Nhiều ngôi nhà ở vùng nông thôn Nhật Bản đang được bán với giá bằng 0

Nhiều người Nhật đang cho không nhà ở vùng nông thôn, người được sở hữu nhà chỉ phải trả tiền thuế đất.

Ở Nhật Bản, ngày càng có nhiều ngôi nhà bị bỏ hoang vì không có người trông nom chăm sóc. Kênh CNBC cho rằng, tình trạng dân số ngày càng già và thu hẹp lại đã khiến nhiều thị trấn và làng mạc trở nên trống rỗng.

Nhiều người dân ở vùng nông thôn Nhật Bản sẵn sàng cho không nhà. (Ảnh minh họa: CNBC)

Chuyên gia kinh tế trưởng Rajiv Biswas phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IHS Markit nhận định, trong ba thập niên tới, Nhật Bản sẽ đối mặt với những tác động kinh tế và xã hội đáng kể từ vấn đề dân số già.

Trên các trang web bán hàng trực tuyến gọi là "ngân hàng Akiya" (Akiya là thuật ngữ tiếng Nhật dùng để chỉ những ngôi nhà bị bỏ trống) có đưa nhiều lời rao bán khu vực bất động sản ở vùng thôn quê với giá phải chăng, thậm chí là miễn phí. Người mua nhà chỉ cần trả tiền thuê đất theo luật pháp hiện hành ở Nhật Bản mà không phải trả khoản chi phí cho chủ nhà.

Chính quyền địa phương và cộng đồng thành lập nhiều trang web Akiya để quản lý tốt hơn nguồn cung - cầu về nhà ở đang bị bị bỏ trống ngày càng nhiều ở vùng nông thôn.

Các chủ sở hữu của khu vực bất động sản bị bỏ trống không thể chăm sóc tài sản của mình nữa hoặc không muốn nộp thuế bất động sản đang được áp dụng tại Nhật Bản dành cho một ngôi nhà mà họ không sử dụng nên muốn giao lại cho người khác có nhu cầu nhà ở. Người sở hữu mới chỉ phải trả tiền thuế và tiền hoa hồng cho đại lý hay người môi giới.

Các ngôi nhà miễn phí đó thường đòi hỏi phải nâng cấp vì đã cũ và xuống cấp. Tuy nhiên, một số chính quyền địa phương - chẳng hạn như quận Tochigi và Nagano - hiện có chương trình trợ cấp cho việc cải tạo nhà bị bỏ hoang.

Theo thống kê, vào năm 2013, số lượng các ngôi nhà bỏ trống ở Nhật Bản là 8.196 triệu căn, chiếm khoảng 13,52% tổng số nhà ở của "xứ sở hoa anh đào". Các ngôi nhà bỏ trống tập trung chủ yếu ở các thị trấn nông thôn, nhưng hiện tượng này nay đã bắt đầu xuất hiện ở các vùng ngoại ô và những thành phố lớn hơn của Nhật Bản./.

(Nguồn:vov.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website