.187 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB hơn 6.700 tỷ đồng, vốn đối ứng hơn 2.470 tỷ đồng. Đối với vốn vay ADB sẽ do ngân sách Trung ương cấp phát 90%, tỉnh Trà Vinh vay lại 10%; vốn đối ứng sẽ do tỉnh tự cân đối và bố trí từ 100% ngân sách của tỉnh.
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm theo thẩm quyền trước Thủ tướng về nội dung báo cáo, đề xuất, bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, thông báo với ADB về đề xuất Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
UBND tỉnh Trà Vinh có vai trò là cơ quan chủ quản, sử dụng vốn vay của ADB. Đồng thời có trách nhiệm tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan liên quan, phối hợp với ADB lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo.
Dự án này có mục tiêu đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe. Qua đó, kết nối với tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre theo hướng cầu vượt cửa Cung Hầu và cầu Cổ Chiên 2, đồng thời kết nối với tỉnh Sóc Trăng thông qua cầu Đại Ngãi.
Bên cạnh đó, dự án còn góp phần nâng cao năng lực quản lý dự án, quy hoạch, quản lý hành lang kinh tế dọc theo các tuyến đường trong dự án nhằm dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng kinh tế xanh thích ứng biến đổi khí hậu.
Trước đó, hồi tháng 10/2023, UBND tỉnh Trà Vinh và nhóm công tác của Chương trình tư vấn KSP - tư vấn thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án đã có buổi làm việc về dự án này.
Tại buổi làm việc, các bên đã thống nhất nhiều nội dung như: phạm vi công việc, tiến độ thực hiện dự án, kế hoạch khởi động dự án và ký biên bản ghi nhớ về dự án.
Theo đó, tuyến đường hành lang ven biển địa bàn Trà Vinh có tổng chiều dài khoảng 60,7km, có điểm đầu từ đường dẫn cầu cửa Cung Hầu tại xã Long Hòa, huyện Châu Thành (nối tiếp với tuyến đường hành lang ven biển thuộc địa bàn tỉnh Bến Tre) và được chia làm hai đoạn.
Điểm cuối đoạn thứ nhất giao với quốc lộ 53B, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải; điểm cuối đoạn thứ hai giao với đường dẫn vào cầu Đại Ngãi (quốc lộ 54), xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần.
Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng khoảng 56km đường ô tô cấp III đồng bằng và 33 cầu bê tông cốt thép, xây dựng cầu cửa Cung Hầu và đường dẫn kết nối với cầu Cổ Chiên 2…